Ẩm thực và hip hop: Sự kết hợp mỏng manh

PHÚC NHƯ THỦY| 28/09/2018 06:32

Vài năm trở lại đây, những nhà hàng theo phong cách hip hop đang xuất hiện gần như ở khắp mọi nơi trên đất Úc, theo The Guardian.

Ẩm thực và hip hop: Sự kết hợp mỏng manh

Biggie Smalls Kebabs - một nhà hàng phong cách hip hop ở Úc

Trào lưu ở xứ chuột túi

Hip hop không chỉ là một trào lưu với những bản nhạc rap sôi động, những điệu nhảy ấn tượng, mà còn là một lối sống, một nền văn hóa. Và gắn liền với nó không chỉ có thời trang mà còn có nhà hàng được phát triển theo phong cách hip hop.

Chỉ riêng ở nước Úc có thể kể đến nhà hàng Biggie Smalls Kebabs ở Collingwood, nhà hàng Ý Big Poppas ở Sydney, hay những sự kiện như "Bữa xế chay hip hop những năm 1990" do Belleville tổ chức vào tháng 5 vừa qua tại Melbourne. Ngoài ra còn có quán Butter ở Surry Hills là một tổ hợp của giày thể thao, gà rán và quầy rượu với một chuyên mục về hip hop cập nhật hằng tháng trên trang của quán có tên Butter & Beats.

Một báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường và truyền thông toàn cầu Nielsen trong năm 2017 cho biết, hip hop đã vượt qua rock để lần đầu tiên trở thành thể loại âm nhạc phổ biến nhất tại Mỹ, và ở Úc nó đang có vị thế tại thị trường âm nhạc dòng chính lớn nhất từ trước tới nay. Rapper người Mỹ Kendrick Lamar, từng đạt giải Pulitzer về âm nhạc, đã đứng đầu bảng xếp hạng Hottest 100 của Úc và là tiêu điểm của Lễ hội âm nhạc Splendour in the Grass.

Link bài viết

Trên thực tế, xu hướng hip hop trong ẩm thực ở Úc không hề mới mẻ, vì nhà hàng phô mai nướng Toastface Grillah đã hoạt động tại Perth từ năm 2013. Nhưng khi thể loại nhạc này trở nên nổi trội như ngày nay thì nhiều nhà hàng đang kiếm bộn tiền, với thực đơn và những bức bích họa lớn hơn, táo bạo hơn, dễ đăng lên Instagram nhất.

Chady Khouzame - quản lý quán bar The Carter tại Sydney cho rằng, sự nổi lên của hip hop đã "tạo ra một thị trường cho những người muốn tìm nơi tụ tập để trải nghiệm nền văn hóa hip hop Mỹ tại Úc". Nhà hàng - quán bar trang trí theo phong cách Mỹ này được đặt tên theo bộ đôi quyền lực trong giới hip hop là Jay-Z và Beyoncé, còn thực đơn gồm những món được đặt tên theo Nicki Minaj - rapper, ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên và Notorious BIG - rapper nổi tiếng của Mỹ.

Chady cho biết thêm, chính tình yêu dành cho hip hop đã truyền cảm hứng cho anh mở quán: "Sau vài chuyến đi đến Mỹ, tôi cảm thấy Sydney đang thiếu không khí hip hop và "comfort food" (loại thức ăn mang lại sự thoải mái, hạnh phúc) phong cách Mỹ”.

Sự kết hợp thiếu bền chặt

Tuy nhiên, đó không phải là động cơ chung của nhiều người, kể cả những người hâm mộ hip hop. Mitch Orr - bếp trưởng của nhà hàng ACME nổi tiếng tại Sydney vẫn thường nghe nhạc hip hop bằng dàn loa lớn, nhưng theo anh, mở nhà hàng dựa theo xu hướng không bao giờ là ý tưởng hay.

Ngày nay, nhiều người cảm thấy cần một điểm thu hút để làm nổi bật công việc kinh doanh nhà hàng. Đó từng là những món ăn độc đáo hay cung cấp dịch vụ tuyệt vời, nhưng trong thời đại Instagram thì điểm nổi bật là những bức ảnh nhiều người sẽ đăng lên mạng...

Cũng theo Mitch, mối liên kết giữa âm nhạc và thức ăn ở nhà hàng là "vô cùng mỏng manh". Ví dụ, nhà hàng Kingfish Poke trưng khẩu hiệu "thức ăn tươi mới, âm nhạc tuyệt vời" cùng một bức bích họa 2 Pac (rapper và diễn viên nổi tiếng người Mỹ) đang cầm đũa, với hình xăm "Thug Life" (phong cách cực ngầu, cực chất) khét tiếng của anh bị đổi thành "Fish Life" (cuộc sống của cá).

Hay một nhà hàng chuyên về gà rán được đặt tên theo Kendrick Lamar - nghệ sĩ có cha làm việc tại một quán KFC; một quán đậu phụ được đặt tên theo Jay-Z - người từng ăn chay... "Nếu bạn có sản phẩm tốt - thức ăn chay, gà hay burger thì hãy dùng nó làm điểm chính trong chiến lược bán hàng. Nếu sản phẩm tệ thì thêm từ "hip hop" vào mô hình nhà hàng không phải là cách giải quyết tốt. Là người yêu thích rap, tôi cảm thấy có đôi chút phản cảm", Mitch bày tỏ.

Jay-Z và Beyoncé được lấy tên đặt cho nhà hàng

Jay-Z và Beyoncé được lấy tên đặt cho nhà hàng

Năm 2016, nhà hàng FAT Fried and Tasty tại Melbourne đã bị chỉ trích vì treo một bức hình lớn Biggie Smalls (một rapper tốt nhất mọi thời đại) đang cầm đùi gà được ghép vào, cùng một số hình ảnh của những gia đình người da trắng cầm súng và khẩu hiệu "Chicken Over Bitches" (tạm dịch: Gà quan trọng hơn cả).

Khi xem xét đến việc Biggie bị bắn vào năm 1997, rồi quan niệm rằng người Mỹ da đen luôn gắn với gà rán và lịch sử bạo lực súng đạn của Mỹ, không khó để hiểu tại sao nhiều người ghét những hình ảnh trang trí này. Sau đó, chủ của FAT Fried and Tasty đã thay một số hình ảnh, nhưng bức hình Biggie Smalls vẫn được giữ lại.

Tháng 1 vừa qua, Milky Lane đã mở một nhà hàng phong cách hip hop mới, với miêu tả về nội thất là có một "con đường hạng sang và cảm giác như ở khu ổ chuột". Nhà hàng đặt tại bờ biển đầy nắng ở vùng ngoại ô Cronulla (Sydney), dòng miêu tả đầy mâu thuẫn này đã khiến Hau Latukefu - MC của Triple J, một chương trình hip hop hằng tuần - nổi giận. Trong một bài đăng trên Instagram, anh chỉ trích Milky Lane phân biệt chủng tộc và thu hút nhiều bình luận rất gay gắt.

Hau cho biết: "Vấn đề nằm ở sự thiếu hiểu biết của họ. Nếu bạn biết bất kỳ ai sống hoặc đến từ một khu ổ chuột, họ sẽ nói rằng không chọn quay lại đó. Khu ổ chuột không phải thứ mà một doanh nghiệp có thể sử dụng để miêu tả nhà hàng phong cách hip hop của họ”. Milky Lane đã giải thích rằng dòng miêu tả đó là "những từ ngữ không chính xác" đến từ một người không có quyền phát biểu thay cho nhà hàng.

Rõ ràng, hip hop đã được công nhận là một nét văn hóa đặc sắc. Nếu doanh nghiệp dùng nó như một mánh khóe quảng cáo rẻ tiền thì sẽ khó tránh khỏi bị phản ứng dữ dội. "Tôi nghĩ bạn có thể nhận ra khi nào một người thành thật trong tình yêu và sự kính trọng của họ đối với âm nhạc và nền văn hóa nào đó, và khi nào họ chỉ sử dụng chúng vì chúng là xu hướng", Hau Latukefu kết luận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ẩm thực và hip hop: Sự kết hợp mỏng manh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO