Quốc tế

Doanh nghiệp Nhật sắp mở trung tâm ở châu Âu để hợp tác chế tạo phi cơ

NP 16/03/2024 19:00

Tập đoàn công nghiệp Nhật Bản IHI có kế hoạch thành lập trung tâm phát triển ở Anh và Ý, để cùng hai nước này chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Theo Nikkei Asia, IHI sẽ làm việc với Rolls-Royce và các công ty khác tham gia dự án phát triển động cơ cho máy bay chiến đấu (GCAP), nhằm ra đời mẫu phi cơ thế hệ tiếp theo vào năm 2035.

static1.simpleflyingimages.com-wordpress-wp-content-uploads-2023-10-_6th-gen-fighter-01-1.jpg
Doanh nghiệp 3 nước Nhật, Anh và Ý đang nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 - Ảnh: Simple Flying

Đây là lần đầu tiên 1 nhà thầu quốc phòng Nhật Bản lập cơ sở ở nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đặt rất nhiều kỳ vọng vào dự án hợp tác trên. Với các công ty, hiện diện ở quốc gia đối tác, giúp công việc thuận tiện hơn rất nhiều.

Cơ quan giám sát của dự án GCAP là GIGO, sẽ có trụ sở tại vương quốc Anh. IHI sẽ lập văn phòng tại Anh và Ý vào năm tài chính 2024, sau khi trụ sở GIGO hoàn thiện.

Các địa điểm vẫn đang được xem xét. Khả năng bao gồm London, nơi có thể tiếp cận dễ dàng với Chính phủ Anh; Bristol, trung tâm kinh doanh quốc phòng của Rolls-Royce; và Torino, nơi nhà thầu hàng không vũ trụ Avio Aero đặt cơ sở sản xuất. Avio cũng tham gia dự án phát triển động cơ máy bay chiến đấu này.

Máy bay phản lực thế hệ mới được hình dung sẽ có tính năng vượt trội, so với các loại hiện nay. Ví dụ khả năng tàng hình, cảm biến tiên tiến, và có thể tích hợp với máy bay không người lái của quân đội Mỹ.

Ba nước hợp tác, được cho là tạo ra lợi thế lớn, do mỗi bên đều có thế mạnh riêng, có thể gộp lại để đẩy nhanh công nghệ và hạn chế rủi ro.

Trong lĩnh vực động cơ, thế mạnh của IHI là công nghệ, thiết kế và vật liệu.

Nhân viên Rolls-Royce đã đến thăm văn phòng ở Akishima gần Tokyo của IHI. Đây cũng là trung tâm phát triển máy bay chiến đấu nội địa.

Các công ty tư nhân, và là ông lớn về công nghệ quốc phòng khác của Nhật cũng tham gia dự án này, như Mitsubishi Heavy Industries (MHI), chuyên sản xuất khung máy bay, cùng với Mitsubishi Electric sản xuất linh kiện điện tử.

Khi ngành công nghiệp quốc phòng Nhật vươn ra toàn cầu, sau nhiều thập kỷ ẩn mình, ngày càng nhiều đối tác quốc tế tìm đến.

Mitsubishi Electric đã có thỏa thuận với chính phủ Úc, để sản xuất thiết bị quốc phòng. IHI bắt đầu bảo trì động cơ máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. IHI cũng giao dịch trực tiếp với công ty hàng không vũ trụ Hoa Kỳ Pratt & Whitney, mà không cần thông qua Bộ Quốc phòng. Điều này thể hiện 1 sự tin tưởng rất lớn từ phía Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Nhật sắp mở trung tâm ở châu Âu để hợp tác chế tạo phi cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO