Doanh nghiệp sẽ sáng tạo hơn khi áp dụng bình đẳng giới nơi công sở

HOÀNG MY| 17/03/2018 09:28

Tạo sự đa dạng giới tính trong doanh nghiệp là yếu tố quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo và cạnh tranh.

Doanh nghiệp sẽ sáng tạo hơn khi áp dụng bình đẳng giới nơi công sở

Khảo sát “Công sở cần thay đổi gì cho phụ nữ” do PwC (PricewaterhouseCoopers - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới) thực hiện cho thấy đa số phụ nữ tỏ ra tự tin và tham vọng, tuy nhiên nhiều người không tin tưởng nhà tuyển dụng về việc phát triển nghề nghiệp và thăng tiến.

Khảo sát được PwC thực hiện với hơn 3.600 phụ nữ từ 28 - 40 tuổi làm việc trong 27 ngành nghề tại nhiều nơi trên thế giới, thu thập ý kiến của họ về những trải nghiệm và nguyện vọng phát triển nghề nghiệp.

Kết quả cho thấy 82% số phụ nữ tự tin vào khả năng nghề nghiệp và 73% tích cực tìm kiếm cơ hội thăng tiến. Tuy nhiên, 42% trong số họ lo lắng về tác động của việc lập gia đình tới sự nghiệp, 48% các bà mẹ tạm nghỉ làm để sinh con lo ngại vuột mất các cơ hội thăng chức hay tham gia các dự án đặc biệt khi đi làm trở lại.

Link bài viết

Có đến 45% cho rằng các đặc điểm về giới tính, sắc tộc, tuổi tác hay định hướng tình dục có thể là rào cản đối với khả năng phát triển nghề nghiệp của họ, chỉ 51% tin các nhà tuyển dụng đang nỗ lực thúc đẩy đa dạng giới.

Để cải thiện cơ hội phát triển nghề nghiệp, 58% cho rằng cần nâng cao tính minh bạch bằng cách giúp nhân viên hiểu rõ kỳ vọng, đưa ra thông tin đầy đủ về cách thăng tiến hay thành công trong sự nghiệp, hoặc trò chuyện cởi mở về những gì họ cần làm để phát triển.

Tuy nhiên, ông Bob Moritz - Chủ tịch toàn cầu của PwC nhận xét: “Việc nâng cao tính minh bạch chỉ là một phần của vấn đề. Cần phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy sự thay đổi. Việc minh bạch hóa phải đi đôi với việc giảm thiểu sự thiên vị vô ý thức và các định kiến về giới - những rào cản ảnh hưởng tới sự thành công và thăng tiến tại mọi nơi làm việc trên thế giới”.

Ông cho rằng các nhà lãnh đạo nên chú trọng xây dựng môi trường thuận lợi nơi cả phụ nữ lẫn nam giới có thể trò chuyện một cách cởi mở và nắm bắt được rõ ràng các điều kiện để thăng tiến. Điều này sẽ có lợi cho mọi người và giúp cải thiện hiệu quả hoạt động.

Theo bà Brittany Chong - Phó tổng giám đốc PwC Việt Nam, Việt Nam có tỷ lệ lao động nữ cao. Dù có những thành tựu đáng kể về bình đẳng giới, tuy nhiên những quan niệm truyền thống phân biệt giữa vai trò của nữ giới và nam giới vẫn là rào cản lớn đối với phụ nữ khi họ cố gắng cân bằng cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Do đó, vẫn cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới.

Khảo sát của PwC cũng cho thấy nhiều phụ nữ hiểu được sự cần thiết và sức mạnh của việc đấu tranh cho quyền lợi bản thân. Hơn 50% phụ nữ cho biết đang tích cực tìm kiếm cơ hội và đàm phán để được thăng chức, tăng lương và tích lũy kinh nghiệm cần thiết để phát triển sự nghiệp. Trong số 41% phụ nữ được thăng chức trong hai năm qua, 63% đã thương lượng để đạt được mong muốn này.

Việc làm mẹ đòi hỏi người phụ nữ phải cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống cá nhân - gia đình. Hầu hết cho biết muốn làm công việc yêu thích (97%) và muốn có được công việc linh hoạt để cân bằng sự nghiệp và cuộc sống gia đình. 75% coi trọng việc vươn tới đỉnh cao nghề nghiệp, trong khi 82% tự tin về khả năng đạt được các tham vọng nghề nghiệp. Tuy nhiên, 38% cho rằng chính sách làm việc linh hoạt cũng gây ra hậu quả tiêu cực cho sự nghiệp của họ.

Theo bà Sharmila Karve - lãnh đạo toàn cầu của PwC về đa dạng và hòa nhập, có nhiều cách để các doanh nghiệp, tổ chức giúp phụ nữ phát triển nghề nghiệp và vươn tới các vị trí lãnh đạo. Khuyến khích họ trò chuyện cởi mở hơn về sự nghiệp, giảm thiểu tác động của sự thiên vị tiềm ẩn trong các quyết định liên quan đến phát triển nghề nghiệp và đặt ra các tiêu chuẩn thống nhất, minh bạch khi đánh giá nhân viên.

Báo cáo của PwC khuyến nghị 2 yếu tố chính mà các nhà lãnh đạo chú trọng để giúp phụ nữ phát triển sự nghiệp là tính minh bạch trong môi trường doanh nghiệp và sự tin tưởng.

Tính minh bạch cao hơn không chỉ đem lại lợi ích cho phụ nữ mà còn thúc đẩy môi trường doanh nghiệp bình đẳng hơn, nơi phụ nữ và nam giới đều có thêm nhiều cơ hội hiện thực hóa tiềm năng của mình. Cần sự hỗ trợ chủ động của mạng lưới từ nhà lãnh đạo, các đồng nghiệp cam kết phát triển, thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ tại tổ ấm gia đình và cả nơi làm việc. Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và gia đình, bạn bè sẽ tạo nền tảng vững chắc giúp phụ nữ tự tin khẳng định, thăng tiến và thành công.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang thiết kế lại các chính sách nghỉ phép và tái hòa nhập công việc cho cả các ông bố lẫn các bà mẹ. Các chính sách giúp cân bằng cuộc sống, gia đình và công việc, tuy nhiên nhiều người không dám tận dụng vì sợ ảnh hưởng xấu tới sự nghiệp. Chính vì vậy các nhà tuyển dụng cần hiểu không chỉ vấn đề giới tính hay giai đoạn nào đó trong đời người lao động, mà cần hỗ trợ và khuyến khích họ tận dụng các chính sách và chương trình sẵn có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp sẽ sáng tạo hơn khi áp dụng bình đẳng giới nơi công sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO