Hội - Câu lạc bộ

Doanh nghiệp trước “bài toán” xây dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Tâm An 11/08/2024 16:57

"Xây dựng thương hiệu Việt phát triển, vươn ra thế giới" là trăn trở mà các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách chia sẻ trong chương trình Cà phê doanh nhân HUBA do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức ngày 10/8.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó Chủ tịch HUBA, Chủ tịch Tập đoàn Vietravel cho hay biết, bối cảnh hiện nay đặt ra cho các doanh nghiệp (DN) nhiệm vụ bức thiết về việc phải xây dựng thương hiệu mang tầm toàn cầu, đồng thời không ngừng xanh hóa, số hóa và kết nối sâu rộng trong chuỗi giá trị của ngành kinh tế.

Để có thương hiệu mang tầm thế giới, các DN phải quan tâm đặc biệt đến định hướng, mục tiêu kinh doanh và lựa chọn thương hiệu, slogan để thể hiện được giá trị cốt lõi của DN. Là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, TP.HCM có đầy đủ cơ hội để xây dựng và thúc đẩy những thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế.

caphe1.jpg
Ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ tại chương trình

Để hỗ trợ cho các DN lớn ở TP.HCM xây dựng thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu, UBND TP.HCM giao cho HUBA, Sở Công Thương chủ trì đề án “Xây dựng một số DN lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu”.

Theo TS. Hồ Xuân Hướng - Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM, HUBA đã phối hợp Đại học Kinh tế TP.HCM xây dựng dự thảo đề cương chi tiết đề án. Đến nay đã hoàn thành dự thảo đề cương. Đề án dự kiến có 5 chương, trong đó, có các tiêu chí xác định thế nào là DN lớn. Thực trạng cơ chế chính sách hỗ trợ DN lớn xây dựng thương hiệu thế nào, DN lớn đã xây dựng thương hiệu thì cần hỗ trợ gì để mạnh hơn...

Tuy nhiên, với các DN nhỏ và vừa thì việc xây dựng thương hiệu là điều không phải dễ dàng. Nhiều DN cho rằng, Việt Nam nói chung có hơn 90% là DN nhỏ và vừa, vì vậy, trong đề án của TP.HCM khi xây dựng thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế cần có chính sách hỗ trợ cho cả DN nhỏ, DN công nghiệp phụ trợ cùng với DN lớn.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, nếu chỉ quan tâm đến DN lớn mà không quan tâm DN phụ trợ, DN trong hệ sinh thái, chúng ta chỉ có những DN lớn đi một mình và như thế sẽ bị “bẻ gãy”.

TS. Hướng cho biết, bên cạnh các chính sách hỗ trợ DN lớn, đề án của Thành phố còn đưa ra các chính sách đột phá xây dựng thương hiệu cho DN lớn mang tầm quốc gia và có những DN mang tầm toàn cầu. Theo đó, đối với những DN lớn rồi cần chính sách nào để lớn hơn. Những DN nhỏ và vừa cần chính sách nào hỗ trợ để lớn lên.

z5719687234651_1baa39e16180b48ad38942e9cef1cefb.jpg
TS. Hồ Xuân Hướng - Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ về đề án xây dựng DN lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia

Ngoài ra, TP.HCM đang triển khai nhiều đề án khác như Sở Công Thương TP.HCM xây dựng đề án TP.HCM trở thành trung tâm logistics lớn, Trung tâm dịch vụ lớn…

Bà Võ Thị Liên Hương - Tổng Giám đốc Công ty CP Secoin cho biết, sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu ra 60 nước trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng Công ty đã thành công nhưng với Secoin, đây chỉ là bước đầu để xây dựng thương hiệu Việt ở thị trường nước ngoài.

Nhiều sản phẩm của Công ty bán qua nhà phân phối và thường họ không nói về nguồn gốc hoặc chỉ nói sản phẩm "Made in Vietnam" hoặc là thiết kế ở Mỹ, Úc… Vì thế, Secoin mong muốn thoát cái bóng là đất nước chỉ gia công cho các thương hiệu lớn. “Khát vọng của chúng tôi cùng các DN Việt xây dựng hình ảnh "made in Vietnam" thật sự, 100% thuần Việt, không gia công cho bất cứ ai”, bà Hương nói.

Chương trình Cà phê doanh nhân HUBA kỷ niệm 8 năm thành lập

Trong 8 năm qua, chương trình Cà phê doanh nhân HUBA đã tổ chức được 77 số, thu hút gần 15.000 lượt khách tham dự với nhiều chủ đề hấp dẫn, gắn với những vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm hoặc đang bị vướng mắc. Từ đó, chương trình mời các chuyên gia, các nhà quản lý cùng trao đổi, thảo luận tìm ra giải pháp, mặt khác ghi nhận những ý kiến của doanh nhân để chính quyền Thành phố kịp thời có chính sách phù hợp.

z5719680000525_9cf437fa4d5a5814843262a626e6d7bf.jpg
Chương trình Cà phê doanh nhân HUBA kỷ niệm 8 năm thành lập
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp trước “bài toán” xây dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO