Đà Nẵng chọn nhà đầu tư cho dự án du lịch đường thủy gần 10.000 tỷ đồng
UBND TP. Đà Nẵng vừa chấp thuận Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long (thuộc Tập đoàn Sun Group) là nhà đầu tư thực hiện dự án du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, có tổng mức đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng. Dự án nhằm hình thành mạng lưới bến thủy hiện đại, không gian du lịch đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế ban đêm và nâng cao trải nghiệm của du khách tại thành phố biển.
Theo quyết định của UBND TP. Đà Nẵng ban hành ngày 14/10, dự án được định hướng đầu tư xây mới và cải tạo 20 bến thủy nội địa trên các tuyến sông chính của thành phố. Mỗi bến sẽ được xây dựng đồng bộ với công viên, khu phụ trợ, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà soát vé và không gian vui chơi giải trí.
Đáng chú ý, dự án còn tích hợp các hoạt động văn hóa, trình diễn ánh sáng, nghệ thuật trên sông, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, tạo điểm nhấn cho du khách trong và ngoài nước.
Toàn bộ phương tiện hoạt động trong dự án sẽ sử dụng nhiên liệu sạch và năng lượng xanh, đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và phù hợp với chiều cao tĩnh không của các cầu bắc qua sông.

Dự án được chia thành hai giai đoạn với 3 dự án thành phần: Giai đoạn 1 (2025 - 2030) xây dựng 8 bến thủy nội địa từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn, kèm các hạng mục phụ trợ như đường dẫn, bãi đỗ xe, công viên cảnh quan. Đồng thời, triển khai mua sắm tàu du lịch, tổ chức các chương trình trình diễn nghệ thuật, ánh sáng trên sông Hàn.
Giai đoạn 2 (2028 - 2031): Tiếp tục phát triển 8 bến thủy trên sông Vĩnh Điện và sông Cổ Cò, cùng 4 bến thủy trên sông Cẩm Lệ. Mỗi khu vực sẽ được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan du lịch, kết nối với mạng lưới giao thông và các điểm du lịch trọng điểm của thành phố.
Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, tính từ ngày nhà đầu tư được giao hoặc thuê đất để triển khai giai đoạn 1.
Trước đó, vào tháng 7/2025, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này, coi đây là bước đi chiến lược trong việc phát triển du lịch gắn với giao thông thủy nội địa. Mô hình này được kỳ vọng giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị và kinh tế đêm.
Sau khi tỉnh Quảng Nam sáp nhập vào Đà Nẵng, thành phố được mở rộng không gian phát triển du lịch và xác định đây là một trong sáu lĩnh vực mũi nhọn đột phá. Với bờ biển dài 217 km, cùng hệ thống sông ngòi phong phú, Đà Nẵng được xem là địa phương có tiềm năng lớn nhất cả nước để phát triển du lịch đường thủy.
Hiện nay, TP. Đà Nẵng sở hữu hai di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, cùng với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An. Ngoài ra, thành phố còn có một di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, một di sản tư liệu, tám di sản phi vật thể cấp quốc gia, sáu di tích quốc gia đặc biệt và hàng trăm di tích, bảo vật quý giá khác.
Những yếu tố này tạo nên nguồn lực du lịch độc đáo, kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, văn hóa và hiện đại, giúp Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và sự kiện quốc tế của Việt Nam.
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 14.898 tỷ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 9/2025, tổng doanh thu ngành du lịch đạt 4.582 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.
Những con số này cho thấy đà phục hồi vững chắc và tiềm năng tăng trưởng mạnh của du lịch thành phố, đặc biệt trong bối cảnh các dự án lớn về hạ tầng du lịch - giao thông như dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ đồng đi vào triển khai.
Với quy mô, tầm nhìn và sự tham gia của các tập đoàn lớn như Sun Group, dự án du lịch đường thủy nội địa không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch mới mang dấu ấn Đà Nẵng, mà còn góp phần đưa thành phố tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành “thành phố du lịch sông - biển hiện đại, năng động và đáng sống hàng đầu châu Á”.