Chuyện làm ăn

Hành động vì Net Zero

H.Nga - YN 01/08/2023 06:00

Kinh tế xanh - xu hướng của nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam đang hướng đến không chỉ vì lợi ích giảm phát thải khí CO2, sử dụng ít tài nguyên hơn, mà còn do những giá trị mà nó mang lại cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Hướng tới xu hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp đã có sáng kiến thực thi những mắt xích của nền kinh tế tuần hoàn. Dưới đây là một trong những mô hình tiêu biểu cho xu hướng này.

vinamilk-1-.jpg

Vinamilk: Áp dụng hệ thống biogas biến chất thải thành tài nguyên

Vinamilk xây dựng lộ trình tiến đến Net Zero vào năm 2050 và những nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Cụ thể là giảm 15% khí nhà kính vào năm 2027, giảm 55% khí nhà kính vào năm 2035 và đạt Net Zero vào năm 2050.

Vinamilk tập trung vào 4 khía cạnh: chăn nuôi bền vững, sản xuất xanh, logistics thân thiện với môi trường và tiêu dùng bền vững. Trong đó, các trang trại áp dụng hệ thống biogas biến chất thải thành tài nguyên (phân bón, nước, khí đốt…), canh tác 100% theo phương pháp hữu cơ, 70% diện tích các trang trại được phủ xanh, 87% năng lượng xanh, sạch từ biomass, CNG thay thế cho năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, 15-20% điện sử dụng được khai thác từ năng lượng mặt trời. Vinamilk cũng đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng như robot tự hành, hệ thống thu hồi và tái sử dụng nhiệt…

kido-mondelez.jpg

Mondelez Kinh Đô Việt Nam: Giảm phát thải khí nhà kính

Giảm thiểu tác động đến môi trường là một cam kết dài hạn trong chiến lược kinh doanh của Mondelez Kinh Đô Việt Nam. Các dự án năng lượng mặt trời của công ty đang áp dụng sẽ giúp cho Mondelez Kinh Đô góp phần hoàn thành các mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà máy, thúc đẩy chuyển đổi và tạo ra một tương lai bền vững cho ngành thức ăn nhẹ.

Bên cạnh nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính, Mondelez Kinh Đô cũng đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường và xử lý chất thải nhựa trong bao bì.
Đến nay, hơn 97% tổng số bao bì của Mondelez Kinh Đô bao gồm chất liệu nhựa và chất liệu khác, đều có thể tái chế và tái sử dụng. Doanh nghiệp đang tăng tốc để đạt được 100% mục tiêu sớm hơn toàn cầu vào năm 2025.

heineken-1.jpg

Heineken Việt Nam: Hiện thực hóa tham vọng phát triển bền vững

Hướng đến tác động môi trường bằng 0, trong năm 2022, nhà máy cuối cùng trong toàn bộ 6 nhà máy bia của Heineken Việt Nam đã chuyển sang sử dụng năng lượng sinh khối, 100% điện năng công ty sử dụng sẽ đến từ các nguồn tái tạo.

Công ty đang hiện thực hóa tham vọng phát triển bền vững, hướng đến việc sử dụng 100% năng lượng tái tạo, 100% nước được bù hoàn và hoàn toàn không còn rác thải chôn lấp. Cụ thể, đến năm 2025, 96% năng lượng sử dụng trong sản xuất lượng năng lượng tái tạo, không còn rác thải chôn lấp tại 6/6 nhà máy và dành ngân sách 30 tỷ đồng để bảo tồn nguồn nước.

mo-hinh-ca-phe-nestle.jpg

Nestlé Việt Nam: Tái sử dụng chất thải, giảm CO2

Trong bối cảnh cuộc đua tới Net Zero - đạt mức phát thải ròng bằng không - được các tập đoàn toàn cầu hưởng ứng mạnh mẽ, Nestlé thực hiện mục tiêu sản xuất không phát thải ra môi trường, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính.

Hiện chất thải từ sản xuất (nước thải, khí thải, chất thải rắn) đều được xử lý, tái chế và tái sử dụng. Trung bình 60-65% tổng lượng nước thải/năm tại nhà máy sản xuất cà phê đã được tái sử dụng. Cát thải trong lò hơi được cung cấp cho nhà sản xuất gạch tại địa phương để làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung.

Ngoài ra, 100% bã cà phê sau sản xuất được dùng làm năng lượng sinh khối. Việc sử dụng năng lượng sinh khối cũng đã giúp công ty giảm phát thải hơn 14.000 tấn CO2/năm.

Nestlé Việt Nam còn có sáng kiến thay ống hút nhựa dùng một lần bằng ống hút giấy đạt chứng chỉ bảo vệ rừng, 94% bao bì được thiết kế để có thể tái chế, giảm tỷ lệ sử dụng nhựa nguyên sinh, không phát thải chôn lấp... Hiện các sáng kiến cải tiến bao bì giúp Nestlé Việt Nam giảm đến 2.000 tấn nhựa/năm. Đến nay, gần 94% bao bì sản phẩm được thiết kế để có thể tái chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành động vì Net Zero
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO