TTCK ngày 26/5: Giảm nhẹ và đi ngang

P.V tổng hợp| 25/05/2016 09:30

Dường như các thông tin tích cực như quyết định nới room nước ngoài của một số doanh nghiệp lớn hay tỷ lệ trả cổ tức cao đang có dấu hiệu “bão hòa” và thị trường đang cần những cú huých mạnh hơn", theo FPTS.

TTCK ngày 26/5: Giảm nhẹ và đi ngang

"Dường như các thông tin tích cực như quyết định nới room nước ngoài của một số doanh nghiệp lớn hay tỷ lệ trả cổ tức cao đang có dấu hiệu “bão hòa” và thị trường đang cần những cú huých mạnh hơn", theo FPTS.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 26/5 như sau:

BSC: Tiếp tục giảm tỷ trọng

VN-Index đang nằm trong quá trình điều chỉnh sau 1 đợt tăng điểm kéo dài, dù vậy chỉ số vẫn đang vận động an toàn trong vùng tích lũy hẹp từ 608-615 điểm. Thanh khoản giữ mức thấp, vận động các nhóm ngành chậm và không rõ ràng, nhà đầu tư cần tận dụng nhịp hồi phục ngắn hạn tại 615-620 điểm hoặc giảm dưới 608 điểm để tiếp tục giảm tỷ trọng danh mục.

KIS: Test lại một lần nữa mốc 610

Mặc dù VN-Index đã trụ vững trên 610 điểm, tâm lý thị trường đã phát đi các tín hiệu thận trọng hơn. Chỉ số này có thể sẽ test lại một lần nữa mốc 610 vào ngày 26/5, nhưng khả năng trụ vững trên ngưỡng này đã thấp đi.

Như đề cập trong các bản tin gần đây, nếu VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ trên, khả năng thị trường có thể bước vào giai đoạn điều chỉnh và tích lũy. Khi điều này xảy ra, vùng hỗ trợ tiếp theo sẽ đặt quanh 595-600, song thực tế chưa thực sự bi quan.

FPTS: Giảm nhẹ và đi ngang

Dòng tiền tiếp tục chọn đứng ngoài quan sát thị trường là nguyên nhân chính khiến cho chỉ số không duy trì được tín hiệu hồi phục tích cực từ đầu phiên. Vẫn có sự tăng giá của một số nhóm cổ phiếu tuy nhiên đều là những bứt phá đơn lẻ và được đánh giá là không bền vững.

Dường như các thông tin tích cực như quyết định nới room nước ngoài của một số doanh nghiệp lớn hay tỷ lệ trả cổ tức cao đang có dấu hiệu “bão hòa” và thị trường đang cần những cú huých mạnh hơn. Nếu các nhân tố mới có tính dẫn dắt dòng tiền không xuất hiện thì khả năng tiếp tục giảm nhẹ và đi ngang sẽ là diễn biến chính trong thời gian tới.

Do đó, hoạt động mua mới và mở rộng danh mục vẫn chưa đạt điểm khuyến nghị. Theo đó, một tỷ trọng tiền mặt cao và danh mục có chọn lọc gồm nhóm cổ phiếu còn đà tăng hoặc đang được tích lũy trên một nền tảng hỗ trợ mạnh là lợi thế lớn cho nhà đầu tư vào thời điểm này.

IVS: Giảm mạnh

Thị trường có vẻ kết thúc phiên giao dịch khá cân bằng khi mức điểm nhích nhẹ ở cả hai chỉ số, trong khi số mã cổ phiếu tăng giảm và đứng giá ngang nhau. Tuy nhiên điều đáng lo lại xảy ra khi mức tăng 0,27 điểm của VN-Index lại là mức thấp nhất của chỉ số này phiên giao dịch ngày 25/5.

Trong cả hai phiên tăng điểm đều cho thấy cầu mua yếu, sự đột biến không xảy ra và ngay cả nó xảy ra thì mức độ ăn theo cũng đã suy giảm đáng kể. Có nghĩa dòng tiền nội đã không mạo hiểm chạy theo dòng tiền ngoại như trước nữa điều minh chứng rõ từ nhóm cổ phiếu lớn như MBB, VCB, BID.... Điều này càng khiến tâm lý lo lắng của nhà đầu tư đang lớn dần. IVS vẫn bảo lưu khả năng thị trường giảm mạnh và nhìn nhận 2 phiên tăng điểm vừa qua như sự hồi phục.

Trong khi đó quan sát kỹ thuật từ một số cổ phiếu lớn GAS, BVH, BID, ... đều cho thấy xu hướng điều chỉnh sẽ tiếp tục diễn ra. Nếu như nhóm CP này suy giảm thì liệu có nhóm cổ phiếu nào đủ sức đỡ cho thị trường. Trong khi đó khối ngoại cũng đã có xu hướng bán ra kể cả những cổ phiếu vừa mua mạnh như MBB hay PVD.

SHS: Độ phân hóa của thị trường ngày càng rõ rệt

Thị trường tiếp tục có những diễn biến hết sức giằng co trong phiên ngày 25/5. Đà tăng của 1 vài nhóm cổ phiếu trụ cột như dầu khí, thép, ngân hàng đã có thời điểm giúp Vn-Index vượt lên trên mốc 615 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán về cuối phiên tại chính nhóm này đã khiến chỉ số thu hẹp đà tăng và chỉ còn giữ được mức tăng rất nhẹ so với phiên ngày 24/5.

Điểm tích cự đến từ sự cân bằng của thị trường với số mã tăng nhỉnh hơn so với số mã giảm. Theo quan điểm của SHS, lực cầu hiện tại vẫn duy trì khá tốt và độ phân hóa của thị trường ngày càng rõ rệt, đặc biệt là tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt chỉ số khi mà nhóm này hiện đã không còn ở mặt bằng giá quá hấp dẫn.

Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong danh mục và quan sát diễn biến thị trường tại các mức hỗ trợ trước khi quyết định giải ngân.

VPBS: Áp lực bán tại vùng giá cao vẫn hiện hữu

Sau khi kiểm nghiệm thành công đường MA20 tại 608 điểm trong phiên ngày 24/5, chỉ số VN-Index đã tăng trở lại và hướng tới kháng cự 614-618 điểm như VPBS đã dự báo. Tuy nhiên, áp lực cung tại khu vực này bất ngờ trở lại về cuối phiên khiến chỉ số không thể giữ vững đà tăng và lùi về đóng cửa sát ngưỡng tham chiếu.

Điều này cho thấy áp lực bán tại vùng giá cao vẫn hiện hữu và ngăn cản đà tăng của VN-Index, nhất là trong bối cảnh lực cầu vẫn chưa có sự cải thiện. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tiếp tục dao động trong biên độ hẹp và phát đi tín hiệu trung tính. Vì vậy, VPBS khuyến nghị các nhà đầu tư đứng ngoài quan sát thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 26/5: Giảm nhẹ và đi ngang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO