Secoin: Chuyện ba thế hệ

15/10/2014 04:15

Trong sổ ghi số doanh nghiệp của Hội Tin học Việt Nam, Secoin là doanh nghiệp có quyết định thành lập mang số 1, thành lập năm 1989.

Secoin: Chuyện ba thế hệ

Trong sổ ghi số doanh nghiệp của Hội Tin học Việt Nam, Secoin là doanh nghiệp có quyết định thành lập mang số 1, thành lập năm 1989.

Cha rẽ ngang

Năm 1989, quyết định rẽ ngang để làm kinh doanh của GS. Đinh Xuân Bá, khi đó là Phó chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Chủ nhiệm Khoa Tin học của Trường đại học Bách khoa Hà Nội khiến cả giới khoa học xôn xao.

Trước đó 3 năm, Đại hội Đảng lần thứ VI (năm 1986) mở ra những cánh cửa mới cho người dân kinh doanh, nhưng mọi việc đều vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi, vừa bàn, vừa nhìn. Khi đó, kinh doanh là cái gì đó quá ư khác lạ, chẳng mấy hay ho... Chưa kể vị trí đáng được kính nể của GS. Đinh Xuân Bá khi ấy.

Nhưng giờ đây, GS. Bá chỉ nhớ một điều, đó là nghèo quá, đói quá buộc phải bò. Không chỉ một mình ông Bá... “bò”, mà sẽ “bò” để cứu đói nhiều người, trước hết là những người trong gia đình.

Công ty Dịch vụ và Tư vấn về tin học (gọi tắt là Secoin), theo Quyết định số 01/QĐTL của Hội Tin học Việt Nam ra đời. GS. Đinh Xuân Bá làm Giám đốc. Công ty có tới... 22 cổ đông, chung tay góp 4.290 USD. Trụ sở Công ty mượn của người nhà tại số 9 - Dã Tượng, Hà Nội.

Ngành nghề kinh doanh chính được đăng ký của Công ty là cung cấp thiết bị, sản phẩm, dịch vụ tin học, nhưng ông Bá kể, suốt giai đoạn 1989 - 1994, Công ty kinh doanh đủ thứ, miễn là nhìn thấy cơ hội sinh lời.

Giờ nhìn lại, mới thấy GS. Bá thực sự là người nhạy bén với thời cuộc và thị trường. Lúc thị trường máy tính mới nhen nhóm, với uy tín của mình, ông đã kết nối được với đối tác Nga để Secoin được cung cấp máy tính cho đơn vị này, nhưng là theo cách “hàng đổi hàng”. Secoin nhận lại dây cáp điện, mang về Việt Nam tiêu thụ, lấy vốn quay vòng.

Vào năm 1992, hơn nửa năm sau khi Luật Công ty có hiệu lực, ông tạo ra một bước ngoặt cho Secoin khi chuyển đổi thành Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại và Đầu tư Secoin, là một trong những công ty TNHH đầu tiên của Việt Nam với vốn điều lệ 552,4 triệu đồng.

Hiện giờ, sau 25 năm kể từ ngày rẽ ngang, ông đã ngoài 80 tuổi, sức khỏe giảm đi nhiều, song vẫn minh mẫn, liên tục cập nhật kiến thức, thông tin hàng ngày. Ông nói, ông không muốn lạc hậu với thời cuộc.

Ba thế hệ trong gia tộc họ Đinh (Secoin)

... con tiếp bước

Tháng 7/2014, Secoin kỷ niệm tuổi 25 và bước sang tuổi 26 với nhiều mục tiêu và hoài bão của “người trưởng thành” trên thị trường vật liệu xây dựng trong nước. Người đứng đầu Đinh Hồng Kỳ đang đặt kỳ vọng vào sự bứt phá của Secoin bằng những sản phẩm thân thiện môi trường, bảo vệ môi trường, khí hậu trên trái đất và có khả năng tái sinh được.

Hỏi rằng, so với Secoin của Giám đốc rồi Chủ tịch HĐQT Đinh Xuân Bá hơn 10 năm trước, Secoin của thế hệ thứ hai (con trai Đinh Hồng Kỳ, con gái Đinh Hoài Giang và dâu, rể) có khác gì, ông Kỳ thẳng thắn: “Chúng tôi vẫn là doanh nghiệp gia đình, lấy tri thức làm đầu”.

Tốt nghiệp đại học năm 1988, Đinh Hồng Kỳ có 2 lựa chọn, một là sang Moscow (Liên Xô cũ) làm nghiên cứu sinh, hai là đi theo con đường kinh doanh của gia đình. Đinh Hồng Kỳ đã chọn con đường thứ hai và những chuỗi ngày vật lộn trên thương trường bắt đầu.

“Năm 1990, tôi sang Ba Lan và nhiều nước Đông Âu để tìm mối mua máy tính chuyển cho đối tác Nga. Khoảng thời gian này, nhờ sự hỗ trợ của bạn bè tại các nước sở tại, Secoin thành lập hàng loạt công ty. Đỉnh điểm là năm 1991, Secoin mở một loạt đại diện tại Ba Lan là Công ty Sekopol Sp. z o.o, SECOBER (Đức), Liên doanh Secoin Ba Lan - Việt Nam mang ten “NiB” Sp.z o.o tại Warszawa, SECOMOS (Liên Xô cũ), SECOPRA (Cộng hoa Czech)”, ông Kỳ nhớ lại.

Chính thời điểm này, Secoin có tốc độ tích lũy chóng mặt. Đây là nguồn tài chính để ông Kỳ thực hiện được các kế hoạch chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh sau này.

Tập thể cán bộ Secoin

Không khó để thấy, GS. Bá đã truyền đam mê kinh doanh của mình tới người con trai kế nhiệm. Niềm đam mê đó đã giúp Đinh Hồng Kỳ vượt qua được nhiều khúc quanh trong gần 3 thập kỷ xây dựng Secoin.

Ông Kỳ kể lại, ngay từ năm 1994, hai bố con đã tính đến phát triển ngành vật liệu xây dựng. Lúc đó, thị trường xây dựng bắt đầu hình thành. Nhu cầu vật liệu xây dựng bắt đầu xuất hiện mạnh. Ban đầu, Secoin chỉ tập trung cung cấp máy móc, thiết bị cho trong nước và làm đại diện cho 25 hãng thiết bị lớn như Ocem (Italy), Rometa (Tây Ban Nha), Masa-Handuk (Hàn Quốc)….

Đến năm 1997, ông Kỳ đưa được công nghệ sản xuất gạch tezzarro từ Italy vào Việt Nam, đồng thời chuyển giao công nghệ, thiết bị cho khoảng 50 nhà máy trên toàn quốc. Secoin được Bộ Xây dựng đánh giá là người góp phần tạo nên ngành vật liệu xây dựng không nung của Việt Nam.

Thời gian này, Secoin nhanh chóng củng cố được tên tuổi, tiềm lực tài chính nhờ các hoạt động thương mại về máy móc thiết bị.

Secoin mở xưởng sản xuất tezzarro tại Cầu Diễn (Hà Nội). Năm 2000, sản phẩm gạch tezzarro Secoin đã được UBND TP. Hà Nội chọn để sử dụng cho các công trình trọng điểm Thủ đô nhân kỷ niệm 990 năm Thăng Long, như Vườn hoa Indra Gandhi, Công viên Lê-nin, hệ thống đường dạo quanh Hồ Gươm. Ông Kỳ bảo, xin đủ 30 chữ ký, Secoin mới đưa được gạch ốp lát vào các công trình này.

Sau đó, các sản phẩm gạch bông, đá mài, ngói màu Secoin… liên tục xuất hiện trên thị trường. Trong đó, đặc biệt thành công là sản phẩm gạch bông. Đinh Hồng Kỳ được đánh giá là người đã bảo tồn sản phẩm gạch bông truyền thống của Việt Nam. Và Secoin đã trở thành nhà sản xuất gạch bông lớn nhất thế giới, với sản phẩm đã có mặt tại 45 thị trường lớn trên toàn cầu.

Câu chuyện người kế nghiệp

Hiện giờ, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng (Secoin) Đinh Hồng Kỳ đang ở giai đoạn chín, nhưng cũng đã đến lúc tính tới thế hệ thứ ba.

Nhậm chức Giám đốc Điều hành Secoin sau 6 năm thành lập, đến năm 2000 kiêm chức Chủ tịch HĐQT để cha lui về chuyên tâm công tác nghiên cứu, ông Kỳ vẫn theo đúng định hướng của người cha, đó là lấy cốt lõi của gia đình và tri thức của nhân loại làm trọng.

“Thế hệ các con và các cháu tôi khác thế hệ tôi, càng khác xa thế hệ cha mẹ tôi. Tôi không thể bắt con làm theo ý muốn của mình. Điều mà tôi đang làm, đó là tạo điều kiện để con có môi trường học tập tốt nhất, gieo vào các con về sự nghiệp kinh doanh của gia tộc họ Đinh, để thế hệ thứ ba luôn biết trân trọng và gìn giữ và nâng niu giá trị mà ông bà, các bác và bố mẹ đã và đang xây đắp”, ông Kỳ tâm sự.

Cha ông để ông tự chọn đường kinh doanh. Ông cũng để các con tự quyết định sự nghiệp của mình. Nhưng với một người đã luôn nhiệt tâm theo định hướng lấy cốt lõi của gia đình và tri thức của nhân loại làm trọng, thì hẳn doanh nhân Đinh Hồng Kỳ cũng kỳ vọng vào thế hệ thứ ba của gia đình Secoin.

Đúng như ông nói, người kế nghiệp kinh doanh không chỉ là tiếp quản sản nghiệp, mà còn duy trì và phát triển văn hóa gia đình, doanh nghiệp để thương hiệu Secoin phát triển mạnh mẽ trong thế giới ngày càng phẳng hơn.

>Những người kế thừa
>Dòng máu kinh doanh của đại gia đình họ Đỗ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Secoin: Chuyện ba thế hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO