Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris thăm Việt Nam vào cuối tháng 8

Ngọc Thoại| 05/08/2021 06:00

Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ có chuyến thăm chính thức đến Singapore và Việt Nam từ 20-26/8, trở thành quan chức cấp cao nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden đến thăm khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho đến thời điểm hiện tại.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris thăm Việt Nam vào cuối tháng 8

Thông tin mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đến Singapore vào ngày 22/8, sau đó đến Việt Nam vào ngày 24/8 và rời Việt Nam vào 26/8. Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long cũng khẳng định thông tin trên tại hội thảo của Diễn đàn An ninh Aspen hôm 3/8.

"Chuyến đi của bà Kamala Harris sẽ mang theo thông điệp của Chính quyền Hoa Kỳ với thế giới: Nước Mỹ đã trở lại", văn phòng Phó Tổng thống cho biết trong một thông cáo.

“Chúng tôi xem châu Á là khu vực cực kỳ quan trọng trên thế giới. Chuyến thăm của Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết toàn diện và quan hệ đối tác chiến lược - những thành phần quan trọng trong cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Chính phủ Hoa Kỳ," thông cáo nêu rõ.

Văn phòng của bà Harris cũng cho biết thêm trong các cuộc gặp với các quan chức chính phủ và khu vực tư nhân của hai nước, Phó Tổng thống sẽ chia sẻ tầm nhìn của Chính quyền Biden về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời nêu ra các vấn đề thương mại và an ninh, bao gồm ở Biển Đông và thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Theo Reuters, người phát ngôn chính của bà Harris, Symone Sanders, cho biết Phó Tổng thống sẽ "thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo của cả hai chính phủ về các vấn đề cùng quan tâm, bao gồm an ninh khu vực, đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu” trong chuyến đi lần này.

Hồi cuối tháng 7/2021, đại diện Bộ Công Thương cho biết Bộ hoan nghênh và đánh giá cao quyết định của Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) về việc không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ.

Theo đó, trên cơ sở những giải pháp thỏa đáng, đáp ứng được mục tiêu của cuộc điều tra như đã nêu tại Thỏa thuận đạt được ngày 19/7/2021 giữa Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, USTR đã tuyên bố sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong giai đoạn 5 năm (2015-2020), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ. Riêng trong năm 2020 - năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ vượt qua mốc 90 tỷ USD (đạt 90,8 tỷ USD).

kim-ngach-thuong-mai-hai-chieu-5441-1523

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ liên tục tăng trong 25 năm qua (tăng 160 lần), và Việt Nam luôn có thặng dư thương mại với Mỹ

Thêm cam kết với khu vực Đông Nam Á

Tổng thống Joe Biden vẫn chưa có bất kỳ chuyến công du khu vực châu Á - Thái Bình Dương nào kể từ khi nhậm chức, nhưng Nhà Trắng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ của Hoa Kỳ trong khu vực với việc hai nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đến thăm Nhà Trắng trực tiếp, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Bà Harris sẽ trở thành Phó Tổng thống đầu tiên đến thăm Việt Nam. Rộng hơn, đây là chuyến công du đầu tiên của bà tới khu vực và là chuyến công du quốc tế thứ hai kể từ khi nhậm chức. Bà Harris từng đến thăm Guatemala và Mexico hồi đầu tháng 6/2021. Bà cũng là người da màu đầu tiên (gốc Ấn Độ - Jamaica) giữ chức vụ cao thứ hai ở Mỹ.

Chuyến thăm này tiếp bước chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, người đã đến thăm Singapore, Philippines và Việt Nam hồi cuối tháng rồi.

bo-truong-quoc-phong-my-tham-v-6193-4065

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày từ 28/7/2021

Chuyến thăm của bà Harris thể hiện cam kết lâu dài của Mỹ đối với một Đông Nam Á (ASEAN) thịnh vượng và an ninh, TS. Patrick Cronin, Chủ tịch phụ trách an ninh châu Á - TBD tại Viện Hudson ở Washington, nói với The Straits Times"Mỹ biết rằng thành công của Singapore vẫn là tấm gương sáng cho khu vực và Việt Nam có tiềm năng to lớn giúp thúc đẩy nền kinh tế trong tương lai" - TS. Croin nói thêm.

Ông Curtis S. Chin, Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, nói với The Straits Times rằng chuyến đi của bà Harris "mang lại cho Hoa Kỳ cơ hội nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục của Hoa Kỳ đối với khu vực ASEAN, bao gồm cả trong cuộc chiến chống lại Covid-19 thông qua tài trợ vaccine" .

Tính đến nay, trong số 8.681.300 liều vaccine do Cơ chế COVAX hỗ trợ Việt Nam, có 5.000.100 liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ và 3.681.200 liều AstraZeneca. Ngoài ra, Mỹ đã cung cấp Indonesia 4 triệu liều, Thái 1.5 triệu liều, Malaysia 1 triệu liều, và Philippines 3.2 triệu liều.

Murray Hiebert, chuyên gia về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington, cho Reuters biết: “Chuyến thăm Austin thực sự cần thiết để ASEAN thấy rằng Hoa Kỳ muốn tham gia vào sự ổn định của khu vực”.

Với chuyến thăm lần này, Việt Nam tiếp tục cũng cố vị trí là nước ASEAN được Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Mỹ viếng thăm nhiều nhất (24 lần), đứng thứ hai là Singapore (23 lần).

Trong số những chuyến thăm trên, 15 chuyến viếng thăm đó diễn ra trước năm 1995, khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Từ năm 1995 - 2010, Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Mỹ thăm 2 lần. Từ năm 2010 - 2021, các qua chức cao cấp và lãnh đạo chính quyền Mỹ đã thăm Việt Nam 7 lần. Từ năm 2018 đến nay, họ đã thăm 4 lần (2 lần vào năm 2018, 1 lần vào năm 2019 và lần này vào năm 2021). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris thăm Việt Nam vào cuối tháng 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO