Hầm chui chiến lược kết nối nhà ga T3 vẫn chưa thể triển khai thi công
Dù tuyến đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã chính thức đưa vào khai thác từ ngày 19/4/2025, mở ra hướng tiếp cận quan trọng đến nhà ga T3 của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, song hạng mục hầm chui tại nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý vẫn chưa thể khởi công do nhiều vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch.
Hầm chui này thuộc gói thầu số 14 trong dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.
Công trình có chiều dài khoảng 275 m, bao gồm đoạn hầm kín dài 35 m và hai đoạn hở mỗi bên dài 120 m. Hầm được thiết kế một chiều, với mặt cắt ngang rộng khoảng 10,5 m, phục vụ luồng xe từ hướng Âu Cơ về nút giao An Sương. Tổng mức đầu tư cho hạng mục này ước đạt 450 tỷ đồng.
Mặc dù đã hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, hạng mục vẫn chưa thể triển khai do toàn bộ khu vực xây dựng hầm nằm trong phạm vi dự án mở rộng đường Trường Chinh, đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ.

Dự án mở rộng này hiện đang trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư, khiến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cho hầm chui không thể thực hiện độc lập mà buộc phải đồng bộ với tiến độ chung của tuyến đường.
Đại diện Ban Giao thông cho biết, việc thi công hầm chui chỉ có thể bắt đầu khi đồng thời tiến hành điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng và thi công mở rộng tuyến đường Trường Chinh. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến kế hoạch khởi công bị đình trệ.
Ngoài ra, thiết kế hầm còn cần điều chỉnh để phù hợp với quy hoạch tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đặc biệt là trạm dừng nằm gần khu vực giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh. Với lộ trình dự kiến đi xuyên qua đường Cộng Hòa, gần khu vực “mũi tàu” Trường Chinh, hầm chui cần được tích hợp thiết kế đồng bộ nhằm tạo thành nút giao thông đa tầng kết nối hiệu quả giữa hệ thống metro và giao thông đường bộ.
Việc thống nhất phương án thiết kế cuối cùng cho hầm chui chỉ có thể thực hiện sau khi phương án chi tiết của trạm metro được hoàn tất, nhằm tránh xung đột hạ tầng và đảm bảo tối ưu hóa khả năng kết nối giao thông trong tương lai.
Theo lộ trình dự kiến, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành và đưa hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý vào khai thác trước năm 2028. Khi đi vào vận hành, công trình sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Tây Bắc, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận nhà ga T3 từ các hướng chính như Trường Chinh, Cộng Hòa và C12.
Trong thời gian chờ triển khai hầm chui, Sở Xây dựng TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu phương án mở giao lộ Cộng Hòa - C12. Đây là giải pháp tạm thời nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện từ hướng Trường Chinh - Cộng Hòa có thể rẽ trái vào đường C12 để tiếp cận nhà ga T3. Công trình này dự kiến hoàn thành trong tháng 6-2025.
Song song đó, thành phố cũng lên kế hoạch mở rộng tuyến đường Trường Chinh, đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ, dài 765 m. Tuyến đường hiện có mặt cắt từ 10 - 12 m sẽ được mở rộng lên 60 m, với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 1.750 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028.
Cùng thời gian, tuyến đường Tân Kỳ - Tân Quý đoạn từ Cộng Hòa đến Lê Trọng Tấn cũng sẽ được nâng cấp từ mặt cắt hiện tại 8 m lên 30 m, đáp ứng lưu lượng 6 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.
Việc đồng bộ cải tạo các tuyến đường chiến lược này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM, tạo tiền đề phát triển hạ tầng đô thị hiện đại và bền vững.