Hội chợ game E3 2015: Game ảo lên ngôi

HOÀNG HÀ| 26/06/2015 06:19

Hội chợ game E3 2015 diễn ra tuần qua tại California (Mỹ) ghi nhiều dấu ấn có tính cột mốc của ngành công nghiệp game.

Hội chợ game E3 2015: Game ảo lên ngôi

Hội chợ game E3 2015 vừa diễn ra tại California (Mỹ) ghi lại nhiều dấu ấn có tính cột mốc của ngành công nghiệp game.

Đọc E-paper

Thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo đang ngày càng phát triển, tạo cơ hội cho các nhà phát triển game xây dựng các tựa game hấp dẫn, đưa người chơi đắm chìm trong thế giới thực tế ảo.

Tại sự kiện E3, Công ty Công nghệ Thực tế ảo Oculus thuộc sở hữu của Facebook đã cam kết sẽ mang tới các trò chơi thực tế ảo. Theo đó, thiết bị kính chơi game thực tế ảo Rift sẽ được bán ra thị trường vào đầu năm tới, đi kèm với một bộ điều khiển chơi game Xbox của Microsoft. Microsoft đã công bố mối quan hệ hợp tác với Oculus VR để stream các game Xbox One lên bộ kính Oculus Rift.

Đồng thời thiết bị HoloLens cũng trở thành tâm điểm của E3 năm nay. HoloLens có khả năng tạo ra những trải nghiệm hết sức độc đáo cho game thủ. Nó có thể sẽ trở thành một trong những sản phẩm công nghệ được chào đón nhất trong năm 2016.

Cùng với Oculus, tại sự kiện E3 năm nay, Sony sẽ có một buổi ra mắt chiếc mũ thực tế ảo có tên gọi Project Morpheus. Chiếc kính này cho phép người chơi đắm chìm vào thế giới ảo với cảm giác rất chân thực, xóa nhòa ranh giới giữa cuộc sống và game. Chính điều này khiến nhiều nhà phát triển đặc biệt chú ý đến Morpheus kể từ khi nó được Sony hé lộ vào năm 2014.

Project Morpheus

Trong khi đó, Hãng Starbreeze tung ra tai nghe thực tế ảo StarVR với màn hình LCD đôi 5,5 inch, công nghệ QuadHD cho độ phân giải lên tới 5.120×1.440 siêu rộng cùng tần số quét lên tới 90Hz, cao hơn rất nhiều so với những tai nghe thực tế ảo hiện nay.

StarVR cho góc nhìn cực rộng lên tới 210 độ theo chiều ngang, 130 độ theo chiều dọc cùng tính năng xoay 360 độ theo đầu của người dùng và game thủ.

Microsoft - Sony: Giành ngôi vương console

Cạnh tranh giữa các phiên bản mới của trò chơi rất được yêu thích trên các hệ máy chơi game như Xbox One, PlayStation 4 hoặc Wii U đã diễn ra sôi động.

Có thể thấy, Microsoft đang yếu thế hơn so với Sony vì thiếu các game độc quyền mang tính đột phá thật sự. Vì vậy, dù có chất lượng không thua kém PlayStation 4 của Sony nhưng doanh số của Xbox One Microsoft vẫn bị bỏ lại phía sau.

Sau khi giành chiến thắng với thế hệ thứ 7 máy chơi game console, Microsoft đã tụt lại đáng kể so với Sony PlayStation 4. Để thay đổi cán cân, tại E3, Microsoft tạo lợi thế cho game video cầm tay Xbox One bằng khả năng "tương thích ngược", có thể chơi được cả các trò chơi dành cho thiết bị đời cũ hơn như Xbox 360. Kèm theo đó là các Xbox game mới: "Halo 5: Guardians", "Rise of the Tomb Raider" và "Gears of War".

StarVR

Trong khi đó, Sony tung ra các game mới nhất như "The Last Guardian" và "Horizon: Zero Dawn" cùng tựa game "Call of Duty: Black Ops III". Đây rõ ràng là tin cực tốt cho các nhà phát triển, phát hành game bởi họ sẽ không còn bận tâm đến việc tùy chỉnh các tựa game dành cho Xbox 360 để tương thích với Xbox One.

Trong giai đoạn đầu, sẽ có trên khoảng 100 tựa game Xbox 360 được hỗ trợ, và Microsoft cũng hứa hẹn con số này sẽ tăng lên đến hàng trăm tựa game trong vài tháng tới.

Game đám mây

Trong khi PC và game console vẫn đang thống trị thì ngành game đã mở rộng nền tảng gồm cả những công nghệ tân tiến như smartphone và đám mây (cloud gaming).

Báo cáo của Entertainment Software Association cho thấy, có đến 44% game thủ chơi game trên smartphone và 33% chơi trên thiết bị không dây như iPad, laptop.

Khi smartphone có thể trở thành những hệ thống game console di động, một xu hướng phát triển công nghệ mới đã và đang trở nên phổ biến nhanh chóng là chơi game cloud gaming, cho phép stream những tựa game chất lượng độc quyền trên console hoặc PC lên trên internet.

Maxres

Strategy Analytics cho biết, trên thế giới sẽ có khoảng 150 triệu người stream game PC bom tấn trên mạng internet tốc độ cao tính đến cuối năm 2015. Hai dịch vụ stream gồm PlayStation Now và Nvidia Grid đang phát triển rất nhanh chóng.

Một trong những lý do khiến hệ thống console PlayStation 4 bán chạy hơn Xbox One chính là dịch vụ chơi game đám mây. Dịch vụ này cho phép người sử dụng có thể stream những tựa game cũ từ các đời PlayStation trước lên hệ thống console mới, ngay cả khi phiên bản đĩa của các game đó không hề tương thích với máy mới.

Trong khi đó, cấu hình mạnh mẽ của smartphone tạo cơ hội cho các dòng game Moba xuất hiện trên nền tảng di động, thay vì độc quyền trên các hệ máy lớn trước đây. GAEA Mobile chính thức nhập cuộc với "bom tấn tương lai" mang tên Ace of Arenas.

>Asus Rog G751 - cỗ máy chơi game

>Trung Quốc sẽ dẫn đầu thị trường game di động thế giới

>Trò chơi điện tử "Mosquito: Legend of Aedes" đăng quang GameLAB

>Thế hệ game không phần cứng

>Candy Crush nằm trong top 10 game tốn pin nhất trên Android

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội chợ game E3 2015: Game ảo lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO