Du lịch

Ẩm thực - văn hóa và du lịch: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu TP.HCM

Cao Minh Tèo 01/04/2025 12:00

TP.HCM đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực, văn hóa. Các lễ hội ẩm thực không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu du lịch mà còn thúc đẩy kinh tế, phát triển văn hóa và tạo dấu ấn riêng cho Thành phố.

Quảng bá du lịch qua ẩm thực

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong quý I/2025, khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 1,6 triệu lượt, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái; khách nội địa đạt hơn 8,5 triệu lượt, tăng 6,3%. Tổng thu du lịch trong 3 tháng đầu năm đạt hơn 56.600 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia nhận định, việc tổ chức các lễ hội văn hóa - ẩm thực sẽ giúp TP.HCM duy trì đà tăng trưởng du lịch, đồng thời tạo dựng bản sắc riêng biệt trong mắt du khách quốc tế.

lh6.jpg
Trải nghiệm món ăn tại lễ hội theo phong cách nhà hàng 5 sao. Ảnh: T.Hải

Có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành du lịch, bà Phan Yến Ly - Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam, khẳng định, các lễ hội tại TP.HCM không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh địa phương mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa và xã hội.

Thành công của một lễ hội không đơn thuần dừng lại ở việc thu hút du khách, mà còn xây dựng thương hiệu du lịch bền vững và mở ra cơ hội thu hút đầu tư, từ đó nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người dân.

Nhiều hoạt động là điều tốt, nhưng cần đảm bảo chất lượng thay vì chỉ chạy theo số lượng. Bà Yến Ly khuyến nghị, Thành phố nên tập trung phát triển một số lễ hội thực sự tầm cỡ, có bản sắc riêng và đủ sức lan tỏa. “Việc kết hợp các tour trải nghiệm ẩm thực với tham quan các địa điểm nổi tiếng của TP.HCM sẽ tạo ra những hành trình du lịch độc đáo, mang lại giá trị gia tăng cao. Chỉ cần vài lễ hội đặc sắc cũng đủ để nâng tầm du lịch TP.HCM trên bản đồ thế giới”, bà Yến Ly tin tưởng.

Chị Phạm Kim Nhung - CEO Công ty CP Dịch vụ Star International (Startravel), cho biết, mỗi sự kiện lớn tại TP.HCM là cơ hội để công ty kết nối khách hàng, nâng tầm thương hiệu và định vị sản phẩm du lịch. "Những sự kiện này không chỉ thúc đẩy du lịch, gia tăng doanh số mà còn góp phần khẳng định TP.HCM là điểm đến sôi động, hiện đại và giàu bản sắc", CEO Startravel khẳng định.

CEO Startravel cho biết, tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM, trong việc trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch tàu biển, nhờ lợi thế từ sông Sài Gòn. Với sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và các sự kiện xúc tiến du lịch, du thuyền sẽ được đưa vào nội dung quảng bá trong các chiến dịch du lịch quốc gia và địa phương. Qua đó, du khách tham dự lễ hội sẽ có cơ hội khám phá loại hình du lịch cao cấp này, đồng thời tạo điều kiện để dịch vụ ngày càng phát triển.

lh21(1).jpg
Khu vực trên bến dưới thuyền nhộn nhịp, tái hiện nếp sống người Nam bộ với câu họ điệu hát. Ảnh: T.Hải

Rõ ràng, những sự kiện lớn diễn ra tại TP.HCM vừa qua như Lễ hội Việt - Nhật, Lễ hội Áo dài, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2025,... không chỉ là điểm nhấn văn hóa đặc sắc mà còn thể hiện rõ xu hướng lồng ghép yếu tố văn hóa và ẩm thực vào các hoạt động du lịch. Đây là chìa khóa để gia tăng sức hút của điểm đến, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ.

Trong bối cảnh du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm và sự kiện) ngày càng phát triển, việc tổ chức các lễ hội này góp phần khẳng định TP.HCM là một trung tâm du lịch sự kiện hấp dẫn. Không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu du lịch, các lễ hội còn tạo ra cơ hội kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách quốc tế, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và văn hóa một cách bền vững.

Với hơn 430.000 lượt khách tham quan, Lễ hội Việt - Nhật 2025 đã chứng tỏ vị thế của TP.HCM trong việc tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa quy mô lớn. Lễ hội Áo dài TP.HCM 2025 tiếp tục ghi dấu ấn với sự góp mặt của hàng loạt nhà thiết kế nổi tiếng và các khách mời quốc tế, trong khi Lễ hội Bánh mì 2025 thu hút tới 200.000 lượt khách, vượt 30% so với kỳ vọng.

lh10.jpg
Tại lễ hội, du khách còn được trải nghiệm các món ăn dân gian, đậm chất đồng quê, gợi nhớ bao ký ức. Ảnh: T.Hải

Những con số ấn tượng này không chỉ phản ánh tiềm năng phát triển của các lễ hội văn hóa - ẩm thực mà còn mở ra cơ hội đưa TP.HCM trở thành điểm đến hàng đầu về du lịch MICE. Khi được đầu tư đúng mức, các sự kiện này không chỉ thu hút du khách mà còn đóng vai trò như một động lực quan trọng, thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành du lịch và nâng cao sức cạnh tranh của thành phố trên bản đồ du lịch quốc tế.

Đưa ẩm thực Việt "Go global"

Không chỉ là dịp tôn vinh những giá trị truyền thống, các lễ hội ẩm thực còn là cầu nối giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ - chuyên gia du lịch, việc tổ chức những sự kiện tầm cỡ không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa ẩm thực mà còn mở ra cơ hội để du khách quốc tế khám phá đất nước, con người Việt Nam qua từng văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú và những màn trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc.

lh5.jpg
Nghệ thuật bài chòi Bình Định - điểm nhấn tại Lễ hội năm nay. Ảnh:T.Hải

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Minh Phượng - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Gò Vấp, nhấn mạnh: “Chúng tôi kỳ vọng, thông qua lễ hội, các nghệ nhân và đầu bếp Việt Nam không chỉ có cơ hội giao lưu, học hỏi từ những nền ẩm thực hàng đầu thế giới, mà còn góp phần đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam vươn xa, khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực quốc tế”.

lh9.jpg
Tiết mục múa khỉ gây sự hiêu kỳ cho các du khách nhí tại Lễ hội

Bà Minh Phượng cũng bày tỏ mong muốn đưa Câu lạc bộ Quan họ Mười Nhớ - nơi đã gìn giữ và phát huy làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng châu thổ sông Hồng suốt 27 năm qua, được Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Gò Vấp quản lý tại TP.HCM trở thành hoạt động văn hóa quan trọng trong các sự kiện lớn, giúp đưa lời ca tiếng hát truyền thống Việt Nam đến gần hơn với mọi miền đất nước và du khách quốc tế.

Nhiều món ăn đặc sắc tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2025, sẽ được tuyển chọn để góp mặt trong các sự kiện quốc tế, đáng chú ý là Triển lãm Expo Nhật Bản 2025 tại Osaka. Đây không chỉ là cơ hội quảng bá mà còn là bước tiến chiến lược, góp phần nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

lh23.jpg
Đờn ca tài tử - nét văn hóa trứ danh người Nam bộ. Những câu hát ngợi ca quê hương, đất nước con người.... dạt dào xúc cảm

Theo ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội, hiện Saigontourist Group đã xây dựng kế hoạch đưa sự kiện này ra quốc tế nhằm phục vụ kiều bào và du khách quốc tế, mở rộng phạm vi ảnh hưởng của nền ẩm thực Việt.

“Dự kiến, phiên bản quốc tế của lễ hội sẽ tham gia sự kiện tại Nhật Bản vào tháng 6 và Singapore vào tháng 9/2025”, ông Bình thông tin.

Đổi mới để nâng tầm

Theo bà Yến Ly, thành công của các lễ hội không chỉ đến từ nội dung hấp dẫn mà còn phụ thuộc vào chiến lược quảng bá. Ngoài báo chí truyền thống, việc tận dụng nền tảng kỹ thuật số với video ẩm thực, livestream sự kiện và chiến dịch mạng xã hội đang giúp lễ hội TP.HCM tiếp cận rộng rãi hơn, đặc biệt với du khách quốc tế.

lh7.jpg
Múa rối nước (hay còn được gọi là trò rối nước), người ta nghĩ tới ngay một bộ môn nghệ thuật văn hóa dân gian truyền thống mang đậm dấu ấn của nền văn minh nông nghiệp lúa nước, gắn liền với nền văn hóa Đại Việt, được du khách hào hứng khi xem

Về hiệu ứng truyền thông, thống kê sơ bộ cho thấy hơn 500 phóng sự, bài báo, tin tức từ các cơ quan truyền thông trung ương đến báo, đài địa phương đã đưa tin về lễ hội Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2025. Cùng với đó, trên các nền tảng mạng xã hội, hơn 100.000 bài đăng với nhiều góc nhìn đa dạng càng khẳng định sức hút độc đáo của Lễ hội này.

Vì thế, theo bà Yến Ly, báo chí không chỉ phản ánh sự kiện mà còn cần chủ động đồng hành cùng ngành du lịch, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, kết nối du khách và doanh nghiệp. Nhưng để các lễ hội thực sự trở thành "đặc sản" của du lịch TP.HCM, cần có sự chọn lọc, quy hoạch và đầu tư bài bản hơn nữa.

“Quảng bá lễ hội không thể chỉ mang tính thời điểm mà phải là một chiến lược dài hạn, giúp du khách trong nước và quốc tế dễ dàng lên kế hoạch trải nghiệm”, bà Yến Ly nói và mong muốn các công ty du lịch - lữ hành cũng cần chủ động khai thác giá trị của lễ hội, tận dụng giá trị các sự kiện, biến chúng thành điểm nhấn trong các tuyến tour thay vì chỉ xem lễ hội là sự kiện phụ.

lh29.jpg
Tái hiện cảnh xưa - chợ quê mang dáng hình đất nước, gợi nhớ về tiền nhân - đẹp và giàu tính nhân văn

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, để nâng tầm lễ hội, cần xác định rõ cấp độ tổ chức và duy trì sự ổn định nhằm giúp du khách dễ dàng lên kế hoạch tham dự. Ông lưu ý, khách du lịch từ châu Âu, Mỹ, Úc… thường đặt tour trước 6 tháng đến một năm.

Vậy nên, các lễ hội tại TP.HCM cần được cố định thời gian tổ chức để tạo thuận lợi cho hành trình của du khách. Quan trọng hơn, cần thiết kế không gian mở, khuyến khích du khách trải nghiệm trực tiếp thay vì chỉ quan sát.

vn2.jpg
Các bạn nhỏ đang háo hức tham gia trải nghiệm tuyết rơi tại Lễ hội Việt - Nhật 2025. Ảnh: T.Hải

“Chúng ta cần hiểu đúng về khái niệm ‘lễ’ và ‘hội’ để khai thác trọn vẹn giá trị mà sự kiện mang lại”, ông Mỹ nhấn mạnh. Ông dẫn chứng năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, xếp thứ ba ASEAN sau Thái Lan (35 triệu) và Malaysia (24,5 triệu). Trong khi đó, Lào, dù không có biển, nhưng vẫn thu hút hơn 4,1 triệu khách nước ngoài (bằng 1/2 dân số), vượt xa con số năm 2019. “Rõ ràng, nếu không có những thay đổi mang tính chiến lược, du lịch Việt Nam có nguy cơ bị bỏ lại phía sau”, ông Nguyễn Văn Mỹ trăn trở.

Ông cũng đề xuất, nên ưu tiên tổ chức lễ hội tại các trung tâm hội chợ, sân vận động … nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, giúp du khách trải nghiệm lễ hội trọn vẹn hơn.

z6455650875912_aa0286f45f0c3c1311c0a17a66fc246c.jpg
Các thiếu nữ xinh đẹp trong cổ phục của dân tộc trải nghiệm tuyến Meotro số 1 vừa khánh thành ngày 9/3 vừa qua. Ảnh: Yến Ly

“Đã đến lúc tư duy tổ chức lễ hội cần thay đổi. Nếu không nhanh chóng thích nghi, chúng ta không chỉ chậm chân mà còn đánh mất lợi thế cạnh tranh. Ngành du lịch cần một sự chuyển mình mạnh mẽ để thực sự tận dụng tiềm năng lễ hội, biến chúng thành sản phẩm hấp dẫn, mang lại giá trị thực sự cho du khách”, ông Nguyễn Văn Mỹ trăn trở.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2025 do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức. Sau 4 ngày diễn ra, lễ hội đã tiếp đón hơn 70.000 khách trong và nước đăng ký vé tham gia.

Hai năm liên tiếp, Saigontourist Group dẫn đầu tại World Culinary Awards, với lễ hội được vinh danh “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á” (2022, 2023, 2024) và “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất thế giới” (2023, 2024).

Quy mô lớn, sức hút mạnh mẽ hơn

Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 27 - 30/3, quy tụ hơn 600 món ăn, thức uống của 46 đơn vị tham gia lễ hội được tinh tuyển từ khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, đánh dấu mức tăng gần 50% so với hơn 400 món vào năm 2024. Lễ hội còn mang đến không gian văn hóa sống động với các màn trình diễn nghệ thuật truyền thống, giao lưu văn hóa, trò chơi dân gian và những hoạt động tái hiện sinh hoạt làng nghề; hoạt động buôn bán nhộn nhịp "trên bến, dưới thuyền" cùng những câu hò, điệu lý mượt mà, quyến rũ...

Lần đầu tham gia trải nghiệm lễ hội, bà Hồng Diệu (57 tuổi, nhà ở Củ Chi) cho biết bà bất ngờ với lượng khách tham đông đảo. “Quá nhiều món ăn, tôi không biết chọn món nào để thưởng thức. Để thưởng thức món tôm sông và cá sông của vùng đất Tổ Phú Thọ, bà cháu tôi phải xếp hàng rất lâu mới đến lượt”, bà Hồng Diệu cho biết.

Mộng Thu, Khoa tiếng Đức, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết món nào cũng ngon. “Em đã được thưởng thức mấy món ngon miền Bắc, mà mình chưa biết luôn”, Thu nói.

Anh Jack và Sophie Bennett, du khách người Anh cho biết bất ngờ sau khi thưởng thức hát Chầu Văn còn được thanh đồng ban lộc. “Wow! Tôi chưa từng thấy một loại hình nghệ thuật nào độc đáo như thế! Đây không chỉ là nghệ thuật, mà còn là một trải nghiệm văn hóa đầy mê hoặc”, anh David chia sẻ.

Theo đội ngũ nhân viên soát vé, năm nay tuyến metro Văn Thánh, nằm cạnh Khu du lịch Văn Thánh, đã hoạt động, giúp du khách tham gia lễ hội di chuyển thuận tiện hơn. Ghi nhận thực tế, lượng khách đến trải nghiệm lễ hội bằng metro khá đông, trong đó có cả du khách quốc tế.

Theo ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội, năm nay không chỉ tăng về số lượng món ăn mà còn chú trọng nâng cao chất lượng, mang đến những trải nghiệm ẩm thực cao cấp hơn cho thực khách.

“Kỳ vọng lễ hội sẽ ngày càng phát triển, trở thành một sự kiện văn hóa ẩm thực mang tầm quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh của TP.HCM và Việt Nam đến với du khách trong và ngoài", ông Huy Bình chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ẩm thực - văn hóa và du lịch: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO