Đất Đồng Nai vẫn chưa hạ nhiệt

PHÚC AN| 05/12/2017 01:36

Hiện nay, thị trường bất động sản Đồng Nai vẫn tiếp tục nóng với cơn sốt đất ảo. Hàng chục dự án ở khu vực huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Biên Hòa được nhà đầu tư chào bán và giá được thổi tăng liên tục.

Đất Đồng Nai vẫn chưa hạ nhiệt

Theo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thì nhu cầu vay vốn để đầu tư bất động sản khá cao. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực các ngân hàng vẫn hạn chế cho vay nên các hồ sơ vay vốn được xét rất kỹ. Thế nhưng cho vay trên lĩnh vực bất động sản vẫn tăng trên 30% so với cuối năm trước.

Các loại đất đều sốt

Dù Đồng Nai đã siết lại khâu tách thửa đất nhưng tình trạng mua bán, sang nhượng đất đai tại nhiều huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa vẫn diễn ra khá sôi động. Đặc biệt đất ở khu vực Long Thành, Nhơn Trạch, TP. Biên Hòa và huyện Trảng Bom đất thổ cư, đất nông nghiệp đã tăng từ 30 – 100%. Hiện tình trạng rao bán bất động sản tại những khu vực trên vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại vì nhiều người vẫn mua đi bán lại đất để kiếm lời.

Ông Lê Văn Hùng ở xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch), cho hay: “Từ cuối năm 2016, đất Phú Hội tăng vùn vụt, cuối năm trước 1 sào (1 ngàn m2) đất nông nghiệp trồng cây chỉ khoảng 400 - 500 triệu đồng, song hiện đã tăng lên 800 - 900 triệu đồng/sào. Những khu vực gần đường lớn giá còn lên cao hơn, chỗ nào cũng thấy cò hỏi mua bán đất”.

Tại Nhơn Trạch, nhiều khu dân cư đã hoàn thiện hạ tầng vẫn cảnh vườn không nhà trống, cỏ mọc lút đầu người và chưa có người đến ở nhưng giá đất vẫn được chào bán tăng 30 – 50%.

Ở huyện Long Thành, dù chính quyền huyện đã quản chặt việc phân lô bán nền, tách thửa nhưng tình trạng mua bán, sang nhượng đất vẫn diễn ra sôi động và giá được các công ty bất động sản, cò đất thổi lên rất cao so với giá trị thực. Cụ thể như khu vực xã Lộc An, Bình Sơn, Cẩm Đường… giá đất nông nghiệp, thổ cư đều hiện được rao bán tăng gấp 1,5 lần so với năm 2016. Tương tự, ở TP. Biên Hòa và những vùng giáp ranh thành phố thuộc Vĩnh Cửu, Trảng Bom bong bóng bất động sản tiếp tục phình to.

“Thị trường bất động sản Đồng Nai vẫn đang trong cơn sốt giá, dù số lượng người mua đã giảm so với dịp đầu năm nhưng giá đất nền ở các khu dân cư vẫn tiếp tục tăng. Dự án khu dân cư Long Hưng (TP. Biên Hòa) cùng kỳ năm trước giá hơn 7 triệu đồng/m2, nhưng năm nay đã tăng lên 13 - 14 triệu đồng/m2), bà Trần Thị Cẩm Tú - Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Eximrs - đơn vị chuyên phân phối đất nền, căn hộ các dự án TP.HCM và Đồng Nai nhận xét.

Khảo sát ở các huyện thì những nơi nào mở đường hoặc đường sá được nâng cấp mở rộng, có quy hoạch sẽ làm khu công nghiệp, cụm công nghiệp… giá đất thổ cư, nông nghiệp đều ăn theo và tăng từ 30 – 50%. Cụ thể đất nông nghiệp ở xã Xuân Đường, Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) cuối năm trước chỉ 500 - 600 triệu đồng/ha hiện đã tăng 800 - 900 triệu đồng/ha. Hầu hết là người tại Đồng Nai và TP.HCM về mua đầu cơ thổi giá tăng lên rồi bán lại kiếm lời.

Cẩn thận khi đổ tiền vào đất

Một số cán bộ ngân hàng cho hay, dù đã bớt nhưng vẫn có rất nhiều khách hàng rủ nhau rút tiền gửi tiết kiệm để đầu tư vào đất đai mong kiếm lời nhiều hơn. Ông Phạm Quốc Bảo - Trưởng phòng Tổng hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Cho vay mua bất động sản là lĩnh vực các ngân hàng vẫn đang thắt chặt và kiểm soát rất kỹ nhưng dư nợ trên lĩnh vực này vẫn tăng khá cao. Đến đầu tháng 10/2017, dư nợ cho vay bất động sản trên địa bàn tỉnh là gần 8.900 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cuối năm trước và chiếm gần 6% trong tổng dư nợ”.

Theo ông Huỳnh Lê Tuấn Kiệt - Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay khách hàng đến vay vốn để đầu tư bất động sản tương đối nhiều, trong đó có cả khách cá nhân vay mua đất và công ty vay để đầu tư hạ tầng các khu dân cư. Ngân hàng kiểm soát hồ sơ rất kỹ chỉ cho vay những khách hàng đảm bảo các yêu cầu về tài sản thế chấp vì đây vẫn là lĩnh vực ngân hàng hạn chế cho vay.

Ông Doãn Văn Đồng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa, cho biết: “Tình trạng rao bán đất nền vẫn diễn ra sôi động và nơi nào cũng thấy treo biển quảng cáo bán đất. Hiện thành phố đang cho rà soát lại xem những dự án nào được cấp phép bán đất nền để siết chặt lại tránh tình trạng mua bán, sang nhượng tràn lan góp phần tạo cơn sốt đất ảo”.

Một số chuyên gia trên lĩnh vực bất động sản khuyến cáo, bong bóng bất động sản ở Đồng Nai đang bị thổi phồng, việc rủ nhau ào ạt mua đất để đầu cơ đợi giá tăng rồi bán kiếm lời là kênh đầu tư rất nguy hiểm. Vì khi bong bóng bất động sản xẹp đi như giai đoạn 2011 - 2014 nhiều người đã trắng tay, nợ nần chồng chất do đầu tư vào bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đất Đồng Nai vẫn chưa hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO