9 loại hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến trên thế giới

Quyền Vũ (*)| 27/07/2022 02:30

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố tác động mạnh mẽ đến định hướng, hoạt động của tổ chức. Bài viết này sẽ chia sẻ về 9 loại hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến.

Khi mức lương, văn phòng đẹp không còn là những tiêu chí hàng đầu để thu hút một ứng viên tài năng, bạn sẽ làm gì nếu họ đang phân vân giữa công ty bạn và một đối thủ khác. Hoặc nếu là một lãnh đạo của doanh nghiệp, một ngày bạn bắt gặp nhân viên của mình không còn động lực đi làm nữa, bạn sẽ xử lý ra sao?

Theo một nghiên cứu vào năm 2019, 46% ứng viên khi tìm việc sẽ xem văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Mặt khác, những nhân viên của tổ chức nếu không hài lòng với văn hóa sẽ có xu hướng chuyển sang công việc khác với tỷ lệ lên đến 24%.

Văn hóa doanh nghiệp khi được triển khai bài bản có thể xây dựng một tổ chức vững mạnh. Chúng ta thường đọc về các thương hiệu có một nền móng văn hóa vững chắc như Alphabet, Amazon, Microsoft… Nhưng mấy ai hiểu và học hỏi được cấu trúc đằng sau những thành công ấy? Trong bài viết hôm nay, Vũ sẽ chia sẻ đến các bạn về khái niệm văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị chi phối suy nghĩ, hành động của nhân viên trong giao tiếp nội bộ. Văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động và sự phát triển của công ty. Văn hóa bao gồm các chuẩn mực chính thức (nội quy công ty) và những quy tắc ngầm mà mọi người thường tự thống nhất với nhau để hòa hợp trong công việc (cách tương tác hàng ngày, thái độ khi đối diện với vấn đề…).

Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động của tổ chức (ảnh: Pavel)
Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động của tổ chức. Ảnh: Pavel)

Nhưng ở nhiều tổ chức, văn hóa doanh nghiệp vẫn là một khái niệm trừu tượng và khó định nghĩa. Văn hóa doanh nghiệp không giống như chỉ tiêu doanh thu, mục tiêu marketing hay bảng cân đối kế toán. Văn hóa doanh nghiệp vô hình, khó đo lường và đánh giá. Và bởi vì khó định nghĩa như thế, văn hóa không dễ để triển khai hiệu quả trong thực tế.

Sai lầm khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Khi nói đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, các công ty thường sẽ tuân theo một kịch bản chung như sau. Câu chuyện sẽ bắt đầu bằng việc ban lãnh đạo cảm thấy đã đến lúc cần có một văn hóa chung cho công ty sau thời gian dài hoạt động. Họ giao nhiệm vụ cho phòng nhân sự (HR) phát triển một kế hoạch để mọi nhân viên hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp.

Phòng HR sau đó sẽ sắp xếp một số buổi họp tập thể để truyền tải các tư tưởng, tầm nhìn và giá trị cốt lõi mà ban lãnh đạo đã dày công sáng tạo ra. Họ cho rằng nhân viên sẽ thêm hiểu và yêu công ty hơn sau vài buổi thuyết trình như thế. Để tăng tính hiệu quả, bộ phận nhân sự bắt đầu thực hiện một số quyền lợi mới cho nhân viên như bánh ngọt miễn phí trong giờ nghỉ trưa hay tổ chức sinh nhật hàng tháng.

Thế còn việc đánh giá hiệu quả thì sao? Quá đơn giản. Giám đốc nhân sự sẽ tạo các bảng khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên theo quý, tổng hợp thành các file excel hay powerpoint, rồi gửi cho ban giám đốc. Mọi tiêu chí đánh giá đều được chấm trên mức 8/10. Tất cả đều vỗ tay hài lòng vì những kết quả đã đạt được. Kết thúc chiến dịch, ban lãnh đạo đánh dấu hoàn thành các mục trong kế hoạch "xây dựng văn hóa doanh nghiệp" và mọi người chuyển sự chú ý sang những ưu tiên khác.

Rất nhiều tổ chức đều đang nghĩ về việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp như kịch bản trên. Tuy nhiên, hướng tiếp cận này ngày càng trở nên lỗi thời trong bối cảnh hiện tại bởi nhiều lý do.

Thứ nhất, đây là một cách tiếp cận thụ động dành cho nhân viên. Nhân viên sẽ không đóng góp gì nhiều vào quá trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trừ việc góp mặt ở các buổi thuyết trình hay tham dự các buổi tiệc sinh nhật bất ngờ. Nếu có ý tưởng nào đó, họ cũng không đủ động lực để đóng góp cho cấp trên vì cho rằng đó là việc của người khác, không phải của mình. Dần dần, nhân viên trở thành đối tượng tiếp nhận thông tin hoàn toàn thụ động của tổ chức.

Thứ hai, đại dịch Covid 19 đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống và làm việc. Văn hóa doanh nghiệp giờ đây đề cao tính tương tác và kết nối giữa các thành viên trong cùng một tổ chức. Mặt khác, nhu cầu thích ứng nhanh và duy trì sự linh hoạt trước những viễn cảnh tồi tệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào đã chứng minh rằng hình thức "trên bảo dưới vâng lời" là thiếu hiệu quả.

Đại dịch Covid 19 thay đổi góc nhìn của các nhà lãnh đạo về văn hóa doanh nghiệp. Ảnh: VisualTag
Đại dịch Covid 19 thay đổi góc nhìn của các nhà lãnh đạo về văn hóa doanh nghiệp.. Ảnh: VisualTag

Ngoài ra, việc thu hút nhân tài giữa các tổ chức cũng ngày càng cạnh tranh. Công ty không thể thu hút được ứng viên giỏi nếu không cho họ thấy được một văn hóa làm việc hiệu quả, minh bạch và hòa nhập. Vậy làm cách nào để xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp đủ vững chắc? 

Câu hỏi này yêu cầu chúng ta lựa chọn được loại hình văn hóa phù hợp với công ty và hiểu được văn hóa là trách nhiệm chung của mọi người. Trong phạm vi bài viết này, Vũ sẽ tập trung phân tích yếu tố đầu tiên: lựa chọn loại hình văn hóa doanh nghiệp phù hợp với công ty.

9 loại hình văn hóa doanh nghiệp được áp dụng phổ biến

Một công ty khởi nghiệp không thể áp dụng loại hình văn hóa doanh nghiệp của một tập đoàn đa quốc gia. Một doanh nghiệp tư nhân không thể sao chép cách vận hành của một cơ quan nhà nước. Nếu cố chấp làm theo mà không có suy tính cụ thể, những gì doanh nghiệp nhận lại chắc chắn sẽ là thất bại.

Mặt khác, nếu các nhà lãnh đạo muốn tự tạo ra văn hóa riêng cho mình mà không tìm hiểu các loại hình văn hóa hiện có, họ rất dễ gặp tình trạng lan man, không rõ ràng hoặc không có định hướng. Xác định loại hình văn hóa mà thương hiệu muốn hướng đến là cách tốt nhất để bắt đầu quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nội dung bên dưới được Vũ tổng hợp và biên tập từ trang blog myva360, nhằm chia sẻ đến các bạn những kiến thức hữu ích và hoàn toàn miễn phí.

1. Loại hình văn hóa doanh nghiệp gia đình

Khi làm việc trong một công ty hướng đến loại hình văn hóa doanh nghiệp "gia đình", nhân viên sẽ cảm thấy mọi người gắn kết với nhau như những thành viên trong nhà. Một đặc điểm thường thấy của loại hình văn hóa doanh nghiệp này là nhân viên thường rất thân thiết và có sự kết nối bền chặt.

Mọi người sẽ có nhiều sở thích chung và chia sẻ một thế giới quan giống nhau. Nhân viên khi làm việc trong loại hình văn hóa doanh nghiệp này thường sẽ gắn bó lâu dài với tổ chức. Khách hàng và các mối quan hệ đối tác từ đó cũng sẽ gắn bó hơn.

Loại hình văn hóa doanh nghiệp gia đình giúp nhân viên gắn kết hơn (ảnh: fauxels)
Loại hình văn hóa doanh nghiệp gia đình giúp nhân viên gắn kết hơn.. Ảnh: fauxels

Trong môi trường văn hóa doanh nghiệp gia đình, làm việc theo nhóm sẽ phổ biến hơn là các dự án cá nhân. Người có nhiều kinh nghiệm sẽ hướng dẫn, giúp đỡ nhân viên mới để giúp họ hòa nhập và phát huy hết tiềm năng của mình. Mọi người đều được đánh giá công bằng, có cơ hội tham gia vào các dự án của công ty và có quyền nêu lên ý kiến của mình. Một công ty áp dụng loại hình văn hóa doanh nghiệp gia đình có xu hướng sở hữu cấu trúc tổ chức theo "chiều ngang", và không cần nhiều cấp bậc quản lý.

Một số người sẽ thích làm việc tại môi trường văn hóa doanh nghiệp gia đình. Nó cho họ một cảm giác gắn bó và thân thuộc. Điều này dẫn đến chất lượng công việc tốt hơn và năng suất cao hơn. Tuy nhiên, loại hình văn hóa doanh nghiệp sẽ phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc công ty khởi nghiệp hơn là với các tập đoàn lớn. Vì số lượng nhân sự càng nhiều, sẽ càng khó để duy trì cảm giác thân thiết này và sẽ là thách thức lớn cho ban lãnh đạo.

Một vấn đề khác với loại hình văn hóa doanh nghiệp gia đình là việc tăng trưởng chậm. Vì doanh nghiệp sẽ đặt nhu cầu của nhân viên lên hàng đầu và cố gắng đáp ứng những nhu cầu đó, dẫn đến có thể sẽ mắc sai lầm trong việc quản lý.

2. Loại hình văn hóa doanh nghiệp hướng về mục đích

Trong loại hình văn hóa doanh nghiệp mục đích, tất cả sẽ cùng hướng về những mục tiêu có ý nghĩa lớn lao của tổ chức. Đó có thể là những mục tiêu liên quan đến tính bền vững, môi trường hay nhân quyền. Mọi người sẽ cùng đồng lòng vì những giá trị đó thay vì chỉ lo tìm kiếm lợi nhuận thông thường.

WWF tập trung giải quyết các vấn đề bảo tồn thiên nhiên Ảnh: WWF
WWF tập trung giải quyết các vấn đề bảo tồn thiên nhiên.. Ảnh: WWF

Loại hình văn hóa doanh nghiệp này thường được áp dụng ở các tổ chức phi lợi nhuận, một ví dụ có thể kể đến là Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF). Nhưng ngay cả ở những công ty kinh doanh thông thường, chúng ta vẫn có thể xây dựng loại hình văn hóa doanh nghiệp hướng về mục đích này.

3. Loại hình văn hóa doanh nghiệp phân cấp

Đây là loại hình được áp dụng ở nhiều công ty truyền thống. Văn hóa doanh nghiệp phân cấp còn thường được gọi là "văn hóa kiểm soát". Bộ phận quản lý được hình thành từ nhiều cấp bậc khác nhau và có sự tách biệt rõ ràng giữa nhóm nhân viên và nhóm lãnh đạo.

Môi trường quân đội là một hình mẫu tiêu biểu cho văn hóa phân cấp. Cấp dưới sẽ báo cáo trực tiếp cho cấp trên trong quân ngũ, đồng thời sẽ hạn chế mắc sai lầm ít nhất có thể nếu không muốn nhận lấy hậu quả. Việc ra quyết định trong loại hình văn hóa doanh nghiệp phân cấp thường xuất phát từ thượng tầng. Đó là một quá trình chi tiết với sự cân nhắc kỹ lưỡng, bao gồm việc xem xét tất cả dữ kiện hiện có nhằm giảm thiểu rủi ro cho tổ chức.

Môi trường quân đội là ví dụ tiêu biểu cho loại hình văn hóa doanh nghiệp phân cấp Ảnh: Pixabay
Môi trường quân đội là ví dụ tiêu biểu cho loại hình văn hóa doanh nghiệp phân cấp.. Ảnh: Pixabay

Các công ty áp dụng văn hóa doanh nghiệp phân cấp sẽ chú trọng vào việc lập kế hoạch và đánh giá thận trọng các phương án khi hoạt động. Những yếu tố này giúp văn hóa phân cấp trở thành một loại hình văn hóa lý tưởng ở các công ty yêu cầu sự kỷ luật và bảo mật thông tin ở mức cao nhất.

Một số người cảm thấy hứng thú với văn hóa doanh nghiệp phân cấp vì tính minh bạch và rõ ràng của nó. Ví dụ, tất cả những gì một nhân viên cần làm là tuân theo các quy tắc, quy trình, hoàn thành tốt trách nhiệm được giao. Các nhà quản lý cũng ưa thích văn hóa doanh nghiệp phân cấp vì sự hiệu quả và năng suất khi kinh doanh.

Tuy nhiên, nhược điểm của những doanh nghiệp áp dụng loại hình văn hóa này là họ sẽ kém năng động hơn so với các công ty sở hữu loại hình văn hóa khác. Điều này khiến văn hóa doanh nghiệp phân cấp trở nên không phù hợp với những ngành kinh doanh yêu cầu sự đổi mới và sáng tạo.

4. Loại hình văn hóa doanh nghiệp sáng tạo

Đây là loại hình văn hóa doanh nghiệp cho phép tối đa sự sáng tạo. Mọi nhân viên đều được xem như những "ý tưởng gia" và được khuyến khích thử nghiệm càng nhiều càng tốt. Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất chính là Google. Ngoài các dự án của công ty, Google còn khuyến khích nhân viên dành thời gian để thử nghiệm sáng kiến của riêng mình. Từ những chương trình như thế mà ngày nay chúng ta được trải nghiệm Gmail, Google Adsense hay Google News.

Google là hình mẫu của loại hình văn hóa sáng tạo. Ảnh: Fortune
Google là hình mẫu của loại hình văn hóa sáng tạo. Ảnh: Fortune

Một nền văn hóa doanh nghiệp như vậy rất hữu ích trong các ngành kinh doanh mà việc chấp nhận rủi ro được xem là cần thiết để đổi lấy những kết quả tích cực hơn, chẳng hạn như công nghệ hay quảng cáo.

Loại hình văn hóa doanh nghiệp sáng tạo tập trung vào sự phát triển nhanh chóng của công ty hoặc khi cần đưa ra các sản phẩm mới ra thị trường một cách nhanh chóng. Nhân viên ở những môi trường như thế thường có tư duy cầu tiến và sẵn sàng thất bại để có được kết quả tốt nhất. Việc tuân theo các quy tắc cứng nhắc sẽ nhường chỗ cho việc học hỏi từ sai lầm trong công việc.

Các doanh nghiệp được xây dựng dựa trên văn hóa doanh nghiệp sáng tạo có cơ hội nhận được những kết quả lớn rất nhiều so với những gì mà đối thủ có thể đạt được. Lý do là vì họ chấp nhận thử và đổi mới liên tục. Nhưng mặt khác, nguy cơ thất bại hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có phát kiến nào đủ mới lạ hay thuyết phục. Nhược điểm của loại hình văn hóa doanh nghiệp sáng tạo là tính cạnh tranh cao giữa đội ngũ nhân sự. Trong khi một số người ưa thử thách, một số khác lại cho việc phải liên tục đưa ra ý tưởng mới là sự căng thẳng không cần thiết.

5. Loại hình văn hóa doanh nghiệp cạnh tranh

Một loại hình thậm chí còn cạnh tranh gay gắt hơn văn hóa sáng tạo chính là văn hóa doanh nghiệp cạnh tranh. Mục tiêu của doanh nghiệp khi ứng dụng loại hình văn hóa này là thường là để khuyến khích nhân viên làm việc hăng say hơn, nhằm chiếm lĩnh thị trường và vượt qua đối thủ.

Khả năng lãnh đạo của nhóm quản lý được đo lường dựa trên lợi nhuận kinh doanh và thị phần mà anh ta tìm được. Mọi quyết định kinh doanh sẽ xoay quanh câu hỏi làm sao để công ty đạt được hai mục tiêu trên. Văn hóa doanh nghiệp cạnh tranh yêu cầu nhân viên phải cam kết chất lượng công việc trong mọi sản phẩm hay dịch vụ. Mặt khác, nhân viên sẽ được khích lệ bằng những khoản thưởng lớn từ phía công ty.

Văn hóa cạnh tranh sẽ tạo áp lực cho nhân viên để đạt được những mục tiêu kinh doanh. Ảnh: Pexels
Văn hóa cạnh tranh sẽ tạo áp lực cho nhân viên để đạt được những mục tiêu kinh doanh. Ảnh: Pexels

Vì các tổ chức ứng dụng loại hình văn hóa doanh nghiệp cạnh tranh thường sẽ thu hút những người có tính cạnh tranh cao, nên nhân viên sẽ luôn cố gắng để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình. Loại hình văn hóa doanh nghiệp này cũng tạo ra những cấp bậc quản lý phù hợp để nhân sự có thêm mục tiêu để hướng tới. Tuy nhiên, nhiều người làm việc ở môi trường này cho rằng, thành công của họ chỉ đơn thuần là vật chất và công việc của họ sẽ mất dần ý nghĩa theo thời gian.

6. Loại hình văn hóa doanh nghiệp lãnh đạo

Loại hình văn hóa doanh nghiệp lãnh đạo nhấn mạnh vào tầm quan trọng của khả năng lãnh đạo và cách công ty phát triển đội ngũ nhân sự của mình. Ở các doanh nghiệp ứng dụng loại hình văn hóa doanh nghiệp này, nhân viên sẽ có rất nhiều cơ hội được đào tạo và huấn luyện từ những mentor. Các nhà quản lý sẽ chủ động đầu tư và phát triển những nhân sự mà họ cảm thấy có tiềm năng lớn nhất, giúp nhân viên nhanh chóng đạt được những vị trí cao cấp hơn trong công ty.

Các nhà quản lý sẽ chủ động đầu tư và phát triển những nhân sự tiềm năng. Ảnh: Mart Image
Các nhà quản lý sẽ chủ động đầu tư và phát triển những nhân sự tiềm năng. Ảnh: Mart Image

Khác với suy nghĩ của nhiều người, loại hình văn hóa doanh nghiệp lãnh đạo không cần quá nhiều cấp bậc để xây dựng. Điều quan trọng là nhân sự nhận được cơ hội phát triển kỹ năng lãnh đạo và sự nghiệp của bản thân.

7. Loại hình văn hóa doanh nghiệp vì khách hàng

Như tên gọi của mình, loại hình văn hóa doanh nghiệp này đặt sự hài lòng của khách hàng làm trung tâm. Đây là loại văn hóa doanh nghiệp sẽ chú trọng vào mục tiêu tập thể của công ty. Chúng ta có thể xây dựng tổ chức của mình dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp vì khách hàng ngay cả khi phần lớn nhân viên không thuộc đội ngũ bán hàng hay Customer Service. Điểm mấu chốt là tất cả cùng làm việc với mục tiêu mang lại trải nghiệm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

Ở các công ty áp dụng loại hình văn hóa này, nhân viên sẽ luôn nghĩ đến việc khách hàng sẽ tương tác với thương hiệu của mình ra sao. Họ nói gì về sản phẩm với người thân của mình. Họ viết gì trên những trang đánh giá… Doanh nghiệp cũng sẽ dành thời gian để quan tâm khách hàng hơn. Đội ngũ chăm sóc sẽ trực tổng đài 24/24 và thường trả lời tin nhắn nhanh nhất có thể. Các cuộc thăm dò mức độ hài lòng cũng rất phổ biến ở loại hình văn hóa vì khách hàng.

Zappos là hình mẫu nổi tiếng khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp vì khách hàng. Ảnh: Zappos
Zappos là hình mẫu nổi tiếng khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp vì khách hàng. Ảnh: Zappos

Để minh họa, Zappos chắc chắn là một trong những cái tên nổi bật nhất. Nhà sáng lập Tony Hsieh trong quyển sách "Deliver Happiness" (bản tiếng Việt: Tỷ Phú Bán Giày) đã chia sẻ cách ông cùng đội ngũ xây dựng Zappos thành một trong những thương hiệu được yêu mến nhất.

8. Loại hình văn hóa doanh nghiệp dựa trên vai trò

Trong loại hình văn hóa doanh nghiệp dựa trên vai trò, nhân viên sẽ trực tiếp quản lý và điều hành các dự án dựa trên chuyên môn hơn là vị trí của họ trong tổ chức. Công ty sẽ ít khi so sánh công việc này được thực hiện bởi một quản lý hay một nhân viên bình thường.

Văn hóa dựa trên vai trò yêu cầu nhân sự phải có kiến thức và chuyên môn vững chắc. Ảnh: mentatdgt
Văn hóa dựa trên vai trò yêu cầu nhân sự phải có kiến thức và chuyên môn vững chắc. Ảnh: mentatdgt

Để phát triển loại hình văn hóa doanh nghiệp dựa trên vai trò, công ty sẽ không cần quá nhiều nhân viên. Tuy nhiên, nhân sự cần phải được trang bị những kỹ năng cần thiết khi làm việc. Mỗi nhân viên sẽ là người duy nhất có khả năng hoàn thành tốt công việc của mình và thậm chí, người đó có thể là người giỏi nhất trong lĩnh vực mà họ đang làm. Loại hình văn hóa này trở nên hấp dẫn vì mức đãi ngộ mà nó mang lại cho những người có chuyên môn xuất sắc.

Nhưng rất khó để tham gia vào một môi trường như vậy nếu bạn là một người chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Ngược lại, công ty cũng sẽ gặp khó khăn khi vận hành nếu chẳng may một người nắm giữ vai trò quan trọng bất ngờ rút lui hoặc gặp sự cố ở giai đoạn quan trọng của dự án.

9. Loại hình văn hóa dựa trên tác vụ

Trong một vài trường hợp, văn hóa dựa trên tác vụ sẽ đối lập hoàn toàn với văn hóa dựa trên vai trò. Những thành viên trong nhóm sẽ cùng tìm ra vấn đề cần giải quyết, sắp xếp các công việc cần làm, sau đó phân công theo khả năng của từng người chứ không phải theo chức danh công việc. Một điểm tương đồng giữa hai loại hình văn hóa doanh nghiệp này chính là hệ thống cấp bậc có rất ít ảnh hưởng.

Loại hình văn hóa dựa trên tác vụ phổ biến ở những công ty khởi nghiệp. Ảnh: Fauxels
Loại hình văn hóa dựa trên tác vụ phổ biến ở những công ty khởi nghiệp. Ảnh: Fauxels

Loại hình văn hóa doanh nghiệp này đặc biệt phổ biến ở các công ty khởi nghiệp, nơi mà một vài nhân viên phải đảm nhận nhiều trách nhiệm khác nhau. Để hòa nhập được vào môi trường như thế, bạn cần có kiến thức tổng quát về công việc và khả năng thực hiện nhiều tác vụ cùng một lúc.

Lựa chọn loại hình văn hóa doanh nghiệp phù hợp

Sau khi tìm hiểu về các loại hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến, việc cần làm là lựa chọn loại hình văn hóa phù hợp với bản thân và tổ chức. Nếu bạn là một người đang tìm kiếm một công việc mới, hãy nghĩ về những câu hỏi sau:

- Bạn cảm thấy thoải mái ở đâu nhất? Nơi đó có những đặc điểm gì?

- Bạn thích một văn hóa doanh nghiệp mang tính ủng hộ hay cạnh tranh?

- Bạn có cảm thấy thoải mái trong một môi trường phân cấp rõ ràng hay bạn sẽ thích một nơi mà mọi người đều được lắng nghe

- Bạn được thúc đẩy bởi những thành tích cá nhân hay mục tiêu chung của tổ chức?

Tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ giúp bạn tìm ra công ty phù hợp với mình. Đối với những nhà lãnh đạo, việc hiểu về các loại hình văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp họ định hình được hướng đi của công ty trong tương lai. Tổ chức có thể sử dụng kiến thức này để tự tạo ra văn hóa phù hợp nhất với lý tưởng của mình, của đội nhóm, và phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Trong trường hợp doanh nghiệp đã phát triển hơn so với ban đầu, cần đánh giá lại liệu công ty có còn giữ được văn hóa trước kia hay không hay đã đến lúc phải thay đổi.

Lời kết:Qua bài viết này, Vũ hy vọng các bạn đã hiểu được văn hóa doanh nghiệp là gì và các loại hình phổ biến. Tuy nhiên, xây dựng và áp dụng văn hóa cho tổ chức của mình là không hề dễ dàng.

Văn hóa doanh nghiệp không phải là một chiến dịch ba tháng, sáu tháng hay một năm. Đó là cả một quá trình cần được khởi động ngay khi bắt đầu kinh doanh và phải được liên tục thay đổi để phù hợp. Việc này đòi hỏi sự tham gia của mọi thành viên cùng sự kiên trì theo thời gian. Một nền tảng văn hóa vững chắc không chỉ giúp nhân viên cảm nhận được ý nghĩa, tầm nhìn của nhà lãnh đạo, mà còn tạo ra những hiệu quả kinh doanh cho thương hiệu.

Xin chân thành cảm ơn.

(*) Founder của Vũ Digital

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 loại hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO