Sống khỏe

AI đang cách mạng hóa việc chẩn đoán sức khỏe tâm thần như thế nào?

Ngọc Ánh Như 01/10/2023 19:17

Với khởi điểm là một đề tài nghiên cứu tại Đại học Nottingham ở Anh, những nhà khởi nghiệp của Công ty BlueSkeye AI phát hiện tiềm năng và phát triển dự án trí tuệ nhân tạo (AI) thành cỗ máy có thể chẩn đoán sức khỏe tâm thần của con người.

hinh-1.png

Trong những năm gần đây, AI đã giúp con người sáng tạo ra những thiết bị và ứng dụng hiện đại hơn trong việc tinh chỉnh các kỹ năng xử lý tự động với thời gian ngắn tính bằng phút, thậm chí bằng giây. AI được kỳ vọng sẽ đóng góp hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong thập kỷ tới.

Hiện nay, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần là rất lớn và tiếp tục tăng lên từng ngày. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, các vấn đề về sức khỏe tâm thần được báo cáo là sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu người trên khắp thế giới. Ngoài những vấn đề đau khổ cá nhân, còn có những tác động ảnh hưởng đến tài chính đối xã hội...

Chính vì vậy, cần khai phá, tận dụng hết khả năng và "trí thông minh" của AI để phục vụ sức khỏe con người. Với việc ứng dụng AI, người ta có thể làm cho các máy tính có thể "đọc" được cảm xúc của con người.

Trong bối cảnh này, BlueSkeye AI - một công ty khởi nghiệp ở Vương quốc Anh do GS. Michel Valstar, TS. Anthony Brown và Timur Almaev thành lập ở Nottingham, đang có những đổi mới có thể mang tính đột phá trong lĩnh vực y học.

Dựa trên những yếu tố tích cực mà AI mang lại, BlueSkeye đã ra mắt một ứng dụng điện thoại thông minh có tên Avocado để theo dõi sức khỏe tinh thần và cảm xúc của các bà mẹ tương lai. Hiện nay đã có 200.000 người dùng và con số này vẫn tăng lên mỗi ngày.

3640e59c2492f0cca983.jpg

Nhiệm vụ của AI là cải thiện triệt để cách chẩn đoán tình trạng sức khỏe tâm thần bằng công nghệ theo dõi khuôn mặt và công nghệ chuyên biệt. Cách chẩn đoán mới này đang được thử nghiệm lâm sàng ở Anh.

Thông qua phương pháp này, con người có thể đánh giá cách AI đọc được cảm xúc và sức khỏe tâm thần khi mang thai, chứng trầm cảm, trầm cảm sau sinh... Các hành vi của con người có thể thay đổi dựa trên các tình trạng y tế khác nhau và AI có thể được sử dụng để phát hiện những thay đổi đó.

Có những biến chứng quan trọng khác như chứng mất trí nhớ và bệnh Parkinson cũng có thể ứng dụng AI để phát triển các công cụ sàng lọc và theo dõi bệnh tình một cách chuẩn xác.

Ngoài ra, trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, công nghệ AI cũng có thể theo dõi sự tập trung và mệt mỏi của con người trong lúc lái xe ô tô để cải thiện độ an toàn trên đường.

(Theo BBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AI đang cách mạng hóa việc chẩn đoán sức khỏe tâm thần như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO