Bí quyết giúp con phát triển tư duy ngôn ngữ

T.Châu| 03/07/2020 07:56

Là mẹ của hai con độ tuổi 6 và 11 tuổi, MC Đỗ Phương Thảo "bật mí" phương pháp tương tác cùng con tại nhà, giúp con phát triển tư duy ngôn ngữ đơn giản nhưng hiệu quả.

Bí quyết giúp con phát triển tư duy ngôn ngữ

Theo Đỗ Phương Thảo, lứa tuổi từ 0-6 được xem là giai đoạn vàng để phát triển trí tuệ, hình thành năng lực, nhân cách và phẩm chất tốt đẹp của con người. Ngoài ra, trẻ trong giai đoạn này rất "mẫn cảm" với ngôn ngữ và việc phát triển tư duy ngôn ngữ là giúp con chuẩn bị thật tốt để phát triển đồng bộ các kỹ năng khác trong các giai đoạn tiếp theo.

Với kinh nghiệm nhiều năm theo đuổi phương pháp giáo dục trẻ khoa học, MC Đỗ Phương Thảo đã giúp bé đầu lòng là Anhia (nay 5,5 tuổi) phát huy tốt khả năng ngôn ngữ, bé biết đọc sách từ năm 3 tuổi cả tiếng Anh và tiếng Việt, thi tuyển vào lớp 1 đạt điểm tuyệt đối. Khả năng ghi nhớ, thuyết trình và học ngoại ngữ của Anhia rất tốt. 

Còn bé thứ hai là Danny 11 tuổi cũng biết tương tác từ sớm. MC Phương Thảo tiết lộ, ba mẹ phải trò chuyện với trẻ thật nhiều, từ lúc trẻ vừa mới "lọt lòng". Đừng nghĩ trẻ sơ sinh không biết gì, đâu cần phải trò chuyện. Thật ra trẻ đang "kết nối" với bố mẹ đấy qua giọng nói, qua cảm xúc. Trong giai đoạn sơ sinh, bố mẹ nói chào con, con khỏe không, con tên gì và trả lời giúp con luôn, bố mẹ sẽ thấy trẻ mấp máy miệng theo, cười hoặc im lặng chăm chú lắng nghe. Ngoài ra, cha mẹ cũng giúp con khám phá thế giới xung quanh bằng nhiều loại thanh âm khác nhau. Càng được nghe nhiều loại âm thanh khác nhau càng giúp trẻ tăng sự hứng thú và sự tập trung. Cô cũng khuyên đừng để trẻ ở trong môi trường quá yên lặng, vì sự yên lặng khiến trẻ bị "cách ly" với thế giới bên ngoài, trẻ sẽ kém tự tin và "phản ứng" thái quá với âm thanh.

IMG-7978-JPG-4076-1593761741.jpg

Gia đình MC Phương Thảo

Âm nhạc cũng là một loại âm thanh diệu kỳ dành cho trẻ trong những năm tháng đầu đời. Độ tuổi 7-9 tháng là giai đoạn trẻ bắt chước cách phát âm đơn thuần, nghe âm thanh tốt và hiểu được mệnh lệnh của bố mẹ. Sự hài hước khi đọc sách sẽ khiến trẻ bị thu hút và tập trung vào câu chuyện của bố mẹ. Trẻ dưới 1 tuổi nên chọn những quyển sách dầy, bìa cứng, màu sắc rực rỡ, hình ảnh đơn giản. 

MC Đỗ Phương Thảo từng đoạt giải 3 MC truyền hình HTV 2007. Hiện cô đang là chủ nhiệm của CLB MC song ngữ đầu tiên của TP.HCM - CLB EMC Nhà văn hóa Thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết giúp con phát triển tư duy ngôn ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO