"Tôi sợ showbiz!"

HỒ HUY SƠN| 30/08/2013 09:36

Năm năm sau Cánh cung 2: Thời gian để yêu, Đỗ Bảo mới ra mắt album Cánh cung 3: Chuyện của Mặt trời - Chuyện của chúng ta. Đây là thành quả sau 18 tháng sáng tác và sản xuất.

Năm năm sau Cánh cung 2: Thời gian để yêu,Đỗ Bảo mới ra mắt album Cánh cung 3: Chuyện của Mặt trời - Chuyện của chúng ta. Đây là thành quả sau 18 tháng sáng tác và sản xuất. Điều đặc biệt, ca sĩ duy nhất góp mặt trong album lần này là Trần Thu Hà. Sự kết hợp giữa hai cái tên Đỗ Bảo - Hà Trần đã làm nên một hiện tượng gây ngạc nhiên, ngay cả ê-kíp làm ra nó cũng thấy bất ngờ: Cánh cung 3: Chuyện của Mặt trời - Chuyện của chúng ta được tái bản sau ba ngày phát hành.

Đọc E-paper

>>MC Minh Vũ và ký ức xót xa, ấm áp về má Xuân Quỳnh
>>
Ai được như ông Nguyễn Ánh 9?
>>
Quốc Bảo: Và cuộc thử nghiệm với thanh xướng kịch
>>
NSND Bạch Diệp - hai lần đò, một đời cô độc
>>
Cô gái nhỏ dũng mãnh của nhạc Việt

Ảnh: Mạnh Cường

* Tiêu thụ hết 2.000 đĩa trong vòng ba ngày, rồi in gấp thêm 3.000 đĩa. Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay cũng như với sự bão hòa của âm nhạc kéo dài trong thời gian vừa qua, những con số trên hẳn nhiên đang khiến anh rất vui?

- Vâng, tôi rất vui và cảm thấy khá bất ngờ. Tôi phải cảm ơn rất nhiều khán giả hâm mộ và bạn bè cũng như báo giới đã chia sẻ, giúp đỡ

* "Cháy hàng" như vậy mà anh lại nói: "Chả trông đợi gì vào việc bán chác", có vẻ như Đỗ Bảo là người có thừa sự khiêm tốn?

- Trước ngày album phát hành, tôi nghĩ có thể Cánh cung 3 sẽ bán hết 2.000 bản trong hai, ba tuần. Thế cũng là quá tự tin trong tình hình thị trường băng đĩa như hiện nay.

Tôi hy vọng khoảng thời gian đó vừa đủ để chúng tôi kịp in nối bản nếu cần. Nhưng cuối cùng chỉ sau ba ngày đã tiêu thụ hết và hãng phát hành còn không kịp tái bản, họ sẽ phải bỏ trống mất một tuần không có đĩa bán ra. Bởi vậy, tôi rất bất ngờ.

Tôi nói không trông đợi vào việc bán chác, có nghĩa là dù có bán được hàng chục ngàn bản chăng nữa thì số tiền đó cũng chưa xứng với những gì tôi đã bỏ ra.

Đó là thời gian gần hai năm miệt mài sáng tác và cả hành trình tìm tòi của tôi. Nghệ sĩ nước ngoài ra album tính bằng triệu bản, ở Việt Nam tính từng ngàn bản một đã là khó.

* Điều đó đã đủ cho anh niềm tin rằng album này cũng sẽ lập nên kỳ tích như đã từng xảy ra với Thời gian để yêu năm 2008?

- Cũng chưa biết thế nào, nhưng chắc chắn tôi và ca sĩ Hà Trần đều hy vọng như vậy. Người làm hậu kỳ âm thanh cho album là anh Tom hiện sống ở Boston, Mỹ, đã ba lần nói với tôi rằng anh ấy rất thích dự án này của tôi dù không biết tiếng Việt.

Hay như anh Bình Đoàn, chồng của Hà, cũng không biết tiếng Việt nhưng suốt thời gian thu âm cho Hà, anh ấy cũng bảo rất thích album này. Những phản hồi của bạn bè tôi cũng đều tốt, tôi chưa thấy ai phê bình album này.

Tôi cho rằng Cánh cung 3 đủ hấp dẫn và hiện đại để khán giả có thể thưởng thức cả giai điệu lẫn ca từ lâu dài.

* Tuy khán giả đang "no nê” với các chương trình, cuộc thi âm nhạc trên truyền hình nhưng nhìn lại đời sống âm nhạc gần đây cũng có đất cho nghệ thuật. Bằng chứng là khán giả vẫn ùn ùn mua vé xem các chương trình âm nhạc mang tính nghệ thuật, điển hình là những liveshow của các ca sĩ Tuấn Ngọc, Bằng Kiều, Mỹ Linh... Anh có định nhân dịp này "thừa thắng xông lên", làm một chương trình nào đó không?

- Đừng ai lên kế hoạch giúp tôi, sau mỗi sản phẩm ra đời tôi vẫn đi con đường mà tôi thích và đã chọn. Tôi thích một mình, luôn từ chối "bè phái showbiz".

Âm nhạc với tôi không thể nào là một thế giới binh đao mà thừa thắng xông lên, chiếm lĩnh cái này cái nọ. Tôi thấy điều đó rất vớ vẩn. Có thể tôi sợ showbiz, không có gan, tôi chỉ muốn làm một nhạc sĩ, sống bằng sáng tác, bằng các tác phẩm của tôi.

* Mới đây, nhạc sĩ Huy Tuấn đã phải "kêu cứu" vì các trang nhạc trực tuyến. Khi phát hành Cánh cung 3: Chuyện của Mặt trời - Chuyện của chúng ta anh có nghĩ đến điều này? Và anh đã có những kế hoạch gì để bảo vệ sản phẩm của mình?

- Tôi chỉ có kế hoạch đưa Cánh cung 3 lên iTunes, Cdbaby và Amazon. Ngoài ra tôi không có kế hoạch nào cả bởi vì trong suy nghĩ của tôi, Việt Nam chưa tồn tại các trang kinh doanh nhạc số ổn định.

Tôi cũng giữ đĩa master rất kỹ và thống nhất với nhà phát hành về việc này. Nếu có sự vi phạm mà trong khả năng có thể, tôi sẽ tìm cách nào đó để người ta dừng lại.

Với tình trạng "bát nháo" của thị trường âm nhạc trong nước, nếu muốn nhận được kết quả tốt, ta phải lao động thực sự, phải xây dựng hoặc giải mỗi bài toán đó bằng công sức và đam mê của mình, quyết liệt với những gì mình tin là hợp lẽ.

Điều này rất hợp lý nhưng không nhiều người thấu hiểu, tôi cảm thấy khá ngộ.

* Trong khi các đồng nghiệp của anh như Quốc Trung, Huy Tuấn, Hồ Hoài Anh... xuất hiện khá nhiều trên các chương trình truyền hình thực tế thì có vẻ như anh lại không quan tâm?

- Tôi không có năng lực để tham dự hay bình luận về chuyện này nhiều lần. Đại loại tôi cho rằng tất cả các sản phẩm sáng tạo từ niềm đam mê của ai đó thì chẳng có gì là sai trái, ngay cả cho dù người ta có đam mê chế tạo tên lửa hạt nhân đi chăng nữa.

Vấn đề là người ta sử dụng tên lửa thế nào và vào đâu. Tôi thấy truyền hình thực tế cũng hay, nó mang tính giải trí và điều này rất cần thiết.

Tuy nhiên, nếu mọi tài năng đổ xô vào đó hết thì đâu còn ai làm những việc khác! Tôi chỉ băn khoăn điều đó dù tôi cũng tôn trọng sự sinh động của cuộc sống và không chắc mình đúng.

Ai muốn bao nhiêu thì sẽ tìm đến nơi mang về cho họ chừng đó. Tôi luôn nói rằng tôi đã có đủ tất cả những gì mình muốn rồi. Tất nhiên tiền bạc ai cũng phải gắng có đủ cho mình, xin đừng hỏi tôi về tiền bạc.

* Xin cảm ơn anh về những trao đổi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Tôi sợ showbiz!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO