Phim điện ảnh Việt: Nhiều diễn viên trẻ tạo ấn tượng bằng diễn xuất

XUÂN HƯƠNG| 24/11/2018 06:34

Được "chọn mặt gửi vàng" trong xu hướng thu hút khán giả trẻ và làm tươi mới phim Việt, nhiều diễn viên trẻ tuy tên tuổi chưa được biết đến nhiều nhưng đã tạo được dấu ấn về khả năng diễn xuất.

Phim điện ảnh Việt: Nhiều diễn viên trẻ tạo ấn tượng bằng diễn xuất

Hoàng Yến Chibi trong phim Tháng năm rực rỡ

Gương mặt trẻ "chiếm lĩnh" màn ảnh

Cách nay 5 - 10 năm, khi số lượng phim điện ảnh Việt chỉ đếm trên đầu ngón tay, các nhà sản xuất và đạo diễn thường chọn những diễn viên đã nổi tiếng và có lượng người hâm mộ đông đảo như các danh hài, ca sĩ ngôi sao, người mẫu tên tuổi hoặc diễn viên quen thuộc từng đóng vai chính, thứ chính trong phim để thu hút khán giả. 3 năm trở lại đây, số lượng phim gia tăng đáng kể, với trung bình trên dưới 40 phim "ra lò" mỗi năm.

Link bài viết

Tuy nhiên, khán giả đến rạp xem phim chủ yếu vẫn là giới trẻ, họ không thích những gì đã cũ hoặc lặp lại. Đặc biệt, kể từ "hiện tượng" Kaity Nguyễn - diễn viên trẻ lần đầu đóng phim, đã góp phần tạo nên "cú hích" doanh thu 169 tỷ đồng cho Em chưa 18 (2017), nhiều bộ phim sau đó đã mạnh dạn chọn diễn viên trẻ mà tên tuổi còn tương đối mới lạ.

Năm 2018 ghi nhận sự "chiếm lĩnh" màn ảnh của rất nhiều gương mặt trẻ chưa mấy nổi tiếng nhưng đã tạo được sự chú ý về mặt diễn xuất. Trong đó phải kể đến Phương Anh Đào - nữ diễn viên có tới 3 phim điện ảnh đã ra rạp. Ở phim Chàng vợ của em, Phương Anh Đào hóa thân rất tốt vào vai Mai - mẫu phụ nữ trẻ hiện đại, mê công việc và khát vọng thăng tiến trong nghề nghiệp nhưng nội tâm ẩn chứa nhiều nỗi buồn cùng những thương tổn.

Và Nhật Hạ - một cô gái chân thật, giàu tình cảm trong Nhắm mắt thấy mùa hè cũng là vai diễn thành công của Phương Anh Đào, đã mang về cho cô giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (tháng 11/2018).

Phương Anh Đào trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè

Phương Anh Đào trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè

Hoàng Yến Chibi cũng nhận được nhiều lời khen ngợi với diễn xuất nổi bật ở vai Hiểu Phương thời trẻ tràn đầy năng lượng trong phim Tháng năm rực rỡ. Sau đó, với diễn xuất được đánh giá là tiến bộ vượt bậc, Hoàng Yến Chibi trong vai nữ chính đã "cứu nguy" cho Kế hoạch đổi chồng - bộ phim "làm lại" bị chê là nội dung hời hợt, thiếu cảm xúc và diễn xuất của các nam diễn viên quá "đơ".

Từng gặt hái thành công ban đầu trong phim 12 chòm sao: vẽ đường cho yêu chạyCho em gần anh thêm chút nữa, trở lại màn ảnh sau thời gian gián đoạn, Jun Vũ đã hóa thân trọn vẹn vào vai Tuyết Anh - cô hoa khôi của phố núi Đà Lạt có vẻ đẹp cuốn hút nhưng tính cách lạnh lùng, nhiều bí ẩn trong Tháng năm rực rỡ. Mới đây, khi thủ vai cô đào Liên trong phim Người bất tử, dù còn hạn chế về giọng nói nhưng Jun Vũ đã "lột xác" bằng diễn xuất có chiều sâu tâm lý cùng sự trưởng thành và biểu cảm đặc sắc.

So với nhiều diễn viên trẻ hiện nay, Nguyễn Thanh Tú có ngoại hình không quá nổi bật nhưng lại hóa thân rất tốt vào các dạng vai trong loạt phim nổi đình nổi đám như Tháng năm rực rỡ, Song Lang, Người bất tử, Lời kết bạn chết chóc.

Đáng kể là dù thời lượng xuất hiện trong phim Người bất tử không nhiều nhưng Thanh Tú đã khiến khán giả và cả giới chuyên môn ngỡ ngàng trước diễn xuất của mình khi thể hiện thật ấn tượng hình ảnh một cô gái miền biển vừa gai góc, trầm lắng, vừa dịu dàng, ngọt ngào, và trong quá khứ từng chịu nhiều tổn thương.

Sau Tháng năm rực rỡNgười bất tử, Thanh Tú lại tiếp tục tạo nên hình ảnh nhân vật phản diện nhiều thủ đoạn, tàn độc, vô tình nhưng cũng đáng thương trong phim Lời kết bạn chết chóc.

Thành công cũng là động lực để tiến xa hơn

Bấy lâu, giới làm nghề vẫn nói điện ảnh Việt "âm thịnh dương suy", bởi nhân vật nữ và những câu chuyện xoay quanh cuộc đời phụ nữ luôn áp đảo trong số lượng phim "ra lò" hằng năm. Và năm 2018 này cũng không ngoại lệ khi có quá nhiều nữ diễn viên trẻ tỏa sáng nhờ diễn xuất tốt.

Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận diễn xuất rất ấn tượng của nam diễn viên Liên Bỉnh Phát. Lần đầu đóng phim, thủ vai Dũng Thiên Lôi trong phim Song Lang, Liên Bỉnh Phát với gương mặt góc cạnh và đôi mắt có chiều sâu đã lột tả trọn vẹn nội tâm giằng xé của một người sống trong giang hồ nhưng thẳm sâu trong tâm hồn là sự thiện lương, nhạy cảm với cuộc đời...

Liên Bỉnh Phát (phải) trong phim Song Lang

Liên Bỉnh Phát (phải) trong phim Song Lang

Không chỉ khán giả mà giới chuyên môn cũng rất khen ngợi diễn xuất của Liên Bỉnh Phát. Tại lễ trao giải của Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 31 (ngày 2/11) vừa qua, Liên Bỉnh Phát là một trong những diễn viên trẻ được nhận giải Tokyo Gemstone Award vinh danh các "viên ngọc thô" mới được phát hiện của điện ảnh.

Bên cạnh Liên Bỉnh Phát còn có nam diễn viên Isacc trong vai kép trẻ Linh Phụng của Song Lang, hay Tiến Vũ của phim Tháng năm rực rỡ, Mai Tài Phến của phim Em gái mưa, Lê Khắc Minh của phim Thạch thảo... cũng tạo được ấn tượng trong diễn xuất. Tất nhiên sự nghiệp diễn xuất của các diễn viên trẻ (cả nam lẫn nữ) kể trên đều còn dài và nhiều thử thách đối với tài năng của họ vẫn đang chờ ở phía trước.

Giống như "ngọn núi này cao nhưng còn có ngọn núi khác cao hơn", hay "đường dài mới biết ngựa hay", một vài vai diễn chưa nói lên được tất cả, song những gì gặt hái được đang trở thành động lực và "bệ phóng" để các diễn viên trẻ "thừa thắng xông lên".

Phương Anh Đào chia sẻ: "Tôi nghĩ nghề này đòi hỏi cả kỹ thuật diễn xuất, nhan sắc lẫn sự thấu hiểu vai diễn, kịch bản và đặc biệt là cảm xúc để dung hòa bản thân với nhân vật. Vì vậy, diễn viên trẻ chúng tôi phải không ngừng nỗ lực, trau dồi, học hỏi để ngày càng trưởng thành hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim điện ảnh Việt: Nhiều diễn viên trẻ tạo ấn tượng bằng diễn xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO