Quốc tế

EU hỗ trợ lớn cho Ai Cập để ngăn dòng người di cư

NP 19/03/2024 06:01

Liên minh châu Âu vừa công bố gói hỗ trợ trị giá 7,4 tỷ euro (tương đương 8,06 tỷ USD), cũng như cải thiện mối quan hệ với Ai Cập. Đây là một phần trong kế hoạch ngăn chặn dòng người di cư đến châu Âu, từ cũng như thông qua ngả Ai Cập.

Thỏa thuận nâng mối quan hệ của liên minh châu Âu (EU) với Ai Cập, thành "đối tác chiến lược" được công bố, khi một phái đoàn của khối thăm Cairo.

9b16f79ca967fd0708d1-2713572fef44aa49ec323e813b06d2d9.ssl.cf2.rackcdn.com-1140x_a10-7_ctc-_egypt-eu-1710708389.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen (trái) và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo - Ảnh: Pittsburgh

Chuyến thăm được thiết kế để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng tái tạo, thương mại và an ninh, đồng thời đưa ra khoản viện trợ, vốn vay và một số nguồn khác trong ba năm tới, nhằm giúp nền kinh tế đang chao đảo của Ai Cập bớt khó khăn.

Theo bản tóm tắt kế hoạch do EU công bố, khoản tài trợ được đề xuất bao gồm 5 tỷ euro cho vay ưu đãi, và 1,8 tỷ euro đầu tư. 600 triệu euro khác dưới dạng tài trợ, bao gồm 200 triệu euro để quản lý các vấn đề di cư.

Châu Âu từ lâu đã lo lắng về nguy cơ bất ổn ở Ai Cập, quốc gia có 106 triệu dân đang phải chật vật với khó khăn kinh tế, khiến số người di cư ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Lạm phát liên tục ở mức cao. Nhiều người Ai Cập nói rằng, họ phải vật lộn để có bữa ăn mỗi ngày. Trong tháng qua, áp lực tài chính đã giảm bớt khi Ai Cập đạt thỏa thuận đầu tư với UAE, với nội dung mở rộng chương trình cho vay của IMF.

Các nhà ngoại giao cho biết, tầm quan trọng chiến lược của Ai Cập đã được nhấn mạnh qua cuộc chiến ở Gaza, nơi Ai Cập cố gắng làm trung gian giữa Israel và Hamas, cũng như tăng cường vận chuyển hàng nhân đạo. Cuộc xung đột khác ở nước láng giềng Sudan, đã gây ra cuộc khủng hoảng di dời lớn bậc nhất thế giới.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen dẫn đầu phái đoàn EU gặp Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo. Trong phái đoàn còn có các thủ tướng Ý, Hy Lạp, Áo, Bỉ và Tổng thống cộng hòa Síp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU hỗ trợ lớn cho Ai Cập để ngăn dòng người di cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO