Bản tin tổng hợp

Đà Nẵng khai thác tuyến buýt liên vùng kết nối trung tâm với Cửa Đại và Tam Kỳ

TH 17/07/2025 11:28

Từ ngày 18/7/2025, TP. Đà Nẵng chính thức đưa vào vận hành hai tuyến xe buýt liên vùng, bao gồm tuyến số 2 đi Cửa Đại (TP. Hội An) và tuyến số 21 đi cầu Tam Kỳ (TP. Tam Kỳ).

Thông tin từ Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, việc triển khai hai tuyến buýt mới được thực hiện trên cơ sở thống nhất đề xuất của Trung tâm Điều hành Giao thông Thông minh.

Theo đó, tuyến buýt số 2 mới được hình thành từ việc hợp nhất tuyến buýt số 2 cũ và tuyến LK02, kết nối từ Bến xe Trung tâm TP. Đà Nẵng đến khu vực Cửa Đại (phường Hội An Đông, TP. Hội An) và ngược lại.

Đồng thời, tuyến buýt số 21 mới là kết quả hợp nhất giữa tuyến số 21 và tuyến LK21, với hành trình kéo dài từ Bến xe Trung tâm thành phố đến khu vực cầu Tam Kỳ (phường Hương Trà, TP. Tam Kỳ) và ngược lại.

Mở tuyến xe buýt chất lượng cao kết nối du lịch Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ

Tuyến buýt số 2 có tổng chiều dài 46,7km, bắt đầu từ Bến xe Trung tâm thành phố, di chuyển qua các trục đường quan trọng như Nam Trân, Lý Thái Tông, Nguyễn Tất Thành, đường 3/2, Trần Phú (khu Trung tâm hành chính thành phố), Nguyễn Văn Linh, đường 2/9, cầu Tiên Sơn, Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, và ĐT 607.

Khi vào địa phận TP. Hội An, xe tiếp tục di chuyển qua các tuyến Nguyễn Tất Thành, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Cửa Đại, Âu Cơ và kết thúc tại bãi đỗ xe Bến thủy nội địa Cửa Đại. Lộ trình chiều về thực hiện theo hướng ngược lại.

Tuyến buýt số 21 có chiều dài 77,2km, xuất phát từ Bến xe Trung tâm thành phố, qua các tuyến đường như Tôn Đức Thắng, cầu vượt Ngã ba Huế, Điện Biên Phủ, Nguyễn Đức Trung, Trần Cao Vân, Đống Đa, Lý Tự Trọng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, đường 2/9, Cách mạng Tháng Tám, Ông Ích Đường, cầu Cẩm Lệ, Phạm Hùng, quốc lộ 1, cầu Hương An... và tiếp tục kết nối đến bến xe khách Tam Kỳ thông qua các tuyến Phan Bội Châu - Phan Châu Trinh - cầu Tam Kỳ. Chiều về di chuyển theo hướng ngược lại.

Để nâng cao chất lượng vận hành, Sở Xây dựng Đà Nẵng đồng thời điều chỉnh một phần lộ trình của hai tuyến xe buýt số 2 và số 21, nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận tốt hơn tại khu vực trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai bổ sung các phương tiện có kích thước lớn (loại xe B55) để phục vụ trong khung giờ cao điểm. Tần suất phục vụ được tăng cường đáng kể, cụ thể: tuyến đi Tam Kỳ có tần suất 5 phút/chuyến, còn tuyến đi Cửa Đại là 20 phút/chuyến.

Ngoài ra, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, các điểm dừng được bố trí gần các bãi đỗ xe Park & Ride, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tiếp từ phương tiện cá nhân sang sử dụng xe buýt.

Mức giá vé được xây dựng linh hoạt theo cự ly hành trình. Cụ thể, với vé lượt, hành khách thông thường sẽ chi trả từ 8.000 đồng đến 48.000 đồng. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, mức vé lượt dao động từ 6.000 đồng đến 36.000 đồng. Học sinh, sinh viên được áp dụng mức giá cố định là 8.000 đồng/lượt.

Với vé tháng, hành khách sử dụng tuyến số 2 sẽ chi trả 700.000 đồng/tháng, trong khi tuyến số 21 có giá 850.000 đồng/tháng. Các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức được hưởng chính sách ưu đãi, với mức vé lần lượt là 490.000 đồng và 600.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, học sinh, sinh viên, người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, người khuyết tật nhẹ và người đang hưởng chính sách thương - bệnh binh dưới 81% được mua vé tháng với giá ưu đãi: 300.000 đồng/tháng cho tuyến số 2 và 400.000 đồng/tháng cho tuyến số 21.

Đặc biệt, một số nhóm đối tượng được miễn phí hoàn toàn khi sử dụng xe buýt, bao gồm: trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng, cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương - bệnh binh có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm lao động nặng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, và thân nhân liệt sĩ (gồm cha, mẹ, vợ hoặc con).

Việc triển khai hai tuyến xe buýt kết nối Đà Nẵng với Hội An và Tam Kỳ là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển giao thông công cộng chất lượng cao, thân thiện với môi trường và hướng đến sự phát triển bền vững cho khu vực miền Trung.

Đồng thời, các chính sách hỗ trợ đa dạng cũng cho thấy quyết tâm của chính quyền trong việc khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, qua đó giảm tải giao thông đô thị, tiết kiệm chi phí, và góp phần cải thiện chất lượng không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đà Nẵng khai thác tuyến buýt liên vùng kết nối trung tâm với Cửa Đại và Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO