Giám đốc nhân sự của Salesforce: Hướng nội là một sức mạnh

04/01/2019 04:54

Từ vị trí nhân viên, sau 12 năm làm việc tại Salesforce, Cindy Robbins bước lên vị trí giám đốc nhân sự. Robbins cho biết, hướng nội là đặc điểm giúp cô làm việc tốt hơn.

Giám đốc nhân sự của Salesforce: Hướng nội là một sức mạnh

Khi Cindy Robbins được giao nhiệm vụ dẫn dắt bộ phận nhân sự của Salesforce, cô đã cảm thấy không thoải mái với vai trò mới này. Tự nhận mình thuộc nhóm người hướng nội, Robbins cho biết cô đã học cách để trở nên "thoải mái với cảm giác không thoải mái".

"Theo thời gian, tôi đã học được rằng hướng nội là một sức mạnh. Tất cả tùy thuộc vào cách bạn đón nhận tính cách này cũng như đưa chúng vào khả năng lãnh đạo của bạn. Đó là cách tôi đã làm", Robbins chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CNN trong chương trình Boss Files.

Quản lý nhân sự là công việc cần lắng nghe nhiều hơn nói, Robbins đúc rút từ trải nghiệm của bản thân. Biết lắng nghe chính là một tố chất của người hướng nội. Nhờ phát huy thế mạnh này mà Robbins có thể thành công trong vai trò quản lý nhân sự của mình. Một trong số những thành quả mà Robbins đạt được phải để đến là thúc đẩy việc thực hiện bình đẳng giới trong công ty công nghệ Salesforce.

Link bài viết

Phát triển từ giá trị tự thân

Sinh ra tại miền Nam Texas, Robbins là một người Mỹ gốc Mexico. Cô là người đầu tiên trong gia đình được đi học đại học. Cha cô là công nhân thu hoạch bông. Ngoài ra, hằng ngày ông phải đảm đương nhiều công việc nội trợ trong khi mẹ cô xây dựng sự nghiệp bán hàng ở mảng bất động sản.

Robbins cho biết: "Mẹ tôi trở thành trụ cột kinh tế của gia đình. Bà đã là một nhà môi giới bất động sản thành công, và cha tôi với công việc làm trong giờ hành chính, đã là người chuẩn bị bữa tối đón chúng tôi mỗi ngày. Ông cũng là người đưa chúng tôi đi bất cứ đâu tôi muốn", Robbins kể lại.

Sau đó, Robbins cùng gia đình chuyển đến sống tại miền nam California, nhưng cuộc sống trong thời gian ở miền nam Texas với sự "phân công lao động không bình thường" của gia đình vẫn tác động đến quan điểm nghề nghiệp của cô sau này.

"Có một sự khác biệt lớn về văn hóa giữa gia đình tôi với xung quanh. Ở Texas, bạn sẽ thấy những người phụ nữ ở trong gian bếp và làm công việc dọn dẹp. Nhưng từ khi tôi sinh ra cho đến lúc trưởng thành, tôi đều thấy mẹ tôi là trụ cột gia đình. Mối quan hệ giữa cha mẹ vô cùng bền chặt và luôn sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, chưa từng có một khoảnh khắc ganh tỵ nào giữa cả hai. Cha tôi đã rất tự hào về những thành quả mẹ tôi đạt được, trong khi bà luôn thể hiện rằng mình sẽ không thể thành công nếu thiếu sự hậu thuẫn của chồng", Robbins kể.

Chính từ tinh thần chia sẻ trách nhiệm đã từng giải phóng phụ nữ trong gia đình mình, năm 2015, Robbins đã mạnh dạn thay đổi văn hóa công ty bằng việc thay đổi cách trả lương không tương xứng giữa nam và nữ giới tại Salesforce.

Một góc văn phòng làm việc của Salesforce

Một góc văn phòng làm việc của Salesforce

Đấu tranh cho bình đẳng giới trong công sở

Khi Robbins là Giám đốc nhân sự, lần đầu tiên ở Salesforce, người phụ trách mảng này làm việc trực tiếp với CEO. Robbins cho biết, cô đã làm việc ở Salesforce trong một thời gian rất dài, cô biết Marc Benioff đã lâu và tin tưởng vị CEO của mình, nhưng cô cũng khẳng định trách nhiệm giải quyết vấn đề bình đẳng giới trong môi trường làm thuộc về CEO.

"Tiếng nói từ cấp cao nhất sẽ quyết định hướng đi cho giải pháp. Và đó là điều mà mọi người trông đợi ở CEO. Họ là người đặt ra quan điểm chung. Họ là người đưa ra tầm nhìn phát triển. Chính quan điểm, tầm nhìn ấy sẽ bắt đầu thay đổi hành vi của các cấp bên dưới theo tác động dây chuyền", Robbins nhìn nhận.

Trong một lần kiểm toán nội bộ, Robbins đã nhận thấy có một khoảng cách lớn trong mức lương dành cho nhân sự nữ và nam tại Salesforce, cụ thể nữ giới nhận mức lương thấp hơn nam đồng nghiệp. Cô đã trao đổi, và đã thuyết phục được Marc thay đổi điều này.

Hiện nay, Marc Benioff yêu cầu phải có 30% nữ giới tham gia các cuộc họp cấp cao hằng quý. Và Robbins chính là một phần trong sáng kiến "làn sóng nữ giới" tại công ty.

Với tác động của Robbins, đến nay, công ty này đã chi gần 9 triệu USD để rút ngắn khoảng cách trong mức lương giữa hai giới. Công ty cũng điều chỉnh mức lương của gần 30.000 nhân viên. Song, Robbins cho rằng vẫn còn nhiều điều cần giải quyết để đảm bảo bình đẳng giới trong công ty.

"Đây không chỉ là vấn đề của Salesforce. Đây thậm chí cũng không phải là vấn đề của riêng ngành công nghệ, hay chỉ riêng tại Mỹ. Vấn đề bất bình đẳng giới diễn ra ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Tôi tin rằng đây là một tồn tại cần phải bị xóa bỏ. Tôi nghĩ rằng các công ty sẽ buộc phải thay đổi để minh bạch hơn", Robbin nhấn mạnh.

Chia sẻ với phóng viên Harlow, Robbins bày tỏ: "Điều tôi muốn là Salesforce được nhìn nhận như một nơi làm việc tuyệt vời và điều này đồng nghĩa với sự đa dạng trong quan điểm, đồng nghĩa với môi trường làm việc đón nhận mọi sự khác biệt. Hãy hình dung môi trường như thế sẽ thu hút những nhân tài đa dạng ra sao, họ sẽ làm việc thành công và làm khách hàng của bạn hài lòng thế nào. Sau cùng, doanh nghiệp vẫn sẽ được lợi từ câu chuyện bình đẳng giới này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc nhân sự của Salesforce: Hướng nội là một sức mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO