Tiến sĩ Phạm Hảo Hớn - Người bạn của giới doanh nhân đã ra đi

Xuân Lộc| 14/01/2023 02:09

Tiến sĩ Phạm Hảo Hớn - Nguyên Giám đốc Sở Thương nghiệp TP.HCM (nay là Sở Công thương TP.HCM), nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), do tuổi cao sức yếu, ông vừa tạ thế (ngày 13/1/2023 nhằm ngày 22 tháng Chạp) hưởng thọ 84 tuổi. Sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương cho gia đình, bạn bè thân hữu, giới doanh nhân TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung. Lễ viếng chính thức từ 9 giờ 30 ngày 14/1, và an táng vào 9 giờ 30 ngày 16/1 tại Phúc An Viên - TP.Thủ Đức.

Cách đây 19 năm, Báo Doanh Nhân Sài Gòn, khi đó thuộc Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM (nay là Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn thuộc UBND TP.HCM) đã khởi xướng và mở diễn đàn đề xuất Chính phủ có ngày truyền thống cho doanh nhân Việt Nam như bao ngành nghề khác. Ngày 20/09/2004, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định số 990/QĐ-TTg công nhận ngày 13/10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Từ đề xuất của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và HUBA, từ năm 2004 đến nay, ngày 13/10 hằng năm đã trở thành ngày Doanh nhân Việt Nam. Cứ đến ngày 13/10 hằng năm, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và HUBA đều tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng sự kiện này. Và sự kiện đã tạo được dư luận, ấn tượng tốt đối với giới doanh nhân cả nước. Nhưng, công lao lớn nhất phải nói đến vai trò của Tiến sĩ Phạm Hảo Hớn, khi ấy là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM.

-3425-1673672349.jpg

Chân dung ông Phạm Hảo Hớn

Ngày 28/7/2004, Tiến sĩ Phạm Hảo Hớn chính thức gửi thư ngỏ lên Quốc hội, Thủ tướng bày tỏ nguyện vọng của giới doanh nhân TP.HCM và đề nghị nên tổ chức “Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10”.

Đề nghị của ông Hảo Hớn đã được cố Thủ tướng Phan Văn Khải chấp thuận bằng Quyết định số 990/QĐ-TTg: “Nhằm phát huy vai trò, truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, động viên các tầng lớp xã hội trong việc góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Nói về vai trò của ông Phạm Hảo Hớn, thì từ sau nhiệm kỳ 4 (tháng 4/2004), HUBA có những chuyển biến rõ rệt. Sau một thời gian, với cương vị là chủ tịch, ông Hảo Hớn đã cùng với tập thể từng bước tổ chức các hoạt động có ảnh hưởng tốt đến doanh nghiệp hội viên, được thành phố đánh giá tốt; phối hợp với các sở, ngành nâng lên vị thế của Hiệp hội.

Những hoạt động của Hiệp hội, các hội ngành nghề, câu lạc bộ doanh nghiệp trong ba năm (2004-2007) có nhiều khởi sắc, hoạt động đúng định hướng, đáp ứng được phần nào nguyện vọng của giới doanh nghiệp thành phố, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xây dựng kinh tế - xã hội thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Phạm Hảo Hớn (thứ hai từ trái) cùng các thành viên Ban thường trực HHDN TP.HCM họp chuẩn bị cho Tuần lễ Doanh nhân VN 2006

Ông Phạm Hảo Hớn (thứ hai từ trái) cùng các thành viên Ban thường trực HHDN TP.HCM họp chuẩn bị cho Tuần lễ Doanh nhân Việt Nam 2006

Ngoài những hoạt động tập trung cho Hiệp hội, ông Hảo Hớn còn tham gia vào các tổ chức khác như là Ủy viên Hội đồng Quản trị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Ủy viên Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thành viên Hội đồng Khoa học biên soạn giáo trình và hướng dẫn nghiên cứu sinh bảo vệ luận án Thạc sĩ và Tiến sĩ Đại học Kinh tế TP.HCM; Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung; Phó chủ tịch Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật TP.HCM.

Dù ở cương vị nào, ông Phạm Hảo Hớn đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Với những đón góp của mình, ông Phạm Hảo Hớn vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND TP.HCM và Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiến sĩ Phạm Hảo Hớn - Người bạn của giới doanh nhân đã ra đi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO