Thương tiếc người lãnh đạo tài năng

Lê Viết Hải (*)| 01/04/2022 03:18

Tôi rất buồn vì sự ra đi đột ngột của Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình, một người lãnh đạo trẻ tài năng, đức độ, thân thiện và luôn nhiệt tình hỗ trợ, động viên doanh nghiệp khi khó khăn.

Thương tiếc người lãnh đạo tài năng

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình từ trần lúc 9 giờ 40 ngày 29/3/2022 vì tai nạn giao thông

Tôi và anh Lê Hòa Bình quen biết nhau đã hàng chục năm, ngoài việc tôi làm trong ngành xây dựng và anh Bình phụ trách lĩnh vực này, thì chúng tôi còn là đồng hương Huế (quê ngoại). Cũng vì cùng quê, nên mẹ tôi và mẹ anh Bình đều biết nhau. Cũng giống gia đình tôi, gia đình anh Bình mộ đạo Phật và chúng tôi thưởng gặp nhau tại chùa Vạn Đức, quận Bình Tân.

Suốt quá trình quen biết anh Lê Hòa Bình, điều mà tôi cảm nhận được, anh là một người lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm rất cao, luôn sâu sát thực tế trong công tác quản lý, kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp. Điều dễ nhận thấy ở anh là một vị lãnh đạo thân thiện, không quan cách và rất nhiệt tình hỗ trợ, động viên doanh nghiệp khi khó khăn.

Ở giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, anh Lê Hòa Bình là người đã kêu gọi Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tham gia cải tạo Trung tâm hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19. Với yêu cầu bức thiết đặt ra lúc đó, anh Lê Hòa Bình đã yêu cầu chúng tôi phải làm nhanh nhất có thể để lấy chỗ cứu chữa bệnh nhân. Và kết quả, với sự động viên, khích lệ của anh Bình chúng tôi đã hoàn thành việc cải tạo thần tốc Trung tâm hồi sức tích cực này chỉ trong vòng hơn 20 ngày. Trung tâm này cùng với 3 trung tâm khác tại TP.HCM do anh Bình trực tiếp chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bệnh viện tuyến trung ương, đã góp phần giảm mạnh số lượng ca tử vong do Covid-19, nhanh chóng đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Khi TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới, anh Lê Hòa Bình là lãnh đạo trực tiếp tham dự lễ khởi động lại công trường xây dựng dự án The Metropole Thủ Thiêm của chủ đầu tư Sơn Kim Land để động viên doanh nghiệp khôi phục sản xuất, đồng thời cũng kiểm tra và nhắc nhở doanh nghiệp tuân thủ chặt chẽ quy định chống dịch Covid-19. Đây cũng là lần gặp lại của tôi với vị Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình sau nhiều tháng  TP.HCM áp dụng lệnh giãn cách xã hội, nên thời khắc đó, chúng tôi đều rất vui mừng vì đã được tái khởi động sản xuất, sau khi nhiều công trường xây dựng phải “án binh, bất động” do không thể làm theo phương thức “3 tại chỗ”.

1-4-22-Pic-3-8904-1648792557.jpg

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình tại buổi lễ triển khai thi công hôm 10/2/2022, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) 

Lúc này, TP.HCM đã bớt áp lực sau chuỗi ngày căng thẳng do dịch bệnh bùng phát, nhưng anh Bình vẫn còn khá bơ phờ và mệt mỏi. Anh Bình kể, thời gian chống dịch căng thẳng, mệt mỏi, thiếu thời gian ngủ và nghỉ ngơi mà vẫn phải gắng sức đến mức mất cảm giác, nhiều khi cứ tưởng như đi trên mây. Bị cuốn theo quá nhiều việc phát sinh do dịch Covid-19 bùng phát, nhưng nhìn thấy số bệnh nhân Covid-19 đang chữa trị lúc đó đông, anh rất đau lòng nên phải hết sức cố gắng.

Mới đây nhất, anh Lê Hòa Bình đã đại diện lãnh đạo Thành phố dự Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM (SACA), anh đã chia sẻ nỗi trăn trở như: xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, cải tạo các khu chung cư cũ, di dời nhà ở ven kênh rạch… Anh Lê Hòa Bình cũng đặc biệt đồng cảm và ủng hộ khát vọng đưa ngành xây dựng Việt Nam ra nước ngoài mà tôi đã ấp ủ và đang nỗ lực thực hiện.

Chỉ tiếc rằng, giờ đây anh không còn nữa để tiếp tục động viên, đồng hành và chứng kiến cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hiện thực hóa giấc mơ đó.

Sự ra đi của anh không chỉ để lại sự tiếc nuối của cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực anh phụ trách, mà thành phố cũng mất đi một lãnh đạo trẻ tài năng đầy triển vọng, có thể đóng góp nhiều cho sự phát triển của TP.HCM và cho đất nước.

Từ London, tôi xin được nghiêng mình kính cẩn vĩnh biệt anh! Cầu mong linh hồn anh được yên nghỉ.

(*) Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương tiếc người lãnh đạo tài năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO