Đại biểu HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri thành phố Thủ Đức

Văn Tám| 16/06/2023 01:41

Sáng 16/6, tổ đại biểu HĐND TP.HCM (đơn vị số 2) đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp lần thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X.

Đại biểu HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri thành phố Thủ Đức

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM trả lời một số ý kiến được cử tri nêu tại hội nghị

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri, về phía tổ đại biểu HĐND TP.HCM có ông Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM và ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM.

Cử tri tham dự hội nghị là cử tri tại các phường Hiệp Phú, Long Bình, Long Phước, Long Thạnh Mỹ, Long Trường, Phú Hữu, Phước Bình, Phước Long A, Phước Long B, Tân Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B và Trường Thạnh (thuộc thành phố Thủ Đức).

Mở đầu hội nghị, thay mặt tổ đại biểu, đại biểu Cao Thanh Bình đã báo cáo tóm tắt chương trình làm việc kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X dự kiến diễn ra vào các ngày 10-12/7/2023.

-2154-1686888811.jpg

Đại biểu Cao Thanh Bình thông tin đến cử tri thành phố Thủ Đức một số nội dung về kỳ họp lần thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X

Tham gia nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Hoàng (phường Tăng Nhơn Phú B) cho rằng người dân hiện rất quan tâm về việc thí điểm hợp nhất, chia tách các tổ dân phố, khu phố trên địa bàn thành phố Thủ Đức vì việc này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến thông tin trên Căn cước công dân và một số giấy tờ khác; đồng thời cũng bày tỏ mong muốn các công trình đầu tư công cần được triển khai sớm, đặc biệt như các tuyến đường huyết mạch vốn dĩ là bộ mặt của thành phố Thủ Đức như Lê Văn Việt, Lã Xuân Oai, và cả dự án Đường vành đai 2.

-4589-1686888811.jpg

Cử tri Nguyễn Văn Hoàng (phường Tăng Nhơn Phú B) phát biểu ý kiến

Cử tri Nguyễn Thị Thu Diễm (phường Long Phước) kiến nghị UBND TP.HCM cũng như UBND thành phố Thủ Đức quan tâm hơn đến các khu quy hoạch nhưng chậm triển khai thực hiện, cũng như các dự án gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân như đồ án Quy hoạch 1/2000 khu đại học phường Long Phước đã kéo dài nhiều năm, bởi người dân trong khu quy hoạch khó khăn trong việc sửa chữa nhà, giao dịch, cũng như các tuyến đường trên địa bàn hiện không được đầu tư đúng mức, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân.

-4774-1686888811.jpg

Cử tri Nguyễn Thị Thu Diễm (phường Long Phước) nêu ý kiến tại hội nghị

Cử tri Phan Thị Mai Linh (phường Phước Long B) kiến nghị chính quyền cần quan tâm đến dự án Đường vành đai trong khi nào xong, bởi hiện nay việc xin phép sửa chữa hay xây mới nhà trong vùng ảnh hưởng quy hoạch của dự án này gặp rất nhiều khó khăn, người dân không dám xây sửa vì lo bị thu hồi, giải tỏa trong tương lai, qua đó ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống. 

"Nếu chủ đầu tư (dự án) không thể làm được thì cần xem xét tìm chủ đầu tư khác", cử tri Mai Linh nêu ý kiến.

Sau phần ý kiến của cử tri, đại diện tổ đại biểu đã có phần ghi nhận, tiếp thu và trả lời một số ý kiến kiến nghị của các cử tri về các vấn đề văn hóa - xã hội, tình hình tuyển sinh, chi tiết các khoản thu năm học 2023-2024; việc đền bù, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng tại các dự án; từ đó đề nghị lãnh đạo thành phố Thủ Đức và các cơ quan hữu quan cần quan tâm, có trách nhiệm sớm giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho rằng, trong thời gian tới, HĐND TP.HCM sẽ đề nghị thành phố Thủ Đức triển khai thêm nhiều hoạt động tiếp xúc cử tri vượt ngoài không gian của các hội nghị tiếp xúc định kỳ như thế này, đặc biệt với những trường hợp có phản ánh, ý kiến để các đại biểu và HĐND TP.HCM có dịp tiếp xúc cụ thể thể hơn từng trường hợp, sự vụ cũng như tạo thêm kênh thông tin (ngoài hoạt động giám sát) để các đại biểu HĐND lắng nghe thêm nhiều thông tin hơn, tránh sự "độc thoại" trong tiếp xúc cử tri, mà phải là "sự đối thoại và tương tác".

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cũng thông tin thêm rằng, ngoài việc gửi ý kiến, kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức định kỳ, nhưng khi cần thiết mà chưa đến kỳ tiếp xúc của đoàn đại biểu HĐND thành phố thì cử tri toàn có thể chủ động gửi ý kiến, kiến nghị cho HĐND TP.HCM qua đường bưu điện, hay qua chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời". 

HĐND TP.HCM sẽ chắt lọc nội dung các kiến nghị, và sau đó chuyển các sở ngành, cơ quan có liên quan đề nghị trả lời những vấn đề bức bách mà cử tri đang quan tâm, và bằng cách này chúng ta sẽ tăng trách nhiệm cho các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn có thẩm quyền.

-4088-1686888811.jpg

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với một cử tri bên lề hội nghị

Thông tin đến cử tri thành phố Thủ Đức, ngay trong tháng 6/2023 này, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54/QH/2017 về cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội phát triển TP.HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho rằng "mô hình thành phố trong thành phố là hình ảnh sinh động của chính quyền đô thị, khi chúng ta có được sự phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn", hay nói rõ hơn đó là thành phố Thủ Đức hoàn toàn chủ động trong việc xử lý, quyết định các chính sách an sinh, kiến trúc, môi trường đầu tư, cũng như bộ khung của cán bộ công chức.

Thành phố Thủ Đức đã được tạo ra một cơ chế rất mạnh, điều còn lại là vận hành. Phía trước của HĐND thành phố Thủ Đức là trọng trách lớn hơn, vì thế cần phải chủ động tiếp xúc, ghi nhận ý kiến của người dân, của cử tri để làm sao để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

"Chiếc áo đã mới, đẹp nhưng chúng ta phải biết mặc", đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, "Cán bộ phải hiểu được tinh thần mà Quốc hội, Bộ chính trị, Chính phủ giao cho chúng ta, trong đó có thành phố Thủ Đức, để vận dụng và triển khai các cơ chế, chính sách vượt trội đó một cách có hiệu quả nhất".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại biểu HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri thành phố Thủ Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO