“Bản giao hưởng” ẩm thực giữa những tầng mây

Phan Thị Tuyết Mai| 17/01/2023 06:00

Ngồi trên chuyến bay Vietnam Airlines trở về từ đất nước Nhật Bản, suốt gần mười ngày di chuyển liên tục, tranh thủ thời gian xen kẽ giữa các cuộc họp là những hộp Bento ăn nhanh đặc trưng của xứ sở hoa anh đào, hôm nay nhìn món ăn Việt được phục vụ, mình cảm nhận đang được về nhà ngay từ trên máy bay.

"Phong cách ẩm thực trên các chuyến bay của Vietnam Airlines gần đây rất đặc trưng văn hóa địa phương vùng miền", đó là nhận xét của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay về ẩm thực Việt Nam trong show truyền hình "Người Việt không nhận ra những món ăn với giá thành hết sức rẻ của họ có tiêu chuẩn ẩm thực cao đến cỡ nào"...

Làm thế nào để mang hết tinh hoa của ẩm thực Việt lên máy bay tới bạn bè thế giới? Làm sao để lan tỏa nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt và tạo chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế? Phải nghiên cứu cách chế biến làm sao để giữ được được hương vị nguyên bản của món ăn ở độ cao 10.000m... là một hành trình đầy nỗ lực của đội ngũ chuyên môn của hãng hàng không. Dĩ nhiên, các món ăn phải được thử nghiệm nhiều lần trước khi được đưa lên máy bay, kể cả quy trình phục vụ của tiếp viên cũng phải được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng.

-6427-1673939444.jpg

Tháng 8 vừa qua, Vietnam Airlines đã chính thức lên menu lựa chọn món Âu, Á, từ nay khách có thể thưởng thức đặc sản vùng miền như bún chả Hà Nội, cơm hấp hạt sen xứ Huế, mì Quảng, cao lầu Hội An, bánh canh Sài Gòn... ngay giữa những tầng mây. Hành khách hạng thương gia của Vietnam Airlines không thể quên được món phở Việt - "quốc hồn, quốc túy" với hành tươi, chanh, ớt và rau thơm, là điểm nhấn của ẩm thực Việt trên các chuyến bay. 

Việc đưa hương vị Việt lên các chuyến bay Vietnam Airlines đã mang đến một "bản giao hưởng" ẩm thực giữa những tầng mây... 

Những món ăn Việt đã trở thành sứ giả gắn kết hành khách bốn phương với những giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam.

Với những chuyến bay đi và đến các nước khác nhau cũng là sự giao thoa ẩm thực. Các món ăn sáng tạo đổi mới dựa trên những xu hướng ẩm thực hiện đại và đang được ưa chuộng.

Chẳng hạn với suất ăn nhẹ hạng thương gia, bạn có thể thưởng thức Canape, gồm các phần ăn nhỏ gọn tinh tế với lát bánh mì nướng giòn phủ cá hồi xông khói, pate đồng quê, phomai Mozzarella... hay món thịt gà nấu Chikuzenni, thịt heo kho Kakuni với cơm gừng đậm chất Nhật Bản,  món  miến xào thịt bò kiểu Hàn Quốc, món bò hầm vang đỏ, bít tết kiểu Âu...

Điểm chạm của các hãng hàng không, ẩm thực của nhiều hãng bay đã trở thành cầu nối văn hóa giữa hành khách và các quốc gia trên thế giới. Ẩm thực như là tấm gương phản chiếu chân thực về văn hóa, lịch sử của mỗi quốc gia, giúp hành khách nhận ra rằng "bạn không lạc lối" ở một nơi nào đó. 

Bay cùng Korean Air và Asiana Airlines bạn sẽ được phục vụ Bibimbap, kim chi, canh gà hầm sâm, mì tương đen đặc trưng của xứ Hàn. Khi bay với Nippon Airways, bạn sẽ thích thú với tính thẩm mỹ và tinh tế của nghệ thuật ẩm thực của "xứ sở hoa anh đào" Nhật Bản. 

Với hãng Turkish Airlines thì món bánh mì tươi Địa Trung Hải, bánh nhồi nhân thịt bò hoặc thịt cừu, cà tím nhồi thịt xay, cơm trộn thịt cuộn trong lá nho...  đa dạng và thú vị của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu bạn bay với Emirates của Dubai sẽ thưởng thức món Mezze Ả Rập, thịt cừu hầm đậm đà. Trên chuyến bay của Air France bạn sẽ trải nghiệm đặc sản " bậc thầy về ẩm thịt" rượu vang và các loại hải sản rất xuất sắc của hãng hàng không Pháp. 

Một điều thú vị có lẽ bạn cũng nên biết, menu của cơ trưởng và cơ phó không giống nhau, luôn có hai khẩu phần ăn khác nhau, phòng trường hợp một người bị ngộ độc thì người kia có thể đảm đương được chuyến bay.

Có thể nói, ẩm thực trên những tầng mây là bản giao hưởng tiếp nối giữa truyền thống và đương đại, là những nốt nhạc giao thoa văn hóa các vùng miền, các quốc gia và là điểm chạm của các hãng hàng không với hành khách các chuyến bay...

Tiếp viên đã đọc lời chào tạm biệt hành khách, niềm vui chỉ vài phút nữa là tiếp đất mẹ, sự phấn khích trở về sau một chuyến đi xa, lời nhạc đang phát ra từ màn hình TV trước mặt, giai điệu của bài hát Chào Xuân rộn ràng nôn nao khó tả, cảm giác Xuân đến thật gần. 

(*) Tổng giám đốc Công ty TMTM, chủ thương hiệu Mori

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bản giao hưởng” ẩm thực giữa những tầng mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO