"Khách lạ" của Hội sách TP.HCM lần 9

PHƯƠNG QUYÊN| 23/03/2016 09:06

So với lần tổ chức trước, Hội sách năm nay có số doanh nghiệp (DN) tham dự tăng đáng kể và những tác phẩm "nặng ký” có mặt cũng nhiều hơn hẳn.

Chiều 21/3, Hội sách TP.HCM lần thứ IX (Hội sách) khai mạc tại Công viên Lê Văn Tám. So với lần tổ chức trước, Hội sách năm nay có số doanh nghiệp (DN) tham dự tăng đáng kể và những tác phẩm "nặng ký” có mặt cũng nhiều hơn hẳn.

Kết nối với bạn đọc

Ấn tượng đầu tiên của Hội sách là quyết tâm tạo ấn tượng với độc giả của  những nhà làm sách. Không còn là những gian hàng truyền thống, rất nhiều đơn vị biến không gian của mình thành nơi giao lưu, gặp gỡ giữa những người yêu sách. Đơn cử như mô hình Khu vườn bí mật của Nhã Nam, mô hình kho sách của nhà sách Cá Chép...

Theo đánh giá của Ban tổ chức (BTC), các DN tham gia chủ động hơn và chăm chút hơn trong việc thiết kế gian hàng. Số đơn vị thuê trên 8 gian để có thể thiết kế không gian riêng là 30, tăng nhiều so với Hội sách TP.HCM lần VIII - 2014. Do có nhiều gian hàng lớn nên sẽ có nhiều đơn vị tổ chức các chương trình hoạt động về sách ngay tại các gian hàng của mình để kết nối với bạn đọc một cách chủ động hơn. "Sự kiện về sách hiện nay không hiếm, việc giảm giá sách cũng diễn ra thường xuyên, Hội sách là dịp để chúng tôi đẩy mạnh kết nối với khách hàng", bà Phan Thị Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Văn hóa Phương Nam, chia sẻ.

Khách lạ của Hội sách

Hội sách năm nay có sự tham gia lần đầu của các NXB ngoài nước như: NXB Sage, NXB Houghton Mifflin Harcourt, NXB Pelangi, NXB Springer, NXB Wolters Kluwer, NXB Little Tiger Press, NXB Kino (NXB sách tiếng Nhật), NXB Kyowon (NXB sách tiếng Hàn), NXB Harmonia Mundi (NXB sách tiếng Pháp)… Đây là lần đầu tiên sách Tiếng Nhật, Tiếng Hàn được trưng bày tại Hội sách TP.HCM. Tổng số, có 36 NXB nước ngoài sẽ triển lãm cũng như tìm hiểu thị trường sách Việt Nam dịp này.

Đặc biệt, có khoảng 20% DN không phải trong ngành tham gia Hội sách để tìm kiếm khách hàng. Đó là những DN đến từ những ngành có liên quan như in ấn, công nghệ chế bản, lịch… Ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Giám đốc Công ty CP In Phương Nam, đánh giá: "Hội sách cũng là dịp để quảng bá hình ảnh DN tốt, không chỉ với khách hàng mà còn với đối tác". Lần đầu tiên tham dự Hội sách, Công ty CP In Phương Nam giới thiệu tập sách ảnh Sơn Đoòng - Thiên đường trong lòng đất nhưng mục tiêu chính lại là quảng bá cho thương hiệu lịch Xuân Phương Nam cho mùa lịch phía trước.

Theo đánh giá của bà Lệ, thị trường sách hiện nay đang có những bước phát triển đáng kể. Những cố gắng để truyền bá, cổ vũ cho tinh thần đọc sách suốt những năm qua đã có phản hồi tích cực, người trẻ ngày càng mặn mà hơn với sách và xem sách như một công cụ giải trí, học tập chủ động của mình. Bà Lệ minh chứng: "Rất nhiều bạn trẻ xếp hàng dài để chờ tác giả mình yêu thích ký tặng, nhiều đơn đặt hàng sách được gửi về trước khi sách xuất bản chính thức, điều này cho thấy, sự yêu quý của người trẻ dành cho sách cũng không nhỏ”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, cho rằng, một bộ phận không nhỏ người Việt rất yêu thích với sách. Tuy "khẩu vị” bạn đọc hiện nay phong phú hơn, có đôi khi nghiêng về những đầu sách chưa thực sự tốt với một số người nhưng đó cũng là tín hiệu đáng mừng. Bởi, nó tạo ra nền tảng để phát triển thị trường sách và khi nhu cầu thị trường ngày càng cao thì những người làm sách nghiêm túc chắc chắn sẽ chinh phục được độc giả. "Khi con người ta còn hướng thượng thì còn tìm đến sách", ông Nhựt khẳng định.

"Khu vườn sách" của Nhã Nam

Tính tương tác cao

Nếu Hội sách lần XIII-2014 chỉ có 156 gian hàng, thì lần này, tổng số gian hàng lên đến 172 gian, như trọn diện tích của Công viên Lê Văn Tám. Ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phát hành sách TP.HCM, tiết lộ: "BTC dự kiến Hội sách lần IX sẽ đón từ 900.000 lượt đến 1 triệu lượt khách đến tham quan và mua sắm".

Nguyên nhân của sự tự tin này là do lượng sách chất lượng phục vụ Hội sách khá lớn. Hầu như, các DN trong ngành đều huy động tổng lực để có thể đưa sách ra thị trường dịp này. Đơn cử, dịp này, NXB Trẻ tung ra 745 tựa, trong đó, có 170 tựa sách hoàn toàn mới.

Ấn tượng có thể kể đến: Angela Merkel – Thế giới của nữ Thủ tướng của tác giả Stefan Kornelius, Trưởng ban Đối ngoại của tạp chí Đức Suddeutsche Zeitung, người đã tiếp cận nữ Thủ tướng Markel từ  những ngày đầu sự nghiệp cho đến nay; Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác phẩm có số lượng bản in lần đầu ấn tượng nhất (100.000 bản); tập truyện ngắn Không ai qua sông của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư...

Tương tự, trong số hơn 2.000 đầu sách trưng bày tại Hội sách, Công ty Văn hóa Phương Nam gây bất ngờ với: Madam Nhu Trần Lệ Xuân - Quyền lực Bà Rồng của tác giả Monique Brinson Demery; Một hôm gặp lạiCõi Phật đâu xa của nhà văn - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc; Vĩnh biệt Facebook, tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Đông Thức; Chao - Mùa hè khắc nghiệt của nhà văn Đoàn Thạch Biền... Thống kê sơ bộ, Hội sách năm nay có khoảng 30.000 tên sách với hơn 30 triệu bản sách được trưng bày.

Không chỉ gây ấn tượng bằng những đầu sách, những hoạt động giao lưu, kết nối cũng là điều hấp dẫn khách tham quan. Hầu hết, những đơn vị tham gia Hội sách đều có những hoạt động của riêng mình. Nhà phát hành sách online Vinabook gây chú ý khi công bố kế hoạch tổ chức giao lưu, ký tặng sách mỗi ngày với nhiều tác giả trẻ đang được yêu mến như: Nguyễn Phong Việt, Nguyễn Thiên Ngân, Nguyễn Ngọc Thạch, Anh Khang, Gia Đoàn, Ploy Ngọc Bích, Phương Huyền, Hamlet Trương, Iris Cao, Tuệ Nghi, Khải Đơn... Tất cả hứa hẹn sẽ mang đến một mùa hội sách đông vui và náo nhiệt.

Điều người đọc chờ đợi nhất là chương trình giảm giá tại hội sách. Năm nay, BCT cũng thống nhất mức giảm giá cho bạn đọc không quá 20%. Tuy nhiên, trong 3 ngày cuối cùng của Hội sách, từ ngày 25/3 đến 27/3, các đơn vị được tự do bán hàng giảm giá cho khách hàng theo chính sách bán hàng của từng đơn vị. Ông Nguyễn Minh Nhựt đánh giá, cơ chế giảm giá này phần nào thỏa mãn chờ đợi của người đọc. Tuy nhiên, chương trình giảm giá sách cần được triển khai rộng hơn để tất cả bạn đọc đều có thể hưởng chính sách giá tốt. "NXB Trẻ xác định Hội sách chỉ là "điểm", chúng tôi dùng "điểm" để phục vụ "diện", ông Nhựt tiết lộ. Cụ thể, NXB Trẻ không chỉ giảm giá ở Hội sách mà còn giảm giá từ 20 đến 30% ở tất cả hệ thống phát hành trên cả nước trong cả tháng 3.

Tương tự, suốt thời gian diễn ra Hội sách, 21 - 27/3, nhà sách online Tiki cũng triển khai giảm giá lên đến 50% hơn 700.000 tựa sách do Tiki phát hành. Đơn vị này áp dụng miễn phí giao hàng, tặng thêm bookmark, gói dịch vụ bao bìa cho sách… Mục tiêu của Tiki là biến sự kiện sách lớn nhất TP.HCM sẽ trở thành Hội sách trên toàn quốc.

>Hội sách TP.HCM lần IX-2016

>Thaihabooks giới thiệu 10 ấn phẩm mới tại Hội sách TP.HCM lần 9-2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Khách lạ" của Hội sách TP.HCM lần 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO