Xu hướng

ChatGPT: Những lưu ý khi ứng dụng

Nguyên Thu 29/08/2023 11:00

ChatGPT đang là xu hướng của nhiều người, nhất là doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, khai thác được nguồn dữ liệu lớn trên không gian Internet. Tuy nhiên, để ứng dụng hiệu quả ChatGPT, các doanh nghiệp cần những lưu ý sau.

chatgpt.jpg

Lưu ý đăng ký

Để đăng ký được tài khoản ChatGPT, người dùng cần phải có số điện thoại của những nước mà ChatGPT đã được phép hoạt động chính thức và được hỗ trợ, như Thái Lan, Singapore, Campuchia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Một số dịch vụ ở nước ngoài cho người dùng tạo số điện thoại ảo ở những nước mà ChatGPT có hỗ trợ với mức phí khoảng 1 USD. Số điện thoại ảo này dùng để nhận tin nhắn chứa các thông tin kích hoạt tài khoản ChatGPT khi đăng ký.

Tuy nhiên, việc đăng ký số điện thoại ảo và thanh toán bằng ngoại tệ USD không đơn giản, đồng thời cũng khiến người dùng lo ngại mất tài khoản ngân hàng khi thanh toán. Do đó, đã có không ít người tìm đến những người dùng cá nhân “rao” nhận tạo dịch vụ trọn gói tạo tài khoản ChatGPT với chi phí khoảng từ 50.000 đồng. Nhiều người dùng đã chuyển khoản cho kẻ nhận tạo tài khoản ChatGPT để rồi sau đó “bặt vô âm tín” và không còn liên lạc được nữa để nhận tài khoản ChatGPT, hay đòi lại số tiền đã chuyển khoản.

Vì chưa được hỗ trợ nên để dùng ChatGPT, người dùng tại Việt Nam cần phải thiết lập một mạng riêng ảo (VPN - Virtual Private Network) như là đang ở quốc gia mà ChatGPT đã hỗ trợ thì mới đăng nhập và sử dụng được tài khoản ChatGPT. Để có VPN, người dùng phải kích hoạt tính năng VPN trên trình duyệt web Opera hoặc cài đặt phần mềm tạo mạng riêng ảo VPN.

Một số lợi ích từ ChatGPT

Hiện nay, công cụ này hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ, có thể trả lời được những câu hỏi về tin tức, kinh tế, kinh doanh, quản lý, khoa học, công nghệ, học nấu ăn, làm bài thi trắc nghiệm, học tiếng ngoại ngữ, tính toán, giải phương trình, lập trình, viết đoạn văn, bài phát biểu, kịch bản quảng cáo chuẩn marketing cho một sản phẩm hay dịch vụ; tạo nội dung đăng trên fanpage, Instagram, TikTok; nhanh chóng tạo các slide cho bài thuyết trình… và thậm chí là đưa ra những lời khuyên đối với các lĩnh vực tâm lý, gia đình, tình cảm, tâm sinh lý…

z4625431757721_3cb7ab3b600145e98f950df974302bbb.jpg

Trên cơ sở đó, ChatGPT có thể giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ nhờ ứng dụng ChatGPT để nhanh chóng giải đáp các thắc mắc trong mọi lĩnh vực cho khách hàng; giúp tìm kiếm các thông tin cần dùng đã được chọn lọc mà không phải lọc thủ công như khi dùng Google, Yahoo, Bing… giúp rút gọn quy trình nhập liệu và đơn giản hóa các thao tác trong việc quản lý chuỗi cung ứng nhằm gia tăng năng suất làm việc. Điều lưu ý là phần lớn những dữ liệu mà ChatGPT thu thập đều từ tháng 9/2021 trở về trước.

Ngoài ra, để ChatGPT trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, người dùng nên đặt câu hỏi ngắn gọn và cụ thể, không nên đặt các câu hỏi dài dòng, khó hiểu. Nếu kết quả mà ChatGPT đưa ra chưa đúng, người dùng có thể dạy cho nó bằng cách cung cấp thông tin chính xác.

Một số mối lo ngại khi dùng ChatGPT

Tính chính xác trong thông tin mà ChatGPT đưa ra trong kết quả trả về thường phụ thuộc vào tính đúng đắn của dữ liệu mà ChatGPT thu thập được, hay là thông tin mà người dùng ChatGPT đã cho nó học trước đó. Chính vì vậy, trước khi sử dụng kết quả mà ChatGPT đưa ra, người dùng nên kiểm chứng lại, các thông tin đưa ra cũng chưa đáng tin cậy tuyệt đối nên người dùng cần có đủ kiến thức để nhận biết được tính đúng - sai, sàng lọc những thông tin chưa chính xác, nhất là khi sử dụng cho công việc, học tập.

Với việc khai thác dữ liệu trên Internet, cộng với thông tin mà người dùng dạy cho ChatGPT học, thì thông tin cá nhân của người dùng có thể bị ứng dụng này lấy để cung cấp cho nhiều người khi trả lời, thậm chí là phục vụ cho những mục đích khác.

Hacker lợi dụng khả năng lập trình của ChatGPT để nhanh chóng viết ra các phần mềm độc hại, phần mềm lừa đảo tấn công người dùng để lấy cắp thông tin, lừa đảo tinh vi... rồi bán chúng trên những trang web đen (dark web).

Nếu người dùng không xóa lịch sử nội dung câu hỏi và câu trả lời trong cửa sổ ChatGPT, thì chúng có thể bị những người dùng chung tài khoản ChatGPT đọc được và sử dụng cho những mục đích khác. Đã có nhiều người gặp phải tình trạng này, do chia sẻ tài khoản ChatGPT để dùng chung, hoặc dịch vụ tạo một tài khoản ChatGPT nhưng lại đem bán cho nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ChatGPT: Những lưu ý khi ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO