Chuyên đề

Biến khó khăn thành hành động

Thảo Minh 25/07/2023 08:00

Thách thức để xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp, doanh nhân trong không gian văn hóa TP.HCM rất lớn. Cần một giải pháp đồng bộ, linh hoạt.

31.jpg

Còn thiếu kinh nghiệm và chưa thấy hết tầm quan trọng

Theo ông Lê Văn Ngọc - Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TP.HCM: “Do còn thiếu nguồn lực, nhân lực, tài chính và thời gian nên việc xây dựng văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp, doanh nhân trong không gian văn hóa Hồ Chí Minh còn khó khăn. Đa số đơn vị, doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ hiện nay khó khăn trong việc cung cấp đủ nguồn lực cho dự án này.

Bên cạnh đó, cần sự đồng thuận, chung tay của cộng đồng. Thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thật sự nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng không gian này, từ đó không đóng góp đủ sức mạnh để thực hiện. Mặt khác, do đây là một công việc mới đối với nhiều doanh nghiệp nên việc định hướng và triển khai thiếu kinh nghiệm và chưa hiệu quả.

Đề xuất một số giải pháp

Theo đề xuất của ông Phan Trường Nhất và ông Lê Văn Ngọc - Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TP.HCM, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong không gian làm việc chung, phòng họp và các khu vực làm việc cá nhân có thể tạo điều kiện cho nhân viên chia sẻ ý kiến và kiến thức, cùng tham gia đóng góp ý tưởng, phát triển kỹ năng, tăng sự tương tác và gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức, phát triển tinh thần tự giác, trách nhiệm trong công việc như tinh thần học tập và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổ chức các sự kiện, tọa đàm, tập huấn về hưởng ứng và thực hiện không gian văn hóa Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh và khuyến khích các doanh nhân hiểu hơn và thể hiện trách nhiệm.

Bên cạnh đó, các doanh nhân hay lãnh đạo đơn vị có thể phát huy vai trò của những người tiên phong trong việc đóng góp hay hợp tác tổ chức thực hiện, xin tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp khác trong việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Nên xây dựng trang web hoặc trang fanpage trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn... để chia sẻ các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, cũng như tôn vinh các giá trị đạo đức, nhân văn, tình người trong hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp.

Tổ chức hoạt động, sự kiện trên mạng như hội thảo trực tuyến, livestream, đăng tin tức, bài viết liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam, giúp tăng cường nhận thức và kiến thức của các doanh nghiệp, đơn vị và doanh nhân về lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Các ứng dụng này có thể bao gồm các trò chơi giáo dục, ứng dụng hướng dẫn du lịch, hình ảnh 360 độ, video giới thiệu, chương trình tương tác và trải nghiệm ảo, giúp mọi người có thể truy cập dễ dàng từ điện thoại thông minh. Các doanh nghiệp có thể xây dựng bộ sưu tập số hóa tư liệu, sách, tạp chí, báo, hình ảnh, video…

về Chủ tịch Hồ Chí Minh để đưa lên chuyên mục của không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại website hay các kênh thông tin trực tuyến khác.

Ông Phạm Minh Tâm - Ban Dân vận Trung ương tại TP.HCM cũng cho rằng, giải pháp xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại mỗi doanh nghiệp cần có các hoạt động kèm theo như các cuộc thi tìm hiểu về tấm gương tư cách và đạo đức của Bác Hồ, những buổi kể chuyện về Bác, về câu chuyện đời thường trong cách sống, ứng xử với mọi người, trong đối nhân xử thế, trong đối đáp ngoại giao… sự tận tụy, trách nhiệm với công việc, sự giản dị, tiết kiệm trong cách sống của Bác cho cán bộ công nhân cùng nghe, sẽ tạo ra sự thay đổi về nhận thức và truyền cảm hứng rất lớn cho mỗi cá nhân, giúp mọi người tự tu sửa, củng cố niềm tin và giá trị bản thân, doanh nghiệp, từ đó xây dựng nên văn hóa cho doanh nghiệp.

MỘT SỐ MÔ HÌNH XÂY DỰNG KHÔNG GIAN VĂN HÓA HỒ CHÍ MINH TRONG DOANH NGHIỆP

Mô hình SAWACO

Hiện SAWACO có một phòng trưng bày và giới thiệu các tác phẩm và sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng chưa đủ. Để 5.000 nhân viên có thể tiếp cận những bài học, lời dạy, hình ảnh và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, SAWACO đã tăng thêm phần số hóa không gian thành phòng trưng bày trên mạng, một thủy đài thực tế ảo - nơi không gian văn hóa Hồ Chí Minh có thể được chạm tới dễ dàng dù bằng bất cứ phương tiện số nào như máy tính, điện thoại.

Trong không gian 3D có tính trực quan sinh động, người tham quan đi qua từng “phòng”, chiêm ngưỡng các bức ảnh, đọc các lời trích dẫn quan trọng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh nói trong suốt sự nghiệp của Người. Qua đó, những cán bộ, công nhân viên ở xa cũng dễ dàng có thể đi dạo quanh thủy đài, học tập những bài học văn hóa, triết học, lối sống quan trọng mà Hồ Chủ tịch để lại.

Mô hình Công ty CP Đầu tư Nam Việt Hưng

cong-ty-co-phan-dau-tu-nam-viet-hung.jpg
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Công ty CP Đầu tư Nam Việt Hưng

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của công ty gồm phòng trưng bày được thiết kế với phông chủ đạo và hình ảnh Bác ngồi làm việc trên ghế mây, một khu vực về mô hình lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các kệ sách, cũng như hình ảnh liên quan đến cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tất cả được bài trí và bố cục chặt chẽ.

Mô hình Sài Gòn CO.OP

Xác định việc triển khai không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng, củng cố các giá trị văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc, truyền thống đạo đức, tính cách con người, Saigon Co.op tổ chức theo 3 mảng gồm không gian văn hóa vật thể, không gian văn hóa phi vật thể và không gian văn hóa mạng xã hội.

Ngoài việc thực hiện trưng bày các vật thể liên quan đến không gian văn hóa Hồ Chí Minh để giới thiệu lịch sử hình thành, phát triển, truyền thống văn hóa của Saigon Co.op và là nơi để các chi bộ sử dụng cho việc sinh hoạt, hội họp, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức lễ kết nạp đảng, trao thẻ đảng... Thiết kế, trang trí những hình ảnh, câu nói, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các lối vào, lối đi, thang máy… và phát động phong trào thi đua trang trí không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại phòng làm việc và bàn làm việc các phòng ban, đơn vị trực thuộc.

Mô hình của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tươi Mart

Có diện tích khoảng 30m2, được đặt tại vị trí trang trọng nhất trong công ty. Nơi đây trưng bày nhiều hình ảnh, sách, tư liệu… giới thiệu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh để người lao động tham quan, tìm hiểu vào đầu giờ làm việc hoặc lúc nghỉ trưa.

Công ty xác định việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh không thực hiện theo hình thức mà phải thiết thực, hiệu quả, nên công ty phối hợp cùng Liên đoàn Lao động quận Bình Tân tổ chức tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, sân chơi (đánh cờ, dạy võ thuật, thi nấu ăn…), các hội thi tìm hiểu về Bác kèm theo những phần thưởng giá trị. Nhờ đó, không chỉ người lao động tại doanh nghiệp mà cả người lao động của các đơn vị bạn, đối tác cũng bắt đầu tìm hiểu và ngày càng quan tâm hơn đến không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biến khó khăn thành hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO