Với doanh nghiệp nhỏ, việc cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm cao cấp với mức giá phải chăng có thể giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh với những "ông lớn" đã có chỗ đứng. Do đó, việc nắm bắt chính xác và định lượng được nhu cầu thị trường là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong kinh doanh, nhất là khi doanh nghiệp mới không phải lúc nào cũng chắc chắn rằng sản phẩm hay dịch vụ của mình đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Tham gia một thị trường đã bão hòa đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới để có thể tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ. Dưới đây là 4 mẹo giúp bạn làm điều này:
Định danh thông qua người nổi tiếng
Định danh công ty thông qua người nổi tiếng hay các chuyên gia đầu ngành sở hữu tầm ảnh hưởng có thể giúp doanh nghiệp tự khắc được hầu hết người trong ngành đánh giá cao. Một cái tên như Elon Musk mua cổ phiếu của Twitter đã hồi sinh cổ phiếu của công ty này chỉ trong vài ngày.
Định danh công ty thông qua người nổi tiếng sẽ giúp doanh nghiệp được đánh giá cao bởi hầu hết người trong ngành. |
Một ví dụ khác là ButcherBox - công ty cung cấp thịt và hải sản sạch, chất lượng cao, được đóng gói sẵn và giao tận nhà cho khách hàng theo các gói thuê bao. Ban đầu, Michael Salguero - CEO, nhà sáng lập của ButcherBox đã gọi vốn trên Kickstarter, huy động tổng cộng 210.000 USD. Khi đó, Chris Kresser - một tác giả có tiếng nói trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đã tweet về ButcherBox, giúp số lượng thuê bao tăng đáng kể.
Điều này đã thúc đẩy Salguero tiếp cận với nhiều người nổi tiếng theo đuổi chế độ ăn paleo, cùng nhiều blogger về thực phẩm và sức khỏe, qua đó giúp ButcherBox được biết đến rộng rãi hơn. Hiện, ButcherBox có hơn 10.000 khách hàng, với tổng doanh thu hàng năm hơn 20 triệu USD.
Do đó, những tên tuổi lớn với sức ảnh hưởng và mối quan hệ rộng có thể trở thành "đòn bẩy" tuyệt vời cho hoạt động kinh doanh nếu tham gia vào một thị trường đã bão hoà.
Đẩy mạnh marketing trên nền tảng số
Nội dung số hấp dẫn là chìa khoá để doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đã bão hoà. Airbnb là một điển hình cho việc tận dụng sức mạnh của nội dung số vào thời điểm công ty mới bắt đầu.
Thông qua mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông tương tác khác, công ty đã cho thấy tác động kinh tế từ mô hình kinh doanh của mình, rốt cục thu hút sự chú ý của nhiều "ông lớn" truyền thông như Huffington Post và BBC, tạo ra nhiều backlink (liên kết trả về) giá trị cho Airbnb.
Backlink có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập và nâng thứ hạng của công ty trên công cụ tìm kiếm. Trong thời đại số hiện nay, thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm sẽ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp bất kể quy mô.
Và, việc đều đặn sáng tạo nội dung cũng như gửi email tiếp cận (email outreach) đến đối tác hay khách hàng tiềm năng sẽ giúp cải thiện điều này. Một hình thức marketing số hữu dụng khác là podcast - một công cụ tuyệt vời để sáng tạo nội dung chuyên sâu với chi phí thấp.
Đối với một số thị trường ngách, việc thúc đẩy tương tác và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng là tương đối khó, song không thể phủ nhận sự hiệu quả của nội dung số trong quảng bá thương hiệu và doanh nghiệp. Với Taco Bell hay Wendy's - hai thương hiệu sở hữu nhiều tài khoản có lượng người theo dõi lớn, các nội dung số của họ có thể không trực tiếp giúp tăng doanh thu, nhưng chúng vẫn thành công trong việc giữ sự hiện diện cho thương hiệu trước mặt các khách hàng tiềm năng.
Cung cấp đa dạng sản phẩm, dịch vụ
Cung cấp các dịch vụ bổ sung so với đối thủ khác có thể giúp doanh nghiệp của bạn chiếm ưu thế trong một thị trường đã bão hoà. Ví dụ, một agency cung cấp nhiều giải pháp marketing số, từ thiết kế web cho đến các chiến dịch quảng cáo pay-per-click (PPC), chắc chắn sẽ được đánh giá cao hơn một agency cung cấp dịch vụ đơn lẻ. Khi xu hướng all-in-one ngày càng phổ biến, dịch vụ và sản phẩm đa dạng, trọn gói, mang đến sự tiện lợi là điều mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng sẽ sẵn sàng chi trả nhiều hơn.
Tham gia một thị trường đã bão hòa đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới về sản phẩm hoặc dịch vụ để có thể tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ. |
Cần lưu ý rằng, trong một thị trường đã bão hoà, sản phẩm hay dịch vụ mới phải có chất lượng cao và chất lượng phải đồng đều với các sản phẩm còn lại. Do đó, có thể cân nhắc chạy thử sản phẩm trước khi ra mắt toàn bộ để tiết kiệm chi phí. Song song đó, hãy đảm bảo hoạt động nghiên cứu thị trường được tiến hành một cách kỹ lưỡng, chính xác trước khi tung ra sản phẩm mới và thường xuyên đầu tư cho điều này.
Thu hút nhân sự đầu ngành
Thu hút và giữ chân nhân sự xuất sắc trong ngành rõ ràng sẽ có tác động tích cực đến bất cứ doanh nghiệp nào. Trong đó, làm việc từ xa là một trong những điều kiện hấp dẫn nhất với hầu hết các chuyên gia. Đãi ngộ làm việc hấp dẫn sẽ giúp thu hút các nhân sự đầu ngành và một trong số đó là "được làm việc tại quê nhà từ bất cứ nơi nào trên thế giới".
Bên cạnh đó, điều kiện tiên quyết để sở hữu một đội ngũ nhân sự chất lượng, gắn bó lâu dài là phải tuyển dụng và phát triển theo các tiêu chí khả thi đã đặt ra, nghĩa là phải gắn liền với chiến lược tổng thể dài hạn của công ty. Ngoài công tác tuyển dụng, khi cộng tác, doanh nghiệp nhỏ phải luôn minh bạch, nhất quán trong chính sách nhân sự, công bằng trong đánh giá năng lực, tạo cơ hội phát triển cho nhân viên.
Xây dựng đội ngũ nhân sự cùng chí hướng với những giá trị văn hóa riêng biệt sẽ giúp thu hút và giữ chân nhân tài trong doanh nghiệp hiệu quả nhất.