Doanh nhân viết

Bí quyết của tôi là…

Nguyễn Tuấn Quỳnh (*) 03/09/2023 06:00

Trong mấy doanh nghiệp mà tôi điều hành, tôi luôn cần những người khác tính cách. Họ là những người giữ trọng trách và sẵn sàng phản đối tôi khi cần.

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, về làm việc tại phòng kinh doanh Saigon Petro, công việc đầu tiên được giao khá đơn giản như photocopy tài liệu, dịch văn bản, trình ký hồ sơ, trong khi tôi đã có chút tiếng tăm về nghiên cứu khoa học và hoạt động thanh niên khi còn là sinh viên. Khi đi làm, tôi nghĩ sẽ được đàm phán những hợp đồng lớn, được tính toán hiệu quả kinh doanh những lô hàng triệu đô, nhưng so với những gì diễn ra, tôi có chút hụt hẫng.

Bạn bè cùng lớp nhiều đứa học không giỏi nhưng lại làm cho công ty nước ngoài, lương tính bằng Mỹ kim, đi nước ngoài như đi chợ. Tôi băn khoăn. Nhưng tôi lại nghĩ, thành tích ở đại học nên để lại ở trường.

31c7ae335bfe89a0d0ef.jpg
Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Văn hóa Sách Sài Gòn

Tôi cố gắng làm thật tốt những công việc đơn giản được giao như vừa kể. Giữ cái tôi đủ thấp để học hỏi và lắng nghe. Nhờ vậy, tôi đã có được nhiều người anh, người thầy trong công ty chia sẻ, hướng dẫn, định hướng.

Bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi là được đề bạt lên vị trí trợ lý tổng giám đốc. Đó là kết quả của một quá trình cố gắng nhưng trong sâu thẳm, nó bắt nguồn từ triết lý sống: Hạ đủ thấp cái tôi. Đây cũng là bí quyết giúp tôi thành công.

Tôi phụ trách kinh doanh gas của Saigon Petro - một doanh nghiệp có thị phần lớn nhất tại Việt Nam lúc đó. Lãnh đạo các công ty gas chia làm hai nhóm: nhóm công ty lớn bao gồm các doanh nghiệp nhà nước và công ty liên doanh, công ty nước ngoài; nhóm công ty nhỏ là công ty gas tư nhân.

Nhìn chung, lãnh đạo các công ty gas lớn lúc đó “không chơi” với những công ty gas nhỏ, thậm chí còn có những nghi kỵ là công ty gas nhỏ sang chiết gas trái phép, lấy cắp vỏ bình gas. Vì vậy, thị trường khá hỗn loạn về giá gas, nhà phân phối có điều kiện để ép các công ty gas, người tiêu dùng thì chịu thiệt.

Bạn đọc đề cử 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2023 nhấn vào ảnh bên dưới:

part-1_3.gif

Tôi hẹn gặp, làm quen và chơi hết với anh chị em kinh doanh gas tư nhân. Tôi quý mến và tôn trọng họ. Mỗi khi có thông tin về diễn biến giá gas trên thế giới, tôi đều gửi cho họ tham khảo.

Cuối cùng, chúng tôi thống nhất được việc tăng giảm giá gas đồng nhất để thị trường ổn định. Các công ty gas lớn cũng đồng ý. Nhờ vậy, thị trường gas bớt bát nháo về giá, các công ty gas hợp tác tốt. Và mảng gas của Saigon Petro cũng đạt được hiệu quả cao trong giai đoạn đó. Qua đó, tôi thấy giữ được cái tôi đủ thấp đã giúp tôi có thể làm bạn được với nhiều người.

Tôi làm kinh doanh và thường xuyên gặp gỡ khách hàng các tỉnh, thành với những tính cách khác nhau. Có người giàu, có người chưa giàu, có người phóng khoáng, có người tính toán, cẩn trọng, có người quý mình và có người ghét mình.

Tuy nhiên, tôi luôn tâm niệm khách hàng là đồng nghiệp với mình, họ lớn mạnh thì công ty mình mới phát triển. Vì vậy, tôi sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ với khách hàng không chỉ trong kinh doanh mà cả trong đời sống cá nhân.

e9c1b174a3bb71e528aa.jpg

Tôi trở thành chuyên gia tư vấn về học tập cho nhiều gia đình. Có lần, trong một chuyến đi làm việc ở Singapore, một khách hàng nhờ tôi gặp con của anh ấy vì đang có vấn đề về tâm lý do học xa nhà. Tôi vui vẻ giúp và cũng may là cháu nghe lời tôi khuyên, sau đó đã ổn. Giữ cái tôi đủ thấp đã giúp tôi có được nhiều khách hàng gắn bó như vậy.

Bí quyết: Để làm tốt việc kinh doanh chính là giữ cái tôi đủ thấp. Nhờ đó, tôi sẵn sàng kết thân với nhiều người, có được những khách hàng trung thành, thu phục được đội ngũ cộng sự nhiệt huyết, luôn có nhiều ý kiến đóng góp để ra quyết định chính xác.

Bài học rút ra: Khi điều hành các doanh nghiệp lớn, mình thường được đánh giá là người thông minh, nhanh nhạy và các quyết định của mình thường rất chính xác. Khi thắng liên tục, bạn sẽ ảo tưởng vào sức mạnh của bản thân, nghĩ mình giỏi rồi. Khi khởi nghiệp, phải làm một mình, tôi nhận ra là mình không giỏi, không xuất sắc, cũng không thông minh như mình nghĩ.

Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Văn hóa Sách Sài Gòn

Khi nhận vị trí lãnh đạo ở một số doanh nghiệp, tôi luôn chia sẻ với anh chị em nhân viên, phòng làm việc của tôi luôn mở cửa để chào đón mọi người. Ai có khó khăn trong công việc hoặc gặp trở ngại trong cuộc sống, thậm chí cần tìm người tư vấn để nghỉ việc, đều có thể gặp tôi. Đồng thời, tôi cũng khuyến khích nhân viên liên hệ với tôi qua email, Facebook, Zalo, Viber.

Tôi xác định trách nhiệm phải nỗ lực mang lại hạnh phúc cho nhân viên. Vì vậy, tôi đã tư vấn cho chị lao công khi nào nên bán cổ phiếu để xây nhà, tư vấn chọn trường cho con em nhiều gia đình, tư vấn về cách tạo ra hạnh phúc cho một bạn nhân viên vừa lập gia đình… Đồng thời, do việc tiếp cận với tôi dễ dàng nên tôi cũng đã nhận được nhiều góp ý để điều hành công ty tốt hơn. Tôi tự hào vì luôn có đội ngũ cộng sự tâm huyết, có trách nhiệm và “sống chết” với công ty. Giữ cái tôi đủ thấp, tôi đã có được những đồng nghiệp tuyệt vời.

Trong mấy doanh nghiệp mà tôi điều hành, tôi luôn cần những người khác tính cách. Họ là những người giữ trọng trách và sẵn sàng phản đối tôi khi cần. Tôi ý thức rất rõ mình có nhiều điểm yếu nên rất cần những tiếng nói phản biện, cũng như những ý kiến trái chiều.

Tôi luôn lắng nghe họ một cách nghiêm túc. Tôi biết họ phản đối không phải vì ghét tôi. Điều họ mong muốn là công ty phải tốt hơn. Vì vậy, với những vấn đề có ý kiến trái ý, tôi luôn suy xét cẩn thận. Nếu như vẫn giữ nguyên ý định thì tôi sẽ giải thích rõ ràng lý do và sẵn sàng thay đổi nếu như đó là ý kiến xác đáng. Trong các cuộc họp, tôi luôn lắng nghe mọi ý kiến trước khi quyết định. Tôi cởi mở nên mọi người cũng thoải mái trong việc nêu ý kiến. Nhờ vậy, sức mạnh tập thể được phát huy.

(*) Chủ tịch HĐQT Công ty CP Văn hóa Sách Sài Gòn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết của tôi là…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO