Tìm đường quốc tế cho ca khúc Việt

HOÀNG YẾN| 17/07/2009 00:27

Gần đây, một số chương trình ca nhạc trong nước mời ca sĩ nước ngoài tham gia để hát bài VN cho thấy sự hòa nhập mới của âm nhạc VN.

Tìm đường quốc tế cho ca khúc Việt

Không chỉ ca sĩ hay nhóm nhạc nước ngoài đến VN biểu diễn theo các chương trình gần như dành riêng cho họ và hát bài của họ, gần đây, một số chương trình ca nhạc trong nước mời ca sĩ nước ngoài tham gia để hát bài VN cho thấy sự hòa nhập mới của âm nhạc VN.

Cũ ta mới người

Trong cơ cấu chương trình Hòa nhịp bạn trẻ (phát sóng trực tiếp trên kênh HTV9 vào lúc 20 giờ 30 thứ Bảy của tuần thứ tư trong tháng), phần thứ ba dành riêng để giới thiệu ca sĩ quốc tế với tư cách là khách mời. Không chỉ hát một vài bài, giao lưu vài câu rồi thôi, mà chương trình tạo điểm nhấn cho ca sĩ ngoại với phần video clip về buổi trao đổi kinh nghiệm biểu diễn và kỹ thuật âm nhạc...

Ca sĩ Thu Thủy song ca vói ca sĩ Sham Hikari (Brunei) trong chương trình Hòa nhịp bạn trẻ, tháng 6/2009

Chưa hết, chương trình đồng hành tuần thứ hai hằng tháng còn cung cấp những thông tin chi tiết về ca sĩ quốc tế này. Trong liveshow tháng 5, ca sĩ Singapore Leon Lim (23 tuổi), người đoạt giải nhất cuộc thi hát theo phong cách thần tượng tại Singapore vào tháng 5/2005 đã xuất hiện với ba ca khúc, trong đó anh song ca cùng Minh Hằng bài hát Một vòng Trái đất bằng tiếng Hoa. Còn trong tháng 6 vừa qua, ca sĩ Sham Hikari (Brunei) biểu diễn tại chương trình Hòa nhịp bạn trẻ tại CLB Nguyễn Du (TP.HCM). Ngoài các bài “tủ”, anh sẽ song ca cùng Thu Thủy ca khúc Con đường tôi đi (Phạm Bá Đức).

Theo Công ty tổ chức Cát Tiên Sa, việc ca sĩ nước ngoài trình bày ca khúc “đỉnh” của họ và kết hợp với một trong ba ca sĩ trẻ VN hát bài VN thể hiện sự học hỏi, vươn lên và giao lưu âm nhạc của các ca sĩ trẻ trong nước. Bốn đêm gala được coi là điểm mới của Bài hát Việt (BHV) 2009 cũng dành phần đáng kể cho ca sĩ nước ngoài. Không chỉ là dịp giao lưu, nhà tổ chức kỳ vọng tiến tới giới thiệu BHV ra quốc tế.

Trong gala mở màn, ca sĩ Putri Norizah (Brunei) và Arlene Estrella (Philippines) đã đem đến cho khán giả VN những cảm xúc mới mẻ và bất ngờ khi họ thể hiện các BHV. Vui hơn cả khi một số BHV chuyển sang tiếng Anh “hòa nhập” được các ca sĩ nước ngoài. Putri Norizah trình bày khá thành công bài hát Bài ca tình yêu (tác giả Thành Vương) được chuyển soạn sang tiếng Anh với tên gọi Shore of love. Cô còn hát rất truyền cảm bài dân ca Qua cầu gió bay bằng tiếng Việt khá rõ lời.

Mưa dầm sẽ  thấm đất

Nghệ sĩ nước ngoài tham gia các chương trình ca nhạc trong nước không còn là việc xa lạ từ cách đây nhiều năm: Jang Dong Gun trong Đêm thành phố đầy sao; Kim Nam Joo trong Việt - Hàn: Hai ngôn ngữ, một vẻ đẹp; Triệu Vy, Lâm Tâm Như trong chương trình giao lưu tại sân Tao Đàn, Phạm Văn Phương trong Giai điệu bạn bè... Tuy nhiên, không khó nhận ra, hầu hết họ là diễn viên, ca hát không phải nghiệp chính (giống một số diễn viên nổi tiếng ở ta góp vui vài bài mỗi lần đi diễn ở tỉnh).

Đáng kể có Carlos Orosa (Philippines) trong liveshow Khúc giao mùa của ca sĩ Mỹ Linh; Cổ Thiên Lạc (Hồng Kông) trong Xúc cảm mùa hạ; nhóm nhạc rock B.T.R. (Bulgaria) trong Rock Sài Gòn...Tuy nhiên, họ thường hát bài của nước họ hay một vài bài tiếng Anh. Bài VN thì quanh đi quẩn lại vẫn là Qua cầu gió bay, Trống cơm...

Việc mời các ca sĩ trong khu vực hát bài hát VN mở rộng tầm ảnh hưởng của ca khúc Việt, mặc dù họ vẫn là những cái tên khá mới mẻ trên thị trường âm nhạc quốc tế. Lý giải về việc chưa mời ca sĩ tên tuổi trên thế giới, ngoài khó khăn về tài chính với mức cát-sê lên tới cả triệu “đô”, ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa cho biết: “Khi âm nhạc trong nước hội nhập ngày càng sâu rộng, BHV được ca sĩ nước ngoài hát ngày càng nhiều thì mới tính chuyện đó, chứ bây giờ cứ theo phương châm “mưa dầm thấm đất”: Ca sĩ khu vực hát bài VN và hy vọng từ họ, BHV dần lan tỏa. Ca sĩ sẽ không bỏ qua cơ hội quảng bá tên tuổi ở các sân chơi âm nhạc khi sang VN hát bài VN được công chúng đón nhận”.

Tuy nhiên, không chỉ mời ca sĩ tên tuổi mới khó mà ngay cả ca sĩ trong khu vực cũng không đơn giản. Ông Nguyễn Quang Minh kể, khi mời một ca sĩ Hồng Kông tham gia chương trình Vòng tay bè bạn cách đây vài năm, ông phải đích thân sang Hồng Kông gửi cát-sê tận tay vì ca sĩ này hầu như không có khái niệm về âm nhạc VN.

Ca sĩ Putri Norizah cho rằng, âm nhạc VN không khác biệt với âm nhạc quốc tế, và cô có thể hát những bài hát Việt trên đất nước của cô. Trong gala đầu tiên của BHV, ca sĩ Arlene Estrella mang đến cho khán giả VN những giây phút lắng đọng và ngập tràn cảm xúc với bài Shadow in the dark - tên tiếng Anh của một bài hát khá thành công của nhạc sĩ Dương Thụ Bóng tối ly cà phê và bài Anak - Child (bài Con yêu, lời Việt: Cẩm Vân) của tác giả Freddie Aguilar.

Cô cũng đã phát hành album gồm những bài hát của nhạc sĩ Dương Thụ. Điều này cũng cho thấy khá nhiều bài hát VN được ca sĩ nước ngoài yêu thích, thậm chí còn phát hành album. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với âm nhạc VN nói chung cũng như các tác giả VN nói riêng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm đường quốc tế cho ca khúc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO