TTCK ngày 18/6: Nhịp giảm sẽ sớm chấm dứt

P.V tổng hợp| 17/06/2015 02:50

Trong phiên giảm ngày 17/6, thanh khoản đã sụt giảm theo như kịch bản tích cực đã đề cập trước đó. Nếu tín hiệu này tiếp tục duy trì trong các phiên tới, nhịp giảm lần này sẽ sớm chấm dứt khi lực cung giá thấp cạn kiệt.

TTCK ngày 18/6: Nhịp giảm sẽ sớm chấm dứt

"Trong phiên giảm ngày 17/6, thanh khoản đã sụt giảm theo như kịch bản tích cực đã đề cập trước đó. Nếu tín hiệu này tiếp tục duy trì trong các phiên tới, nhịp giảm lần này sẽ sớm chấm dứt khi lực cung giá thấp cạn kiệt. Đây là tiền đề cho giai đoạn đi ngang tích lũy tiếp theo trong khoảng điểm từ 570-590 điểm để tái tạo cơ hội 'bứt phá' trở lại, theo FPTS.

Thị trường ngày 18/6 được các công ty chứng khoán nhận định như sau:

SHS: Chỉ đang tiêu cực về mặt điểm số

Thị trường có phiên giao dịch kém tích cực về điểm số do sức lan tỏa của dòng tiền có dấu hiệu chững lại khiến thanh khoản suy yếu nhẹ. Tâm lý thị trường tỏ ra thận trọng hơn do hầu hết các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đều chịu áp lực điều chỉnh chốt lời. Điều này khiến đà giảm xuất hiện trên diện rộng.

Mặc dù vậy, điểm tích cực là lực cầu luân chuyển vốn tái cơ cấu vẫn hấp thụ khá tốt lượng hàng bán ra tại vùng giá thấp. Bên bán cũng chưa có dấu hiệu chịu sức ép thoát vị thế nắm giữ bằng mọi giá. Chính vì vậy áp lực điều chỉnh không sâu và thanh khoản hai sàn tiếp tục duy trì ở mức khá cao.

Tuy vậy, nếu thị trường không sớm có những đợt phục hồi trở lại, tâm lý sẽ chuyển biến xấu hơn khiến áp lực chốt lời sẽ diễn ra quyết liệt hơn.

Trong ngắn hạn, thị trường đang có những diễn biến khá tiêu cực về mặt điểm số. Mặc dù vậy dòng tiền vẫn đang tỏ ra khá tích cực giúp áp lực điều chỉnh không sâu. Nhà đầu tư nên tiếp tục việc giảm tỷ lệ margin về mức an toàn hoặc tiến hành chốt lời đối với các cổ phiếu đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng.

IVS: Nhóm ngân hàng sẽ lại là trụ đỡ thị trường

Việc thông tin hỗ trợ yếu, cộng với việc khả năng hiệp định TPP chậm lại do một số vấn đề khiến thị trường tiếp tục điều chỉnh. Chỉ số VN-Index giảm nhẹ 1,48 điểm nhưng đằng sau nó lại có vẻ khác hơn là điểm số. Số lượng cổ phiếu giảm khá nhiều, áp lực bán lớn và điều quan trọng là lực bán ra khá dứt khoát.

Dù rằng có thời điểm chỉ số này được kéo lên mốc 584 điểm, nhưng cầu mua không dám đẩy theo thị trường và nhanh chóng đảo chiều. Thanh khoản cũng giảm khoảng 10% so với những phiên trước cũng cho thấy sức ép về mặt tâm lý.

Ở giai đoạn này, rủi ro lớn vẫn có thể xảy ra khi mà đã xuất hiện một số điểm không thực sự tích cực trong diễn biến phiên giao dịch. Chúng tôi kỳ vọng rằng, mức độ điều chỉnh những phiên tới tiếp tục duy trì sự vừa phải, bởi điều đó có thể sớm thúc đẩy dòng tiền quay lại.

Và nếu như điều đó xảy ra, có thể nhóm Ngân hàng sẽ lại một lần nữa đẩy thị trường lên một mặt bằng mới. Nhưng nhà đầu tư cũng cần đề phòng trong trường hợp VN-Index giảm sâu bởi nó sẽ tác động rất lớn tới nhịp tăng điểm này.

MSBS: VN-Index sẽ hồi phục và tăng điểm

Thị trường có phiên điều chỉnh nhẹ với đa số các cổ phiếu bluechips, midcap và penny giảm điểm. Chỉ số VN-Index vẫn điều chỉnh quanh đường tín hiệu MA200 với khối lượng giao dịch khá tốt. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ hồi phục tăng điểm vào phiên ngày 18/6.

Một số cổ phiếu lớn như BVH, HSG… vẫn sẽ là tâm điểm của dòng tiền và nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên hạn chế giao dịch ngắn hạn trong giai đoạn hiện nay. Một số cổ phiếu đáng chú ý: FDC, BVH, HBC, ITD...

BVSC: Dòng tiền đang chờ thời điểm tích cực để giải ngân tiếp

Diễn biến điều chỉnh của thị trường trong phiên 17/6 với thanh khoản sụt giảm cho thấy sự giằng co của bên bán bên mua. Phía người mua không quá vội vàng sau khi 2 chỉ số đã tăng khá mạnh trong 1 tháng trở lại đây và chưa có thêm thông tin mới hỗ trợ thị trường chung trong ngắn hạn, trong khi bên nắm giữ cổ phiếu vẫn còn kỳ vọng vào khả năng sớm hồi phục của các chỉ số.

Ở một khía cạnh khác, khối nhà đầu tư nước ngoài gia tăng mua ròng so với một vài phiên gần đây, đạt hơn 100 tỷ đồng trên cả 2 sàn trong phiên này. Đây được xem là tín hiệu khá tích cực trong bối cảnh phần đông nhà đầu tư trong nước đang ở trạng thái lưỡng lự, chờ đợi xu hướng thị trường được thể hiện rõ nét hơn.

Triển vọng thi trường trong trung hạn vẫn được đánh giá ở mức tích cực dựa trên bối cảnh kinh tế vĩ mô, dòng tiền và hoạt động của các doanh nghiệp trên sàn. Dòng tiền rút ra khỏi thị trường trong 2, 3 phiên gần đây nhìn chung đang chờ điểm mua thích hợp để quay trở lại giải ngân.

Bên cạnh việc tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh mua lại từng phần các vị thế ngắn hạn tại các vùng giá thấp.

FPTS: Nhịp giảm lần này sẽ sớm chấm dứt

Với sự cảnh báo từ mô hình nến Engulfing bearish trong báo cáo ngày 16/6, xu hướng tăng ngắn hạn đang bị bẻ gãy và chuyển sang trạng thái giảm điểm hướng về các mức hỗ trợ. Tuy nhiên, trong phiên giảm ngày 17/6, thanh khoản đã sụt giảm theo như kịch bản tích cực đã đề cập trước đó.

Nếu tín hiệu này tiếp tục duy trì trong các phiên tới, nhịp giảm lần này sẽ sớm chấm dứt khi lực cung giá thấp cạn kiệt. Đây là tiền đề cho giai đoạn đi ngang tích lũy tiếp theo trong khoảng điểm từ 570-590 điểm để tái tạo cơ hội “bứt phá” trở lại.

Theo đó, chúng tôi tiếp tục giữ nguyên khuyến nghị đó là tập trung giải ngân vào các mã có kết quả kinh doanh quý II tốt, đồng thời hoạt động giải ngân có sử dụng margin nên được triển khai thận trọng dựa trên các tín hiệu vững chắc tại các ngưỡng hỗ trợ.

BSC: VN-Index sẽ không giảm quá sâu khỏi ngưỡng hỗ trợ 580

Chúng tôi cho rằng lực cầu hiện vẫn chưa suy yếu, đặc biệt là lực cầu từ khối ngoại, do đó tình trạng bán tháo sẽ chưa xảy ra. Lưu ý thêm là khối ngoại đang liên tiếp mua vào khá tích cực tại nhiều cổ phiếu quan trọng như PVS, GAS hay BVH, đây là một trong những lý do khiến chúng tôi tiếp tục kỳ vọng rằng VN-Index sẽ không giảm điểm quá sâu khỏi ngưỡng hỗ trợ 580 điểm.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mua bắt đáy nếu VN-Index test thành công ngưỡng 570 - 575 điểm. Ngược lại, nếu ngưỡng này bị phá vỡ, nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng về mức thấp để bảo toàn lợi nhuận.

KIS: Thận trọng hơn với khả năng đi tiếp của thị trường

Trong khi thị trường không đón nhận bất kì thông tin hỗ trợ trong nước, việc bỏ phiếu cho TAA (trong gói TPA) bị tạm hoãn cho đến ngày 30/7 đã khiến cho nhà đầu tư thất vọng. Theo đó, triển vọng kí kết TPP trong năm nay đang trở nên thách thức hơn.

Đây là lý do khiến VN-Index đánh mất ngưỡng 580. Chúng tôi thấy nhóm cổ phiếu liên quan đến TPP như thủy sản và dệt may đều đóng cửa trong sắc đỏ.

Dù vậy, thị trường chưa phát đi nhiều tín hiệu quá tiêu cực khi mà dòng tiền tham gia thị trường duy trì ở mức cao và khối ngoại mua ròng. Do đó, nhà đầu tư cần hạn chế các hoạt động bán quá mức và chỉ từng bước hạ tỷ trọng cổ phiếu ở các nhịp tăng.

Nói chung, chúng tôi bắt đầu thận trọng hơn về khả năng đi tiếp của thị trường trừ khi có thêm thông tin hỗ trợ mới. Xét về mặt kĩ thuật, ngưỡng hỗ trợ cho VN-Index trong ngắn hạn sẽ ở mức 565-570 và 85-85,5 cho HNX. Nhà đầu tư sau khi chốt lời cần tiếp tục quan sát thêm trước khi trở lại vị thế mua.

MBKE: Xu hướng tăng chưa bị vi phạm

Dù áp lực chốt lời vẫn còn ở mức cao, nhìn chung xu hướng tăng của VN-Index chưa bị vi phạm và do đó chúng tôi bảo lưu nhìn nhận tích cực về thị trường. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao để chờ đợi các vùng giá tốt hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 18/6: Nhịp giảm sẽ sớm chấm dứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO