Các mạng di động bước vào cuộc đua nội vùng

27/06/2009 00:28

Khi cuộc chạy đua giảm giá cước còn chưa hết sốt, ba mạng di động lớn MobiFone, VinaPhone và Viettel bắt đầu bước vào cuộc đua mới: gói cước nội vùng.

Các mạng di động bước vào cuộc đua nội vùng

Khi cuộc chạy đua giảm giá cước còn chưa hết sốt, ba mạng di động lớn MobiFone, VinaPhone và Viettel bắt đầu bước vào cuộc đua mới: gói cước nội vùng. Gói cước nội vùng được hợp thức hóa

Cả 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam nhất loạt tung ra gói cước nội vùng này là nhắm đến lớp khách hàng thu nhập thấp

Khoảng 5 năm trước, VNPT đã đệ trình Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin & Truyền thông - TT&TT) phương án đưa ra gói cước di động nội vùng đầu tiên trên thị trường. Gói cước này được tính toán dành cho khách hàng ít có nhu cầu di chuyển khỏi vùng sinh sống sẽ được sử dụng mức cước thấp, nhưng khi ra khỏi vùng đăng ký sẽ chịu mức cước cao hơn. Thế nhưng, gói cước này đã không được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt bởi có thể gây ảnh hưởng đến các gói cước khác và các mạng di động mới thâm nhập thị trường.

Không có được gói cước này, cuối năm 2007 và đầu năm 2008, MobiFone đã tung ra các chương trình khuyến mãi dài hơi cho các khách hàng đăng ký vùng sử dụng với mức cước thấp. Phía VinaPhone cũng tung ra chương trình khuyến mãi tương tự. Năm 2008, gói cước dạng như thế này được Viettel tung ra với tên gọi Happy Zone và được triển khai tại một vài tỉnh, thành và lập tức bị Bộ TT&TT “thổi còi”. Cuối cùng gói cước này vẫn tồn tại dưới dạng “bán hợp thức” vì chỉ được triển khai ở một số nơi.

Với việc châm ngòi cho cuộc chạy đua giảm cước từ 1/6, Viettel đã tuyên bố giảm mức cước của gói cước này khoảng 12% và chính thức triển khai trên diện rộng. Khách hàng sử dụng gói cước Happy Zone này được miễn cước cước thuê bao và cước gọi trong vùng đăng ký là 990 đồng/phút nếu gọi nội mạng và 1.490 đồng/phút nếu gọi ngoại mạng. Nếu khách hàng di chuyển ngoài vùng đăng ký sẽ chịu mức cước là 2.190 đồng/phút. Ngay lập tức VinaPhone và MobiFone đã có những động thái tương tự để cạnh tranh. MobiFone tung ra gói cước với tên gọi MobiZone.

Cùng với MobiFone và Viettel, Vinaphone đã chính thức gói cước di động nội tỉnh MyZone tại 36 tỉnh, thành phố trên toàn quốc từ ngày 5/6/2009. Với MyZone, khách hàng có thể tiết kiệm đến hơn 40% so với mức cước di động trả trước cao nhất hiện hành. VinaPhone cho biết, nếu tính cả các thuê bao đăng ký chương trình khuyến mãi trước khi gói cước này được triển khai thì hiện nay mạng di động này đã có hơn 1 triệu thuê bao MyZone đang hoạt động.

Như vậy, cả 3 mạng di động đã tung ra gói cước có tính năng và giá cước tương tự nhau. Thế nhưng, giới phân tích cho rằng mạng di động nào có chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng và chăm sóc khách hàng tốt sẽ được khách hàng lựa chọn.

Gói cước nội vùng “quét” khách hàng thu nhập thấp

Theo phân tích của giới chuyên môn, thì việc cả 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam nhất loạt tung ra gói cước nội vùng này là nhắm đến lớp khách hàng thu nhập thấp vì phần lớn lớp khách hàng này cũng ít có nhu cầu di chuyển ra khỏi vùng sinh sống. Không né tránh mục tiêu này, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, theo tính toán hiện Việt Nam còn khoảng 30 triệu người chưa sử dụng điện thoại di động.

Tương tự như mục tiêu của Viettel, MobiFone và VinaPhone cũng đua tranh nhắm đến lớp khách hàng này. Trên thực tế, gói cước này được tung ra thì lợi nhuận cho nhà cung cấp dịch vụ đã giảm rất nhiều. Thậm chí khi mật độ thuê bao di động còn thấp nhiều mạng di động đã tuyên bố không đưa ra gói cước này bởi nếu không tính toán kỹ lưỡng rất có thể việc cung cấp dịch vụ sẽ không còn lợi nhuận. Thế nhưng, khi thị trường đang sắp bước sang ngưỡng bão hòa thì việc các mạng di động “vét” khách hàng thu nhập thấp sẽ không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ nhắm đến việc tạo lợi thế quy mô cho các toan tính sau này.

Giới phân tích cho rằng, việc 3 “đại gia” di động đồng loạt tuyên bố giảm cước “sốc” nhất từ trước đến nay và sau đó lại tuyên bố chính thức tung ra gói cước nội vùng để “vét” khách hàng thu nhập thấp sẽ đẩy các mạng di động nhỏ vào thế “đã khó lại càng thêm khó”. Cho đến thời điểm này, rất khó tìm được khoảng trống thị trường để các mạng đi động nhỏ tìm kiếm khách hàng. Trong cuộc đua như vậy, mạng di động nhỏ rất khó tránh khỏi hụt hơi trong đường đua không cân sức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các mạng di động bước vào cuộc đua nội vùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO