Chiến lược đầu tư ngược xu thế

HOÀNG LONG| 17/04/2015 04:04

Đầu tư ngược xu thế là mua vào khi phần đông người khác muốn bán và bán ra khi phần đông người khác muốn mua.

Chiến lược đầu tư ngược xu thế

Đầu tư ngược xu thế là mua vào khi phần đông người khác muốn bán và bán ra khi phần đông người khác muốn mua.

Đọc E-paper

Chiến lược này dựa trên nhận định giá cổ phiếu sẽ quay về giá trị hợp lý khi các yếu tố bất lợi qua đi. Mức giảm giá trước đó của cổ phiếu sẽ tỷ lệ thuận với mức lợi nhuận kỳ vọng. Do là nhóm có mức giảm mạnh trong năm 2014, nhóm cổ phiếu ngân hàng (NH) được xem là thích hợp nhất cho chiến lược đầu tư này.

>>Cổ phiếu ngân hàng: Sóng cộng hưởng

Lợi nhuận giữa các NH sẽ phân hóa, tùy thuộc vào những điều như: (1) Mức độ chặt chẽ trong phân loại nợ và trích lập chi phí dự phòng ở các năm trước và (2) Triển vọng thu nợ ngoại bảng, gắn liền với sự phục hồi của nền kinh tế.

Ngoài ra, các NH đã thực hiện xóa nợ cũng có thể ghi nhận lợi nhuận đột biến nếu thu được nợ từ nợ ngoại bảng nhờ thị trường BĐS phục hồi và sự cho phép tái cơ cấu nợ của NHNN trước đây đã tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động kinh doanh.

Ví dụ, VCB đã thực hiện phân loại nợ theo hệ thống phân loại của CIC và tích cực trích lập dự phòng trong năm 2014, số dư dự phòng đến thời điểm cuối quý III/2014 đã cao hơn số dư nợ xấu. Theo số liệu VCB sẽ ít bị ảnh hưởng nhất khi các quy định của Thông tư 02 và 09 hoàn toàn có hiệu lực trong năm 2015.

Chi phí hoạt động được quản lý hiệu quả, dưới 40%. Vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại hối là cơ hội để VCB thúc đẩy tăng trưởng thu nhập ngoài lãi, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang dần hồi phục...

Hay kết quả kinh doanh BID tăng trưởng tích cực trong năm 2013 và 2014, với LNTT tăng trưởng lần lượt 56% và 14%. Năm 2015, BID đặt kế hoạch LNTT sau trích lập dự phòng tăng trưởng gần 24%, trong đó thu nợ ngoại bảng đóng góp khoảng 24%.

Về xử lý nợ, BID áp dụng hệ thống phân loại nợ và trích lập dự phòng khá chặt chẽ, số dư dự phòng tương đương hơn 90% số dư nợ xấu. Trong năm 2014, BID đã bán hơn 6.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC và xử lý hơn 4.000 tỷ đồng nợ xấu bằng nguồn dự phòng. Tỷ lệ nợ xấu nhờ vậy giảm mạnh xuống còn 1,9% vào cuối năm 2014.

Rõ ràng, nhà đầu tư có thể cân nhắc thêm vào danh mục những cổ phiếu NH có chỉ số P/E và P/B đã ở mức chiết khấu cao so với lịch sử và mức độ tương quan cao với việc tái cơ cấu hệ thống ngành NH.

Với diễn biến giao dịch hiện tại của một số cổ phiếu NH, khả năng các cổ phiếu NH tiếp tục giảm sâu là tương đối thấp nếu các chính sách hỗ trợ đi vào thực tế và việc tái cấu trúc ngành không có biến động bất ngờ.

Tuy nhiên, cũng cần nói rằng, những "gập ghềnh" mà nhóm cổ phiếu này gặp phải trong thời gian qua đã hình thành vùng kháng cự với khối lượng bán tiềm năng lớn, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu lớn và các mã đã tăng giá mạnh trước khi có Thông tư 02 và 09 ban hành.

"Do đó, trong trường hợp giá cổ phiếu hồi phục, việc mua vào trong sóng điều chỉnh sau khi giá cổ phiếu đã phản ứng với những ngưỡng kháng cự này sẽ an toàn hơn", Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt khuyến nghị.

>Giá cổ phiếu bằng ly trà đá
>Cổ phiếu khoáng sản: Nhìn từ con số 
>Doanh nghiệp lỗ lớn, giá cổ phiếu vẫn tăng “khủng”
>Yếu tố nào giúp nhà đầu tư lựa chọn bán cổ phiếu hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến lược đầu tư ngược xu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO