Quốc tế

IMF và WB cảnh báo kinh tế toàn cầu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến Gaza

PV 14/02/2024 07:00

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây cảnh báo, cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra từ tháng 10/2023 đã ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế khu vực Trung Đông và Bắc Phi, đồng thời có thể đe dọa an ninh tài chính toàn cầu.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công vào tàu bè qua biển Đỏ vẫn tiếp diễn, tác động dây chuyền của cuộc chiến Gaza có thể ảnh hưởng đến thế giới lâu hơn. Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva vừa phát biểu như vậy tại Hội nghị Thượng đỉnh các Chính phủ Thế giới - cuộc họp thường niên của các doanh nghiệp và lãnh đạo chính trị ở Dubai.

assets.bwbx.io-images-users-iqjwhbfdfxiu-i1kzzcd3p1to-v0-_1x-1.jpg
Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva - Ảnh: Bloomberg

Bà nói tiếp: “Tôi lo sợ xung đột sẽ kéo dài và nếu như vậy, nguy cơ lan rộng sẽ tăng lên. Ngay bây giờ, chúng ta thấy nguy cơ lan rộng ở kênh đào Suez khi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen, đã tấn công các tuyến đường vận chuyển ở biển Đỏ.”

Houthi cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào những hoạt động vận chuyển có liên quan đến Israel, nhằm thể hiện tình đoàn kết với người dân Palestine ở Gaza. Điều này buộc một số hãng vận tải hàng hóa phải đi các tuyến đường dài hơn và đắt tiền hơn, để tránh bị tấn công.

Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 1/2024 thông tin, lưu lượng giao thông thương mại đi qua kênh đào Suez đã giảm hơn 40% so với hai tháng trước đó.

Theo bà Georgieva, những hậu quả khác từ việc giao tranh, có thể gây ra nhiều vấn đề hơn cho toàn thế giới. Do đó với tư cách là một người phụ nữ, một người mẹ, một người bà… lãnh đạo IMF đã cầu nguyện cho hòa bình.

Cuộc chiến ở Gaza diễn ra được 4 tháng kể từ ngày 7/10 khi Hamas tấn công miền nam Israel, sát hại khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt cóc 253 người.

Israel tuyên bố sẽ loại bỏ Hamas và tiến hành tấn công vào Gaza. Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết, ít nhất 28.340 người đã thiệt mạng. Con số không phân biệt dân thường và chiến binh, nên không thể được xác minh độc lập.

Quân đội Israel cho biết, họ đã loại khỏi vòng chiến hơn 10.000 chiến binh Hamas từ ngày 7/10/2023 tới nay.

Bất chấp chiến tranh, bà Georgieva cho biết IMF tin tưởng kinh tế thế giới hiện đã sẵn sàng cho một sự hạ cánh mềm.

Khi được hỏi về việc cắt giảm lãi suất ở các nền kinh tế hàng đầu, bà trả lời: “Tôi kỳ vọng vào giữa năm nay, lãi suất sẽ đi theo hướng lạm phát đã diễn ra trong năm ngoái. Các nền kinh tế lớn sẽ cắt giảm bớt, để tạo đà cho nhiều hoạt động kinh doanh hơn.”

Cũng phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga nói rằng, những gì đang diễn ra ở Gaza, cũng như thách thức ở Ukraine và biển Đỏ, là một trong những trở ngại hàng đầu đối với triển vọng kinh tế toàn cầu. Theo ông, khi cộng các biến số này, thì có lẽ đây là giai đoạn tăng trưởng thấp nhất trong 55 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF và WB cảnh báo kinh tế toàn cầu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO