Cổ phiếu HPG, HT1: Nút thắt đã được tháo gỡ

HOÀNG LONG| 21/01/2016 02:30

HPG và HT1 đang được giới đầu tư để mắt đến vì bản thân hai cổ phiếu này là "nút thắt đã được tháo gỡ"...

Cổ phiếu HPG, HT1: Nút thắt đã được tháo gỡ

Trong năm 2016, giới phân tích khuyên nên để ý đến những cổ phiếu dẫn dầu ngành vì Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ giúp những cổ phiếu này bứt phá nhanh nhất. Cụ thể hơn, HPG và HT1 đang được giới đầu tư để mắt đến vì bản thân hai cổ phiếu này là "nút thắt đã được tháo gỡ". 

Đọc E-paper

Trước hết, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) với vị thế của doanh nghiệp dẫn đầu thị phần ngành thép xây dựng đã thể hiện được không chỉ khả năng tăng trưởng đáng kể của mảng thép trọng điểm mà còn cho thấy năng lực phát triển đồng đều ở các mảng còn lại như nội thất, điện lạnh và bất động sản.

Trong năm tới, nhờ sự mở rộng của khu liên hợp thép tại Hải Dương, HPG sẽ duy trì được thị phần và mức biên gộp khả quan. Doanh thu và lợi nhuận năm 2016 ước tính đạt 34.375 và 4.835 tỷ đồng, tương đương EPS 6.597 đồng.

Với việc tham gia vào lĩnh vực hoàn toàn mới, lãnh đạo HPG thể hiện tầm nhìn chiến lược phù hợp với tình hình nền kinh tế.

Đồng thời đang cho thấy những bước đi bài bản, có tính toán khi không ồ ạt mà từng bước một thăm dò, thử nghiệm thị trường và không làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh hiện tại.

Mặt quản trị tài chính của HPG cũng được đánh giá cao vì dù liên tục đầu tư nhưng không huy động thêm tiền từ cổ đông. Với năng lực tài chính mạnh, HPG có thể đầu tư lĩnh vực mới bằng tiền của chính doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, HPG duy trì tỷ lệ trả cổ tức khá đều đặn bằng cả cổ phiếu và tiền mặt trong nhiều năm.

Bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền và so sánh P/E, P/B, giới phân tích đang định giá cổ phiếu HPG ở mức 39.700 đồng/CP, cao hơn giá hiện tại 55,7% và đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu này trong dài hạn.

Tương tự, Hà Tiên 1 (HT1) là một trong những doanh nghiệp xi măng hàng đầu Việt Nam về cả thị phần và năng lực sản xuất. Thị trường chính của Công ty tập trung chủ yếu khu vực Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên.

Với xi măng có chất lượng cao, sản phẩm của HT1 được sử dụng trong nhiều công trình trọng điểm như cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Cảng Cái Mép, hầm Đèo Cả...

Giai đoạn 2011-2013, HT1 gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm do tình trạng dư cung xi măng trên quy mô cả nước. Cộng với việc phải phân bổ lỗ chênh lệch tỷ giá từ các khoản vay ngoại tệ, KQKD của HT1 chỉ đạt mức thấp trong suốt giai đoạn này.

Sự hồi phục của thị trường bất động sản và xây dựng trong 2 năm gần đây đã giúp tình hình kinh doanh của HT1 đảo chiều mạnh mẽ.

Thế nhưng, từ 2016, nhiều công trình hạ tầng trọng điểm sẽ bước vào giai đoạn xây dựng cao điểm và dòng vốn FDI được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng sau khi TPP được ký kết, được dự báo sẽ thúc đẩy đáng kể tiêu thụ xi măng, đặc biệt là ở các thị trường trọng điểm của HT1.

Bên cạnh đó, dư nợ ngoại tệ giảm cùng với việc hoàn tất phân bổ lỗ chênh lệch tỷ giá trong năm 2014 sẽ giúp giảm đáng kể chi phí tài chính từ năm 2015. Ước tính doanh thu thuần và LNST năm 2015 có thể lần lượt tăng khoảng 15% và 161% so với năm trước.

Nếu sử dụng các phương pháp định giá, hiện nay mức giá hợp lý với HT1 là 30.000 đồng/cp, cao hơn 11,1% so với giá đóng cửa ngày 14/1/2015. Do đó, dù không khuyến khích mua HT1 lúc này nhưng giới phân tích vẫn cho rằng, NĐT có thể để mắt đến cổ phiếu ở giai đoạn trung hạn.

>Vì sao cổ phiếu nông nghiệp kém hấp dẫn?

>HHS bị loại khỏi ETF: NĐT vẫn còn cơ hội

> Cổ phiếu bị ETF loại: Chưa chắc đã xấu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu HPG, HT1: Nút thắt đã được tháo gỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO