Đưa "thế hệ máy lạnh" ra khỏi nhà

THIÊN THANH| 22/08/2015 06:44

Người làm cha mẹ nào cũng nghĩ cuộc sống và bản thân đang đối diện với nhiều nguy hiểm, không thể rời mắt khỏi bọn trẻ! Cả một xã hội đang nghĩ như vậy!

Đưa

Thỉnh thoảng, cửa phòng giám đốc mở ra, khách bước vào là một vị cũng tầm tuổi giám đốc, đằng sau lưng khách thập thò một nam thanh hoặc nữ tú.

Đọc E-paper

1. Nhìn vào ai cũng biết phụ huynh dắt con là sinh viên sắp tốt nghiệp đến công ty của bạn bè xin cho thực tập. Giúp con có chỗ thực tập hoặc xin việc cho con cũng là một cách phụ huynh tự an ủi: "Cho cháu nó đi ra ngoài cho mau trưởng thành".

Một bạn trẻ 20 tuổi kể rằng, bạn chơi với một cô bé 12 tuổi, và không tưởng tượng nổi cô bé nói về đất nước mình với thái độ bi quan thông qua những vụ án, những hành vi xấu của xã hội và người xung quanh. Cô gái 22 tuổi thấy đau thắt tim, cô sợ hãi, đau lòng trước những mầm mống gieo vào tâm hồn trẻ thơ bị lỗi, bị hỏng.

Cô bé 12 tuổi lớn lên, là một "thế hệ máy lạnh", bước ra khỏi khung cửa nhà với vũ khí gì để tồn tại khi lăng kính đã chiếu vào màn u tối nhất của xã hội ngay từ thủa ấu thơ? Một thế hệ cũng thuộc loại được ủ trong máy lạnh, với cặp kính loạn thị từ tiểu học, suốt ngày ngồi trước màn hình máy tính mà không hề cảm thấy cô đơn.

Toàn bộ xã hội đều ở trên mạng ảo, phần tốt ít được cập nhật, phần đen tối luôn được "tài trợ" thông tin. Phải chăng sẽ có một bộ phận người hình thành nhân cách sống với thế giới ảo, như từng có một nhà báo ví von đó là "những người hóa đá”, chỉ biết nói và nghĩ chứ không có khả năng hành động?

2. Và có một thế hệ đã dám rời bỏ máy lạnh. Một chú chó bị người độc ác nào đó quấn băng keo dán chặt miệng, bỏ cho đi lang thang ngoài bãi rác. Một tay máy trẻ đang đi săn ảnh thấy tình cảnh chú chó nhưng không có kỹ năng cứu động vật, bèn lên mạng đưa thông tin cầu cứu.

Một nhóm người trẻ vốn là thành viên của các nhóm cứu trợ động vật đã mời tình nguyện viên là bác sĩ thú y lên đường trong đêm để cứu giúp chú chó. Hàng triệu trái tim rung động trước tin chú chó được cứu giúp thoát khỏi cái chết cận kề và được đặt cho tên mới "Lucky" (may mắn), được chăm sóc bởi những bàn tay đáng tin cậy của những người còn rất trẻ.

Cách họ "vá lỗi" cho thiên nhiên cũng rất đơn giản, tham gia các tổ chức cứu trợ động vật, bảo vệ môi trường theo từng nhóm nhỏ, rồi liên kết thành mạng xã hội rộng lớn để hỗ trợ và chuyên nghiệp hóa công việc của mình. Không chỉ có những trái tim nhiệt huyết và non trẻ, còn có tình nguyện viên bác sĩ thú y, chuyên viên môi trường.

Lại có những nhóm mong muốn "vá lỗi" nền tảng văn hóa cho bạn bè đồng trang lứa, đã cố gắng liên kết với các tổ chức văn hóa, văn nghệ sĩ đưa người trẻ tiếp cận các giá trị văn hóa kinh điển thế giới nhằm tạo ra những con người có văn hóa sâu sắc và bền vững.

Khi gặp những người trẻ đó, cảm giác thật lạ, tại sao họ có thể vượt thoát số phận làm một sản phẩm trung bình của nền giáo dục nhiều khiếm khuyết hiện nay để đạt được trí tuệ và bản lĩnh vươn tới văn hóa như vậy?

Họ hoàn toàn không có năng khiếu sáng tạo nghệ thuật, chỉ muốn trở thành người có nền tảng văn hóa cao, và chia sẻ ước muốn đó với bạn bè bằng hành động thiết thực trong cộng đồng. Tôi hình dung họ giống như cá chép vượt vũ môn, nhưng là cuộc vượt thoát quanh năm khỏi cái tầm thường đang nhấn chìm cuộc sống của số đông để đi tới.

Từ những thông tin trên mạng xã hội mới biết rằng đâu đó trên con đường bạn đi hằng ngày, bạn có thể gặp một con người đủ kiến thức, nhân cách để vượt qua cái tầm thường cuộc sống dọn sẵn, không phải để trở thành người đặc biệt, mà để giữ cho xã hội một gương mặt có nhiều nụ cười hơn là nhăn nhó, nghi kỵ.

Một bạn trẻ trong nhóm "vượt thoát bản thân về văn hóa" kể trên tâm sự: "Khi đi ra ngoài bạn mới biết mỗi xã hội hiện đại đến đâu cũng đều có những khiếm khuyết là con đẻ của mỗi nền văn hóa. Bởi vậy chúng ta đang có tâm lý chán nản về nhân cách người Việt số đông, nhưng cũng đừng nên mơ ước thành người Hàn, người Mỹ, bởi nếu chỉ mơ vậy thì... tầm thường quá! Tận hưởng thành quả cũng chỉ là một cách mở máy lạnh và trốn trong phòng kín thế thôi".

Đôi khi tôi lẩn thẩn nghĩ, con người vượt thoát ra khỏi cái tổ, vòng tay yêu thương của cha mẹ cũng đang là thử thách lớn, bởi vì người làm cha mẹ nào cũng nghĩ cuộc sống và bản thân đang đối diện với nhiều nguy hiểm, không thể rời mắt khỏi bọn trẻ! Cả một xã hội đang nghĩ như vậy!

>Quyền được sống tốt

>Xóa nền tảng của tội ác

>Cầu hôn thời “event”

>Đẹp kiểu Hàn thành chuẩn mực cho giới trẻ Việt?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đưa "thế hệ máy lạnh" ra khỏi nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO