Lính Ukraine sẽ đến Mỹ tập sử dụng hệ thống tên lửa Patriot

Tùy Phong| 11/01/2023 06:45

Theo Lầu Năm Góc, từ 90 đến 100 binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện sử dụng hệ thống tên lửa Patriot tại bang Oklahoma.

Lính Ukraine sẽ đến Mỹ tập sử dụng hệ thống tên lửa Patriot

Bệ phóng tên lửa Patriot được Mỹ triển khai ở Croatia hồi năm 2021. Ảnh: US Army

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder ngày 10/1/2023 nói việc huấn luyện sẽ diễn ra tại Căn cứ Sill của lục quân Mỹ tại Oklahoma. Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết chương trình huấn luyện sẽ bắt đầu từ tuần tới, xoay quanh cách vận hành và bảo trì hệ thống tên lửa Patriot.

"Tên lửa Patriot sẽ bổ sung năng lực phòng không cho lực lượng Ukraine, trong bối cảnh Nga đẩy mạnh các đợt không kích tại nước này", ông Ryder nói.

Căn cứ Sill là nơi đóng quân của Trường Pháo binh thuộc lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ, cũng như Trường Pháo phòng không Lục quân, Lữ đoàn Pháo phòng không số 31 và Lữ đoàn Pháo binh số 75 thuộc lục quân Mỹ. Đây là trung tâm huấn luyện pháo binh và tên lửa phòng không cho toàn bộ quân Mỹ.

Thông thường, chương trình đào tạo sẽ kéo dài 1 năm, song Bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc phương án rút ngắn còn vài tháng để binh sĩ Ukraine mau chóng về nước.

Về việc Mỹ viện trợ vũ khí cho Kiev, Điện Kremlin đã cảnh báo hệ thống Patriot sẽ là mục tiêu hợp pháp nếu nó xuất hiện tại Ukraine. Moskva cũng cáo buộc Washington làm tăng nguy cơ xung đột trực tiếp khi tăng cường viện trợ vũ khí. Mới đây, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm 10/1 nói kế hoạch đào tạo kíp tên lửa Patriot cho Ukraine là bằng chứng cho thấy Mỹ đang can dự trực tiếp vào chiến sự.

"Quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ về việc tổ chức huấn luyện tại Căn cứ Sill ở Oklahoma là bằng chứng kế tiếp cho thấy Washington đang trực tiếp tham gia chiến sự tại Ukraine và đứng về phe của những kẻ phát xít", ông Antonov nói.

Theo ông Antonov, mục tiêu thật sự của Washington là "dùng bàn tay của Ukraine để gây thiệt hại tối đa cho lực lượng Nga trên chiến trường". Hiện, giới chức Mỹ và Ukraine chưa bình luận về thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lính Ukraine sẽ đến Mỹ tập sử dụng hệ thống tên lửa Patriot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO