Thời sự

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 1,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Nhật Hưng 24/07/2024 - 17:05

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đã đạt mức 1,32 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Sầu riêng hiện chiếm 65% tỷ trọng trong nhóm quả xuất khẩu.

Trong 6 tháng qua, giá sầu riêng xuất khẩu tăng mạnh, dao động từ 4,3 - 4,5 USD (110.000 - 115.000 đồng) mỗi kg, tùy theo thị trường. Giống Monthong được ưa chuộng nhờ chất lượng cao, hạt lép, mùi thơm ngon và không bị nhão, đồng thời có thời gian bảo quản lâu hơn so với Ri6 và các giống khác.

Trong 10 thị trường hàng đầu nhập khẩu sầu riêng Việt Nam trong nửa đầu năm, Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 1,22 tỷ USD, chiếm 92,4%. Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, ngoài Trung Quốc, Thái Lan là quốc gia nhập khẩu sầu riêng Việt Nam nhiều nhất thế giới. Người Thái đã chi đến 47 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng Việt Nam, tăng 90,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài hai thị trường lớn này, Nhật Bản và Campuchia cũng tăng cường mua sầu riêng Việt. Theo đó, Nhật Bản chi gần 2,7 triệu USD, Campuchia chi gần 1,7 triệu USD, tăng lần lượt gấp 2 và 23 lần so với cùng kỳ năm ngoái cho sầu riêng Việt. Campuchia đang đứng vị trí thứ 9 trên cả Hàn Quốc là 1,4 triệu USD.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng, chanh leo sang Trung Quốc
Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 1,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang hai thị trường Mỹ và Đài Loan lại giảm. Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ đạt 7,8 triệu USD, giảm 43%, đứng thứ 5, trong khi xuất khẩu sang Đài Loan đạt 11,5 triệu USD, giảm 0,8%, xếp thứ 4.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký VINAFRUIT cho biết, sầu riêng đang đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta. Vụ mùa ở Tây Nguyên từ tháng 7 đến tháng 10 được dự báo sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu sầu riêng bứt phá hơn nữa trong năm nay. Dự kiến, đến cuối năm 2024, xuất khẩu sầu riêng có thể đạt khoảng 3 tỷ USD, mang lại nguồn thu lớn cho Việt Nam và cải thiện đời sống nông dân.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sẽ sớm ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Ngoài ra, các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh khác cũng sẽ được Trung Quốc mở cửa nhập khẩu thời gian tới.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là vào năm 2023 khi kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2,2 tỷ USD, tăng mạnh so với năm trước đó. Thị trường chủ yếu là Trung Quốc, chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam​.

Dự báo đến cuối năm 2024 và đầu năm 2025, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, góp phần quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của quốc gia. Điều này không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho người trồng sầu riêng mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trồng loại cây này​.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 1,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO