Quản trị

“Giữ chân”nhân viên sắp nghỉ việc

Đan Khánh 13/11/2023 08:00

Chắc hẳn bạn sẽ thất vọng khi một nhân viên thông báo sắp nghỉ việc – đặc biệt khi họ là một tài sản của công ty. Có thể ai đó trong công ty bạn cũng đang có ý định rời đi sớm.

230302-nghiviec-feature.jpg

Thường thì một người quản lý sẽ nhìn ra manh mối cho thấy, một nhân viên đã sẵn sàng rời đi dựa trên hành vi của họ. Nếu bạn biết rõ nhân viên của mình, bạn có khả năng nắm được những manh mối này.

Dấu hiệu của người sắp nghỉ việc

Xin vắng mặt tùy hứng

Các yêu cầu lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian ngắn thường là một dấu hiệu cho việc sắp ra đi. Những ngày cá nhân hoặc kỳ nghỉ có thể không cung cấp manh mối, nhưng hãy chú ý đến những nhân viên đột ngột thông báo bị ốm. “Nếu ngày hôm trước họ vẫn đang tràn đầy khí thế và và ngay ngày hôm sau lại báo với bạn là họ đang ốm, bạn không thể không tự hỏi liệu họ có đang phỏng vấn chỗ khác hay không.

Thay đổi thái độ

Nếu một nhân viên bắt đầu phàn nàn về công ty hoặc khối lượng công việc, hoặc nếu các cuộc trò chuyện trở nên im bặt khi bạn đi tới gần, thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang bắt đầu rời bỏ công việc. Mặc dù không thể khẳng định chắc chắn là họ đang chủ động tìm việc mới, nhưng ít nhất những kiểu thay đổi hành vi này có thể là khởi đầu của sự thất vọng ngày càng tăng có thể dẫn đến việc thay đổi.

Sự hời hợt trong công việc cũng bao gồm sự thay đổi trong việc tham gia các cuộc họp, chẳng hạn như giữ im lặng khi họ thường thích tham gia hoặc dẫn dắt các cuộc thảo luận. Sự im lặng trong trường hợp này có thể gây rắc rối.

Giảm năng suất và động lực

Nếu chất lượng công việc của nhân viên giảm sút hoặc nếu họ thường làm việc đến 6 giờ chiều nhưng đột nhiên rời văn phòng lúc 5 giờ chiều, bạn có thể sắp mất một nhân viên. Khi họ biết rằng mình sẽ nghỉ việc và đặc biệt là sau khi họ đã nhận một vị trí khác,bạn có thể sẽ thấy sự sụt giảm về năng suất hoặc chất lượng công việc của họ.

Làm thế nào để giữ chân nhân viên?

Katina Sawyer, giáo sư tâm lý học và chương trình sau đại học về phát triển nguồn nhân lực tại Đại học Villanova, cho biết một khi nhân viên nghỉ việc, điều quan trọng là phải cố gắng kiểm soát thiệt hại và tất cả những gì họ có thể làm là hỏi thăm nhân viên.

Chỉ cần hỏi “Hôm nay mọi việc diễn ra như thế nào?” và “Tôi có thể làm gì để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình?” có thể khiến nhân viên cảm thấy có giá trị và được trao quyền. Nếu không nắm bắt được sự gắn kết của nhân viên, các nhà quản lý sẽ không thể dự đoán được ai sẽ rời đi và ai sẽ ở lại, cô nói.

Sawyer gợi ý rằng, hãy tìm hiểu điều gì thúc đẩy nhân viên của bạn, chẳng hạn như quyền tự chủ, thách thức hoặc sự phát triển. Cô nói: “Hãy cố gắng làm việc với họ để xây dựng thêm những yếu tố này vào công việc có thể giúp thu hút một nhân viên đang nghĩ đến việc rời đi.

James Craft, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Pittsburgh khuyên các nhà quản lý nên phản hồi tích cực về những việc họ đang làm tốt và để họ tham gia vào các hoạt động của nhóm. Ông nói: “Điều này có thể cung cấp sự trợ giúp và mạng lưới các mối quan hệ cho họ.”

Một cuộc gặp gỡ tốt có thể là tất cả những gì cần thiết để khiến một nhân viên thay đổi ý định và ở lại. Nếu họ đã thành công cho đến thời điểm này, rất có thể bạn nên dành thời gian để giữ chân họ và tất cả những kiến thức họ đã tích lũy được về tổ chức của bạn.

Nguồn: Fast Company

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Giữ chân”nhân viên sắp nghỉ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO