Quốc tế

Hàn Quốc xây dựng cụm trung tâm dữ liệu khổng lồ

NP 12/03/2024 11:00

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm 11/3 đã công bố dự án trị giá 360 tỷ won (tương đương 274 triệu USD), để xây dựng cụm trung tâm dữ liệu (data center) ở tỉnh Gangwon, và thiết lập cơ chế sử dụng nước ngọt từ phía sau 1 con đập để làm mát.

Theo ông Yoon, đến năm 2027, cụm này bao gồm 7 trung tâm dữ liệu với tổng công suất sử dụng điện cao nhất đạt 220 megawatt, cơ sở trang trại thông minh và cơ chế làm mát sử dụng nước phía sau con đập đa năng Soyang ở Chuncheon. Dự án sẽ tạo ra 7.300 việc làm trong 30 năm tới, với sản lượng kinh tế khoảng 2,46 nghìn tỷ won.

static.dezeen.com-uploads-2022-03-_data-centres-exhibition-london_dezeen_2364_col_2.jpg
Trung tâm dữ liệu của tập đoàn Naver tại Hàn Quốc - Ảnh: DEZEEN

Ông Yoon nói trước lễ khởi công: “Kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và công nghệ kỹ thuật số đã bắt đầu, biến dữ liệu truyền thông và lưu trữ thành ngành công nghiệp then chốt để tạo ra sự giàu có. Nước lạnh sâu trong hồ chứa phía sau đập Soyang, là nguồn tài nguyên lớn nhất cho cơ chế làm mát, khiến Chuncheon trở thành nơi tối ưu để đặt các trung tâm dữ liệu.”

Cụm công nghiệp sẽ trải rộng trên 816.000 mét vuông đất, sử dụng 241.000 mét khối nước phía sau con đập -- ít hơn 1% lượng nước của đập để làm mát, sau đó dùng cho nông nghiệp.

Theo các chuyên gia, kế hoạch cơ sở hạ tầng này sẽ đặt nền móng cho nỗ lực của tỉnh Gangwon, nhằm tạo ra 30.000 việc làm liên quan đến kỹ thuật số, phù hợp với cam kết trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Yoon. Thị trấn Chuncheon đã có trung tâm dữ liệu của các công ty công nghệ Hàn Quốc như Naver, Samsung SDS và Douzone Bizon.

Tỉnh Gangwon đạt được vị thế đặc biệt vào tháng 6/2023, một năm sau khi ông Yoon nhậm chức. Chính quyền địa phương từ đó đã được trao quyền tự chủ hơn trong quá trình ra quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàn Quốc xây dựng cụm trung tâm dữ liệu khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO