Chứng khoán Việt Nam: Đến thời của cổ phiếu Mid cap?

KHÁNH PHƯƠNG| 12/04/2018 09:23

Các chỉ số chứng khoán Việt Nam liên tiếp đạt được những mốc cao mới trong thời gian gần đây, dù vậy đà tăng của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn (Large cap) có dấu hiệu chững lại, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (Mid cap) sau giai đoạn điều chỉnh dường như đang thu hút dòng tiền của nhà đầu tư trở lại.

Chứng khoán Việt Nam: Đến thời của cổ phiếu Mid cap?

Ảnh: QH

Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2017, cổ phiếu Mid cap là nhóm tăng trưởng mạnh nhất khi tăng đến 33% so với mức tăng 20% của VN30 và 20% của Small cap. Tuy nhiên sau đó, nhóm cổ phiếu này và Small cap đã điều chỉnh cho đến tận tháng 10 và chỉ tăng lại cùng thị trường vào tháng 11 khiến cho mức tăng cả năm 2017 khá hạn chế.

Ngược lại nhóm VN30 đã tích lũy đi ngang trong tháng 7, tháng 8 và tăng tốc, duy trì đà tăng đến tận cuối năm cũng như kéo dài đến những tháng đầu năm 2018, trở thành động lực quan trọng để đẩy chỉ số VN-Index vượt kháng cự và đạt các mốc kỷ lục mới.

Link bài viết

Dù vậy, sau những động thái trả đũa thương mại của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã khiến rủi ro từ thị trường chứng khoán thế giới tăng lên và có thể khiến động lực tăng trưởng của nhóm Large cap tiếp tục suy yếu. Áp lực bán đều đặn gây sức ép mạnh lên nhóm Large cap khi VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm, tuy nhiên đây cũng trở thành cơ hội để dòng tiền sau khi chốt lời, nhóm Large cap sẽ hướng đến các nhóm Mid cap và Small cap.

Thông thường trong một chu kỳ tăng giá mạnh, nhóm cổ phiếu Bluechips luôn là nhóm đóng vai trò dẫn dắt xu hướng, do vốn hóa lớn của nhóm này tác động lên các chỉ số nên khi đẩy giá các cổ phiếu này sẽ kéo chỉ số lên rất nhanh và tạo sự lạc quan cho các nhà đầu tư.

Từ đó dòng tiền sẽ bắt đầu lan chuyển dần sang các nhóm ngành cổ phiếu có quy mô vốn hóa nhỏ hơn để kéo mặt bằng giá lên mức cao hơn. Với việc nhóm Mid cap và Small cap đã chững lại trong hơn 6 tháng qua để củng cố tại nền giá mới thì có vẻ như đã đến thời điểm các cổ phiếu này sẽ sớm tăng trở lại.

Trong khi đó, thống kê cho thấy hệ số P/E của nhóm Mid cap và Small cap hiện tại chỉ ở mức gần 13 và 11, thấp hơn nhiều so với P/E của nhóm VN 30 lên đến gần 20 điểm. Với khoảng chênh lệch lớn như trên thì dòng tiền tất yếu sẽ tìm đến những cổ phiếu trong nhóm Mid cap và Small cap.

Cổ phiếu nhóm Mid cap và Small cap giao dịch khá sôi động là động lực chính giúp thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, dòng tiền sẽ tiếp tục có sự phân hóa khi chỉ tìm đến những mã cổ phiếu được kỳ vọng đạt kết quả kinh doanh quý I/2018 khả quan hoặc có kế hoạch phát triển kinh doanh trong mùa đại hội cổ đông đang diễn ra.

Trong những phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu nhóm Mid cap và Small cap giao dịch khá sôi động là động lực chính giúp thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, dòng tiền sẽ tiếp tục có sự phân hóa khi chỉ tìm đến những mã cổ phiếu được kỳ vọng đạt kết quả kinh doanh quý I/2018 khả quan hoặc có kế hoạch phát triển kinh doanh trong mùa đại hội cổ đông đang diễn ra.

Cụ thể, một số mã cổ phiếu trong ngành bất động sản đã tăng giá khá mạnh trong thời gian gần đây, khi xu hướng giá đất nền tại các địa phương tiếp tục tăng. Giá cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn CEO sau khi vượt vùng kháng cự 11.000đ/CP đã tăng đến 16.000đ/CP, đặc biệt đà tăng mạnh mẽ chỉ bắt đầu từ cuối tháng 3 đến nay, tức tăng 50% chỉ trong vòng chưa đến một tháng. Hiện CEO đều có những công trình khá hấp dẫn tại các địa phương được lựa chọn lên đặc khu kinh tế là Vân Đồn và Phú Quốc.

Một mã khác trong ngành bất động sản cũng có dấu hiệu tăng gần đây với khối lượng giao dịch rất mạnh là Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC). Giá cổ phiếu KBC bắt đầu tăng mạnh từ đầu tháng 4 đến nay sau thời gian củng cố tại vùng giá quanh 13.000đ/CP.

KBC gần đây cho biết đã có dự án đầu tư 150 triệu USD của Samkwang - doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện thoại di động và là một trong những vệ tinh cấp 1 quan trọng nhất của Tập đoàn Sam Sung. Năm 2018, KBC đặt mục tiêu lãi ròng tăng 30% so với năm 2017, đạt 800 tỷ đồng.

Công ty CP Địa ốc Sài Gòn thương tín (SCR) sau khi đổi tên và công bố chiến lược phát triển bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản khu công nghiệp thì giá cổ phiếu đã tăng mạnh từ cuối tháng 3 đến nay, hiện vượt mốc 14.000đ/CP, sau thời gian dài dao động quanh mức 12.000đ/CP.

Ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn thì mã cổ phiếu của Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco (VIP) gần đây được chú ý khi khối lượng tăng mạnh cùng với các phiên tăng trần. Có thể nói, nhóm ngành vận tải thời gian qua gần như chưa tăng giá theo xu hướng tăng mạnh của thị trường, trong khi kết quả kinh doanh vẫn duy trì tích cực, đặc biệt với mã VIP luôn có cổ tức tiền mặt từ 8 - 10% và hệ số P/E ở mức thấp, vì thế có thể sớm thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán Việt Nam: Đến thời của cổ phiếu Mid cap?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO