Meta, Apple không còn là nơi làm việc tốt nhất ở Mỹ

Bảo Quân| 11/01/2023 06:30

Năm nay, danh sách 100 Nơi làm việc tốt nhất 2023 của Glassdoor vẫn do các công ty công nghệ thống trị, nhưng vắng bóng 2 cái tên thường xuyên xuất hiện: Apple và Meta.

Hằng năm, Glassdoor - website chuyên xếp hạng và đánh giá môi trường làm việc ở các công ty trên thế giới, đều công bố danh sách nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ với quy mô công ty hơn 1.000 người, dựa trên phản hồi từ nhân viên của họ.

Năm nay, hơn 40% công ty có tên trong danh sách nói trên thuộc lĩnh vực công nghệ, bất chấp làn sóng sa thải nhân viên ồ ạt của ngành này năm qua và nơi tốt nhất để làm việc là Gainsight - một công ty phần mềm lần đầu có tên trong bảng xếp hạng.

10 Nơi sở hữu môi trường làm việc tốt nhất tại Mỹ 2022

10 Nơi sở hữu môi trường làm việc tốt nhất tại Mỹ 2023, dựa trên đánh giá của nhân viên. Ảnh: Bloomberg

Theo Daniel Zhao - trưởng ban kinh tế của Glassdoor, "công nghệ tiếp tục là lĩnh vực có nhiều công ty nhất trong danh sách". "Tuy nhiên, cần thừa nhận rằng suốt năm 2022 qua, diễn biến của ngành công nghệ chẳng khác gì tàu lượn siêu tốc", Zhao nói.

Với việc một số công ty rớt khỏi danh sách và số khác lần đầu có mặt, "đây là lời nhắc rằng thời điểm khó khăn thường dẫn đến sự thay đổi", khi các công ty dựa vào những phương pháp cũ có thể bị bỏ lại và các công ty mới trỗi dậy trong thời khủng hoảng".

Năm nay là lần đầu tiên Apple rớt khỏi danh sách này kể từ khi Glassdoor bắt đầu công bố nó vào năm 2009. Trong khi đó, Meta đã luôn có mặt từ năm 2011 và từng 3 lần giữ vị trí số một, gần nhất vào năm 2018. Google và Bain & Company của Alphabet Inc. hiện là 2 công ty duy nhất vào danh sách này hằng năm trong suốt 15 năm.

Năm ngoái, Meta cùng Apple đứng ở khoảng giữa của Top 100, và cả hai đều đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm qua. Trong đó, công ty mẹ của Facebook đã cắt giảm hơn 11.000 việc làm khi chuyển trọng tâm sang Metaverse.

Xét đến triển vọng kinh doanh của công ty và sự thay đổi trong chiến lược, Glassdoor cho biết điều này khiến nhân viên cảm thấy "không chắc chắn về việc viễn cảnh này sẽ diễn ra như thế nào", Zhao nói. Đồng thời, hành động sa thải hàng loạt có thể tàn phá tinh thần và gây thiệt hại lâu dài cho thương hiệu của nhà tuyển dụng.

Với Apple, việc thúc đẩy quay lại văn phòng có lẽ là nguyên nhân. Zhao nói: "Nhân viên thực sự đánh giá cao chính sách làm việc từ xa hoặc ít nhất là làm việc kết hợp giữa văn phòng với ở nhà. Do đó, chúng tôi cho rằng việc thúc đẩy trở lại văn phòng đã không được nhiều sự đón nhận".

2022 là năm đầy sóng gió với cả Meta của Mark Zuckerberg lẫn Apple của Tim Cook

2022 là năm đầy sóng gió với cả Meta của Mark Zuckerberg lẫn Apple của Tim Cook

Trong khi đó, các bài đánh giá của nhân viên thuộc Gainsight đều nêu bật khả năng lãnh đạo minh bạch, coi trọng sự đa dạng và hòa nhập, cũng như các cơ hội nghề nghiệp và tính linh hoạt mà công ty đem lại, như làm việc từ xa hay thời gian nghỉ có lương không giới hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Meta, Apple không còn là nơi làm việc tốt nhất ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO