HUBA đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2020

Dương Nguyễn| 25/07/2020 04:52

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) sẽ tổ chức liên kết các doanh nghiệp TP.HCM với khu bán hàng miễn thuế của Công ty Liên Thái Bình Dương tại đặc khu kinh tế Phú Quốc (Kiên Giang) trong tháng 11/2020.

Theo ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA, Covid-19 là đại dịch toàn cầu, có nguy cơ dẫn tới đại suy thoái. Ngay cả nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ cũng đang có dấu hiệu suy thoái. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam vừa đồng hành cùng Nhà nước chống dịch, vừa quyết tâm phát triển kinh doanh. "Đó là đặc điểm hết sức đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2020 của các doanh nghiệp TP.HCM", ông Dũng nhận xét.

Ông Dũng cho biết, HUBA đang kiến nghị với Chính phủ ban hành các gói hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực và hiệu quả hơn nữa để giúp cộng đồng doanh nghiệp nhanh phục hồi. Từ đầu năm đến giờ, Chính phủ đã có ba gói hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp đang cạn kiệt dần. Dự kiến, tình hình kinh tế trong quý III/2020 vẫn tiếp tục còn nhiều khó khăn.

[Caption]HUBA sẽ tổ chức liên kết các doanh nghiệp TP.HCM với khu bán hàng miễn thuế của Công ty Liên Thái Bình Dương tại Đặc khu kinh tế Phú Quốc (Kiên Giang) trong tháng 11/2020.

HUBA sẽ tổ chức liên kết các doanh nghiệp TP.HCM với khu bán hàng miễn thuế của Công ty Liên Thái Bình Dương tại Đặc khu kinh tế Phú Quốc (Kiên Giang) trong tháng 11/2020

Ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch HUBA cho biết, trong nửa đầu năm 2020, HUBA đã đồng hành cùng chính quyền các quận, huyện tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, chương trình "Tác động của dịch Covid-19 và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp", "Giải pháp kinh doanh trực tuyến dành cho doanh nghiệp", "Dự báo đánh giá về tình hình kinh tế xã hội Việt Nam năm 2020"…

Về hoạt động xúc tiến thương mại, HUBA đã kết nối thành công cho nhiều doanh nghiệp TP.HCM với đối tác trong nước và nước ngoài. Đáng chú ý, HUBA đã tổ chức thành công hai chương trình "Café Doanh nhân HUBA" về tình hình kinh tế Việt Nam và về Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA). Đây là chương trình ghi đậm dấu ấn của HUBA trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp. "Café Doanh nhân HUBA" là nơi để các doanh nhân gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh và kiến nghị về các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, chương trình ngày càng thu hút nhiều doanh nhân tham gia.

Dự kiến, trong nửa cuối năm 2020, HUBA sẽ tiếp tục tổ chức thường xuyên chương trình "Café Doanh nhân HUBA". Đồng thời, một loạt hoạt động sẽ được triển khai để kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Chẳng hạn là Cuộc bình chọn doanh nghiệp - doanh nhân TP. HCM tiêu biểu năm 2020, Hội chợ Triển lãm Tôn vinh hàng Việt năm 2020…

HUBA cũng sẽ tổ chức các cuộc hội thảo để thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, cơ hội giao thương và đầu tư với EVFTA trong tháng 9/2020. Đặc biệt, HUBA sẽ tổ chức liên kết các doanh nghiệp TP.HCM với khu bán hàng miễn thuế của Công ty Liên Thái Bình Dương tại Đặc khu kinh tế Phú Quốc (Kiên Giang) trong tháng 11/2020.

Thủ tục hành chính vẫn còn “hành” doanh nghiệp

Ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp quận Bình Tân (TP.HCM) chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm, khảo sát cho thấy 20% doanh nghiệp vẫn phát triển tốt trong đại dịch. 30% cho rằng không ảnh hưởng, còn lại 50% bị ảnh hưởng lớn do Covid-19.

Hiện nay, Nhà nước đang có ba gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (Nghị định 41 và 42, Nghị Quyết 84). Các chính sách đều miễn giảm thuế phí và dời lại đến cuối năm 2020. Theo ông Nghĩa, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đến năm 2021. Ông dự báo, năm 2021 kinh tế vẫn còn khó, năm 2022 mới bình thường và năm 2023 kinh tế mới phục hồi rõ ràng.

Đồng thời, để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, Nhà nước nên có chính sách giảm bớt thủ tục hành chính hơn nữa. "Trong Nghị quyết 84 có quy định không hình sự hóa hoạt động kinh tế, khiến doanh nghiệp rất mừng. Tuy nhiên thực tế thực hiện có khi lại không đúng. Từ đầu năm đến nay, Công ty Lê Thành đã bị kiểm tra đến 6 lần", ông Nghĩa chia sẻ.

Đồng ý với chia sẻ của ông Nghĩa, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp đang bị thanh tra kiểm tra quá nhiều. Chẳng hạn là trường hợp của Công ty Vinamit vừa rồi.

[Caption]Để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, nhà nước nên có chính sách giảm bớt thủ tục hành chính hơn nữa.

Để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, Nhà nước nên có chính sách giảm bớt thủ tục hành chính hơn nữa

Vinamit có vùng nguyên liệu hơn 200 hecta ở Bình Dương và sản xuất ổn định nhiều năm qua. Tháng 6 vừa rồi, có một đoàn kiểm tra của tỉnh Bình Dương vào kiểm tra toàn bộ hoạt động của Vinamit. Kết quả kiểm tra cho rằng, hoạt động của Vinamit không đạt hiệu quả kinh tế. Vinamit có nguy cơ bị ngừng hoạt động.

Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng nhờ giúp đỡ. Cuối cùng, Bộ Nội vụ thông báo là Vinamit không phải đối tượng để thanh tra kiểm tra. Đầu tháng 7/2020, Thủ tướng yêu cầu Bình Dương không thanh tra Vinamit nữa, lúc này doanh nghiệp mới "thoát nạn".

Từ trường hợp này, bà Chi kiến nghị Nhà nước đẩy nhanh hơn nữa tiến trình cải cách thủ tục hành chính và chống tham nhũng. "Nếu Vinamit không phải doanh nghiệp thành viên của Hội Lương thực - Thực phẩm hoặc là doanh nghiệp nhỏ thì nguy cơ bị ngừng hoạt động rất lớn”, bà Chi kết luận. Trong đợt dịch vừa qua, theo bà Chi, công tác triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thủ tục hành chính là khâu yếu nhất trong công tác quản lý nhà nước. Doanh nghiệp bị thiệt hại không chỉ về vật chất mà còn mất cơ hội kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO