Giải mã bí quyết thành công vượt trội của Vũ trụ điện ảnh Marvel

THANH VÂN| 20/05/2018 06:20

Để có được thành công như Vũ trụ điện ảnh Marvel không phải điều đơn giản, và rõ ràng Marvel đã tạo nên được kỳ tích khi kể một câu chuyện qua hơn 10 năm với 19 tác phẩm đã ra mắt và còn tiếp tục nữa cho đến những năm sau.

Giải mã bí quyết thành công vượt trội của Vũ trụ điện ảnh Marvel

Trong 10 năm qua khi bộ phim Iron Man lần đầu được ra mắt vào mùa hè 2008, Marvel Studios chính thức mở ra Vũ trụ điện ảnh của riêng mình bằng những nhân vật siêu anh hùng hạng B, được thể hiện bằng các diễn viên không mấy tên tuổi, nhưng giờ đây ai cũng phát cuồng vì những siêu anh hùng này và các diễn viên cũng nhanh chóng trở thành tên tuổi hạng A tại Hollywood, và Vũ trụ điện ảnh Marvel thành công vượt ngoài mong đợi với những con số doanh thu khổng lồ.

Link bài viết

Từ thành công của Marvel, các nhà làm phim tại Hollywood cũng bắt đầu xây dựng Vũ trụ điện ảnh của riêng mình như Vũ trụ điện ảnh DC, Vũ trụ bóng tối của Universal, Vũ trụ điện ảnh người máy của hãng Paramount, Vũ trụ điện ảnh Người Nhện của hãng Sony, nhưng đến nay họ vẫn không thể tạo được thành công như Marvel.

Marvel tạo ra rất nhiều siêu anh hùng nổi tiếng và quen thuộc với khán giả trên toàn thế giới như X-Men, Spider-Man, Fantastic Four… nhưng những nhân vật này không còn thuộc bản quyền khai thác điện ảnh của Marvel nữa, nên khi Marvel bắt đầu xây dựng Vũ trụ điện ảnh của mình, họ buộc phải sử dụng đến những nhân vật ít nổi tiếng hơn như Iron Man và Hulk. Đây được xem là bước đi vô cùng liều lĩnh, vì sau Iron Man, Hulk, đến Thor và Captain America rồi tất cả những nhân vật này mới kết hợp cùng nhau tạo nên đội quân siêu anh hùng The Avengers.

marvel studios doanhnhansaigon

Nhưng trong quá trình từ Iron Man đến The Avengers là những bước tính toán vô cùng cẩn thận, bởi chỉ cần một tác phẩm có “bất trắc” thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giai đoạn khởi đầu của Vũ trụ điện ảnh Marvel. May mắn thay, điều xui xẻo này đã không xảy ra, và Marvel đã dần tạo nên tên tuổi với Vũ trụ điện ảnh của mình, trở thành Vũ trụ điện ảnh được yêu thích nhất.

Nhân vật hạng B trở thành siêu sao Hollywood

Khởi đầu với tác phẩm Iron Man, Marvel bước đầu giới thiệu Vũ trụ điện ảnh của riêng mình, đồng thời đưa nam diễn viên Robert Downey Jr. từ một diễn viên không mấy ai biết đến vụt sáng trở thành diễn viên hạng A rất được mọi người yêu thích, bởi phong cách diễn xuất ấn tượng của anh trong vai tỉ phú Tony Stark.

Kế đến là ngôi sao người Úc Chris Hemsworth và ngôi sao người Anh Tom Hiddleston đều chân ướt chân ráo đến Hollywood, nhưng chỉ với vai diễn Thor và Loki khiến sự nghiệp của cả hai sang một trang sử hoàn toàn mới. Và Chris Evans với nhân vật Captain America giúp anh thoát khỏi những vai diễn nhàm chán trong các bộ phim không mấy tên tuổi, trở thành một trong những siêu anh hùng được yêu thích nhất của Marvel.

Dĩ nhiên không chỉ những nhân vật trong giai đoạn đầu tiên này, mà Marvel còn đưa hàng loạt diễn viên lẫn đạo diễn không mấy tên tuổi trở thành ngôi sao hàng đầu Hollywood như Chris Pratt với vai Star-Lord trong Guardians of the Galaxy, Paul Rudd với vai Ant-Man, Chadwick Boseman với vai Black Panther…

Các đạo diễn cũng nhanh chóng được yêu thích như anh em nhà Russo với loạt phim Captain America và gần đây được giao trọng trách thực hiện siêu phẩm Avengers: Infinity War, đạo diễn James Gunn thì đem đến nét độc đáo đặc biệt là những ca khúc bất hủ của thập niên 1970 - 1980 được sống lại trong loạt phim Guardians of the Galaxy, hay Taika Waititi mang lại một phong cách mới mẻ khác lạ trong Thor: Ragnarok… Nhờ Vũ trụ điện ảnh Marvel, Hollywood khai phá được hàng loạt gương mặt tiềm năng đầy mới mẻ.

Vũ trụ điện ảnh trở thành trào lưu

Nhìn thấy được “miếng mồi” mới đầy béo bở, các nhà làm phim nhanh chóng rục rịch tạo nên Vũ trụ điện ảnh, mà đầu tiên phải nhắc đến đó là DC. Tại Mỹ và trên toàn thế giới, những siêu anh hùng hầu như được sinh ra từ truyện tranh của Marvel và DC, sự nổi tiếng của các nhân vật trong truyện tranh của 2 hãng này gần như ngang bằng nhau, mà DC thậm chí có phần nhỉnh hơn, khi nhân vật Batman rất nhiều lần xuất hiện trên màn ảnh rộng và luôn gặt hái được những thành công đáng kể.

Còn nhân vật Superman gần như thành huyền thoại rất được các em nhỏ yêu thích dù phim về Superman không quá nhiều. Nhưng khi DC bắt đầu xây dựng Vũ trụ điện ảnh với 2 nhân vật này thì liên tục gặp thất bại từ những lời chê bai rất lớn đến từ các nhà phê bình và khán giả. Chỉ đến khi tác phẩm Wonder Woman được ra mắt, DC mới lấy lại được chút thể diện khi đây là tác phẩm duy nhất thành công cả về mặt doanh thu và nhận được những lời khen ngợi tích cực.

justice league doanhnhansaigon

Nhưng bộ phim Justice League tụ hội những siêu anh hùng của DC giống The Avengers của Marvel, được ra mắt sau đó lại tiếp tục thành thảm họa. Không những vậy, nội bộ của Vũ trụ điện ảnh DC cũng gặp nhiều trục trặc khiến Vũ trụ điện ảnh này có những lúc tưởng rơi vào bế tắc. Tuy vậy, người hâm mộ cũng nuôi hy vọng tác phẩm Aquaman dự kiến ra mắt vào cuối năm nay sẽ lấy lại được sĩ diện cho Vũ trụ điện ảnh DC, khi được đạo diễn bởi James Wan - người rất thành công với hàng loạt phim kinh dị như Saw, Insidious, The Conjuring và tác phẩm hành động Furious 7.

Trong khi đó, Vũ trụ điện ảnh quái vật của hãng Warner Bros. có vẻ thành công hơn với 2 tác phẩm đã được ra mắt là Godzilla Kong: Skull Island đều khiến khán giả mãn nhãn với kỹ xảo đẹp mắt. Godzilla sẽ dự kiến ra mắt phần 2 vào năm 2019 mang tên Godzilla: King of the Monsters để mở đường cho một cuộc chiến không cân sức được nhiều khán giả mong chờ sẽ xảy ra vào năm 2020 trong tác phẩm Godzilla vs. Kong.

kong skull island doanhnhansaigon

Thất bại ngay từ tác phẩm đầu tiên là Vũ trụ điện ảnh bóng tối của hãng Universal với tác phẩm The Mummy do Tom Cruise thủ vai chính, khi nhận phải quá nhiều lời chê bai khiến hãng này buộc lòng phải tạm ngưng hàng loạt các dự án trong Vũ trụ điện ảnh để tính con đường thích hợp trong tương lai.

Còn hãng Paramount thì đang có dự định xây dựng Vũ trụ điện ảnh người máy khi kết hợp 2 loạt phim Transformers G.I. Joe, nhưng vẫn còn đang trong giai đoạn xây dựng ý tưởng.

Còn hãng Sony có ý tưởng kết hợp loạt phim 21 Jump Street Men in Black vào cùng một vũ trụ, cũng như khi nắm trong tay bản quyền khai thác phim về Người Nhện thì Sony cũng hướng đến một Vũ trụ điện ảnh Người Nhện với những nhân vật xoay xung quanh Peter Parker, điển hình như bộ phim Venom do Tom Hardy thủ vai chính sẽ được ra mắt cuối năm nay.

Nhìn chung, để có được thành công như Vũ trụ điện ảnh Marvel không phải là một điều đơn giản, và rõ ràng Marvel đã tạo nên được kỳ tích khi kể một câu chuyện qua hơn 10 năm với 19 tác phẩm đã ra mắt và còn tiếp tục nữa cho đến những năm sau. Để có được thành công như Marvel phải cần đến rất nhiều yếu tố bao gồm cả sự may mắn, mà tiếc thay những Vũ trụ điện ảnh khác vẫn chưa có được sự may mắn này, khi có vũ trụ chết ngay từ tác phẩm đầu tiên. Dù rằng vậy, việc hòa trộn câu chuyện cùng nhau giữa những tác phẩm nổi tiếng trong cùng một thế giới, vẫn là một trào lưu đầy sức thu hút cho không chỉ các nhà làm phim Hollywood mà còn cả thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải mã bí quyết thành công vượt trội của Vũ trụ điện ảnh Marvel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO