“Con người là nhân tố quyết định để chuyển đổi số thành công”

Bích Ngọc| 03/06/2022 02:04

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Khối Công nghệ (CIO) Ngân hàng Techcombank tại Tọa đàm AWS Summit ASEAN 2022 diễn ra tại Singapore vào ngày 17-18/5 vừa qua.

“Con người là nhân tố quyết định để chuyển đổi số thành công”

Theo ông Anh Tuấn, Techcombank đầu tư đến 500 triệu USD cho công nghệ giai đoạn 2021- 2025, trong đó tập trung vào việc dịch chuyển và hiện đại hóa các ứng dụng hiện có trên nền tảng điện toán đám mây. 

Cloud First và nhân tài

Điện toán đám mây đang dần hình thành nên “cuộc đua” mới trong việc ứng dụng công nghệ trên toàn hệ thống ngân hàng thời gian gần đây. Theo “Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030”, mục tiêu đến năm 2025 có 60% ngân hàng Việt Nam sử dụng dịch vụ điện toán đám mây, và tăng lên 100% vào năm 2030. 

Mặc dù đã được nhiều ngân hàng xác định tầm quan trọng từ sớm, nhưng chỉ một vài nhà băng thật sự mạnh tay đầu tư vào công nghệ này, trong đó tiên phong với chiến lược “Cloud First” là Techcombank. Tháng 9/2021, ngân hàng này công bố lựa chọn Amazon Web Services (AWS) làm đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ và trải nghiệm khách hàng. Theo đó, Techcombank sẽ nâng cấp hệ thống công nghệ bằng cách tận dụng dịch vụ đám mây hàng đầu của AWS, xây dựng nền tảng dữ liệu tích hợp cho phép ngân hàng đưa ra các quyết định theo thời gian thực, tối ưu hóa hạ tầng nhằm tăng tốc sáng tạo sản phẩm và dịch vụ mới, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm trực tuyến cho khách hàng.

Link bài viết

Chia sẻ tại Tọa đàm AWS Summit ASEAN tháng 5/2022 vừa qua, ông Nguyễn Anh Tuấn – CIO Techcombank cho biết, nghiên cứu mới nhất của các công ty tư vấn tài chính đáng tin cậy chỉ ra rằng khách hàng của các ngân hàng Việt Nam ngày càng hiểu biết hơn về kỹ thuật số, với hơn 70% thích mua các sản phẩm hoặc dịch vụ ngân hàng thông qua các kênh số. 

“Chỉ công nghệ đám mây mới có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, mang đến trải nghiệm dịch vụ xuyên suốt và liền mạch. Hơn nữa, điện toán đám mây có thể hỗ trợ chúng tôi phân tích hành vi, thấu hiểu để cải thiện hiệu quả dịch vụ và các sản phẩm được cung cấp tới khách hàng” – ông Tuấn nói. 

Chọn hướng đi mới, lẽ dĩ nhiên sẽ luôn có thách thức. Thách thức đầu tiên mà ông Nguyễn Anh Tuấn nhận diện là thiếu nhân sự có chuyên môn và năng lực về điện toán đám mây trong khi thị trường tuyển dụng cạnh tranh rất khốc liệt. “Trong thời gian đầu triển khai dự án, rất ít thành viên có kiến thức và kinh nghiệm về điện toán đám mây phù hợp” – CIO Techcombank chia sẻ. 

Lúc đó, Techcombank đã phải vận dụng đồng thời nhiều giải pháp như tuyển dụng nhân tài trên toàn cầu với các kỹ năng đám mây cần thiết, thúc đẩy đào tạo và tái đào tạo lực lượng nhân sự trong ngân hàng để nâng cao năng lực, tối ưu hóa mạng lưới chuyên gia để quản trị rủi ro…

Nhờ những giải pháp quyết liệt, từ cuối năm 2021 Techcombank đã triển khai thành công Chương trình AWS Skills Guild cho 700 cán bộ nhân viên. Đây là chương trình hỗ trợ kỹ năng toàn diện được thiết kế để phát triển năng lực điện toán đám mây và dự kiến sẽ mở rộng đào tạo cho 2.000 nhân viên vào cuối năm 2022. 

Thử thách lớn nhất chính là dám thay đổi

Ông Nguyễn Hà Thiên Ân -  Giám đốc Phát triển phần mềm, quản lý sáng kiến chiến lược về cloud của Techcombank chia sẻ - bắt tay vào thực hiện mới thấy, thử thách lớn nhất chính là sự thay đổi. Tại Việt Nam, Techcombank là ngân hàng tiên phong triển khai, nên mọi việc đều quá mới mẻ với đội ngũ cán bộ nhân viên. Tư duy, hệ thống, quy định, quy trình, thiết kế, cách làm việc… đều phải thay đổi và cập nhật liên tục. 

Tuan-Nguyen-Techcombank-2-8206-165426864

Ông Nguyễn Anh Tuấn tham gia tại Tọa đàm AWS Summit ASEAN 2022 diễn ra tại Singapore vào ngày 17-18/5/2022

“Từ những gì được đào tạo, kinh nghiệm và mô hình làm việc hiện có, chúng tôi áp dụng kết hợp vào công việc - học đi đôi với hành. Kiến thức chỉ là nền tảng chung ban đầu, chúng tôi từ đó vận dụng hợp lý để phù hợp vào thực tế ngân hàng. Thử thách thật sự đến ở giai đoạn này: đâu là năng lực có sẵn, đâu là năng lực cần phải có khi lên cloud, sự khác biệt là gì, ảnh hưởng đến tổ chức như thế nào và lộ trình thay đổi ra sao, v.v..  Techcombank đã tạo ra môi trường làm việc mở để tất cả chúng tôi cùng nhau dám làm, dám thử nghiệm, dám thay đổi và hoàn thiện dần năng lực” – anh Thiên Ân bộc bạch.

Kondor - hệ thống quản lý giao dịch của khối Giao dịch Toàn cầu (GTS – Techcombank) - được xem là một trong những ứng dụng phức tạp nhất từng được ngân hàng dịch chuyển lên cloud do bản chất hệ thống phức tạp, mô hình triển khai không được thiết kế theo hướng cloud native, kho dữ liệu lớn... Tuy nhiên, tháng 3/2022, Finastra – một trong những công ty hàng đầu thế giới về công nghệ được nhiều nhà băng tin cậy chọn làm đối tác chiến lược, ghi nhận Techcombank là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam dịch chuyển thành công Kondor lên Cloud. 

Về hệ thống này, ông Nguyễn Mạnh Tâm – Quản lý Cao cấp Phát triển Phần mềm, Khối Công nghệ Techcombank, phụ trách dự án, cho biết, Kondor là ứng dụng phức tạp và chưa từng có đơn vị nào triển khai lên môi trường điện toán đám mây. Kết quả này vì thế thể hiện sự quyết tâm, năng lực và nỗ lực của cán bộ nhân viên trong tiếp cận nền tảng công nghệ mới. Thành công này đồng thời khẳng định Techcombank hoàn toàn có đủ năng lực để triển khai các hệ thống phức tạp khác lên cloud. Những lần xuyên đêm kiểm thử, họp xuyên biên giới để tìm giải pháp khắc phục… với Tâm và đồng nghiệp luôn là thời điểm đáng nhớ. “Đây là thành quả của sự nỗ lực, cùng nhau gắn kết, và chúng tôi càng thấm thía hơn giá trị về con người mà Techcombank đã luôn định hướng cho mọi hoạt động” – ông Tâm nói.

Hành trình dịch chuyển lên cloud của Techcombank vẫn đang tiếp tục, với con người là nhân tố trung tâm quyết định sự thành công. Như chia sẻ của ông Nguyễn Anh Tuấn, bất kỳ sự thay đổi chiến lược nào cũng đều khó khăn, và việc tạo động lực là yếu tố cơ bản để CBNV gắn bó và cùng nhau thực hiện. 

“Tại Techcombank, cloud chưa bao giờ là dự án độc lập, mà trở thành một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động hàng ngày của cả ngân hàng. Hành trình này trước hết là vì khách hàng, bởi các ứng dụng trên cloud sẽ cho phép chúng tôi phát triển sản phẩm và dịch vụ nhanh hơn, có đầy đủthông tin hơn để phát triển các dịch vụ cá nhân hóa theo trải nghiệm người dùng” – CIO của Techcombank khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Con người là nhân tố quyết định để chuyển đổi số thành công”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO