Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngành du lịch phát triển bứt phá

Lâm Hà| 27/04/2023 06:00

Những tháng đầu năm 2023, cùng bối cảnh chung của kinh tế cả nước và thế giới, kinh tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển chậm lại, tuy nhiên ngành du lịch, dịch vụ lại đang đi ngược xu thế với mức tăng lượt khách và doanh thu lần lượt gần 22% và 12% so với cùng kỳ năm trước.

GRDP tăng trưởng âm

Từ đầu năm 2023, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), không tính dầu thô và khí đốt đạt từ 8,1-8,5%, tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người (GRDP bình quân đầu người) không tính dầu thô và khí đốt khoảng 8.231USD, tổng thu ngân sách khoảng 88.591 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách nội địa khoảng 42.991 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quý I/2023, các chỉ số như tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người, giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng trưởng thấp hơn kế hoạch hoặc không tăng.

Cụ thể, tăng trưởng GRDP quý I/2023 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ở mức -4,75%, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước tính 22.056,3 tỷ đồng, đạt 24,9% so với dự toán và giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do thu về dầu thô giảm (ước đạt 33,9% so với dự toán và bằng 82,70% so với cùng kỳ). Dù vậy, nếu trừ đi dầu khí, tăng trưởng GRDP của Bà Rịa - Vũng Tàu ở mức dương (1,45%).

Trước kết quả trên, trong quý II, Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa dự án trong lĩnh vực công nghiệp đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh, chú trọng thu hút đầu tư vào công nghiệp, nhất là ngành chế biến, chế tạo. Tăng cường xúc tiến thương mại và khuyến khích tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị… Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch vốn. Tiếp tục cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông kết nối hệ thống cảng biển và khu công nghiệp của tỉnh, tập trung các giải pháp phát triển du lịch.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tận dụng triệt để những cơ hội được mở ra khi Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị triển khai để phát triển kinh tế với các giải pháp như tập trung cơ cấu lại ngành công nghiệp theo chiều sâu, tạo đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng, liên vùng, tạo không gian kinh tế thống nhất, khắc phục các điểm nghẽn, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao khả năng cạnh tranh vùng; đẩy mạnh nghiên cứu phát triển công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ số, sinh học, tự động hóa, vật liệu mới. Nâng cao chất lượng đội ngũ nghiên cứu khoa học - công nghệ, nhất là các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành.

-7488-1682451049.jpg

GRDP Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng âm trong quý I/2023

Du lịch, dịch vụ “ngược dòng” để tăng trưởng

Trong báo cáo tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2023, đã cho thấy kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu có những hạn chế. Những chỉ số quan trọng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm chậm, việc lập, điều chỉnh quy hoạch ở một số địa phương, dự án chưa bảo đảm tiến độ. Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 5/13 chỉ tiêu kinh tế có mức tăng trưởng thấp và giảm hơn mức kế hoạch của cả năm.

Trong “bức tranh kinh tế” với gam màu xám chủ đạo, ngành du lịch, dịch vụ trở thành điểm sáng hiếm hoi khi có sự bứt phá ấn tượng về tăng trưởng.

Tính từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đón và phục vụ 3.469.652 lượt khách, doanh thu 3.469 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, lượt khách và doanh thu đều tăng lần lượt gần 22% và 12%. Riêng khách quốc tế lưu trú tăng hơn 42% so với cùng kỳ, tương đương 48.381 lượt. Đó là những thành quả càng đáng khích lệ khi so với những địa phương có thế mạnh du lịch khác như Đà Nẵng (khoảng 1,4 triệu lượt khách), Bình Định (1,2 triệu lượt khách), Khánh Hòa (784,7 nghìn lượt khách).

“Sau quãng thời gian dài kinh doanh trầm lắng, từ cuối năm 2022 và những tháng đầu năm nay mọi thứ đã được cải thiện, tôi rất mừng. Điều này thật sự quan trọng với những doanh nghiệp như chúng tôi, bởi sau quãng thời ngồi không bởi dịch Covid-19, nhiều công ty đã không còn duy trì nổi. Nhưng giờ đây, tôi thấy rằng mọi thứ đang dần tốt lên rồi. Với tình hình kinh tế hiện nay, chắc chắn khó khăn chưa qua đi, nhưng sự khởi sắc trong thời gian qua sẽ là động lực để những doanh nghiệp như chúng tôi có thêm niềm tin về”, ông Lê Hữu Quỳnh - chủ một doanh nghiệp kinh doanh khách sạn tại thành phố Vũng Tàu chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngành du lịch phát triển bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO