Trong nước

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU tăng gấp 317 lần

Nguyễn An 07/03/2024 - 15:04

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 17 triệu USD, tăng 96% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, các sản phẩm xuất khẩu cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng gấp 317 lần.

Trong khi đó, các sản phẩm xuất khẩu cá ngừ hấp đông lạnh tăng gấp hơn 9 lần. EU là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam. Việc xuất khẩu cá ngừ tăng đột biến xuất phát từ những ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đã và đang tạo ra sức hút lớn cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.

z_qydh.jpg
Italia, Đức và Hà Lan là 3 thị trường xuất khẩu cá ngừ chủ lực của Việt Nam tại EU

Ngay từ tháng 1/2024, cá ngừ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 21 nước thành viên của EU. Đến nay, sản lượng xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang hầu hết thị trường thuộc EU đều tăng trưởng. Trong đó, Italia, Đức và Hà Lan vẫn là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ Việt Nam. Hiện xuất khẩu sang cả 3 thị trường này đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ.

Đặc biệt, cá ngừ Việt Nam xuất khẩu tại thị trường Italia tiếp tục tăng trưởng rất mạnh trong tháng đầu năm 2024, với mức tăng 364% so với tháng 1/2023. Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Ba Lan, Thụy Điển, Bỉ và Cộng hòa Síp cũng tăng mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, xuất khẩu cá ngừ sang EU sẽ tiếp tục tăng trong quý đầu năm do tác động của ưu đãi thuế quan theo Hiệp định EVFTA. Tuy nhiên, do giá cước vận tải tăng cao (bị tác động từ căng thẳng tại Biển Đỏ) sẽ khiến giá cá ngừ thành phẩm xuất khẩu ở mức cao dẫn đến kìm hãm nhu cầu tại các thị trường.

Ngoài ra, nếu không tháo gỡ được "thẻ vàng IUU" trong năm 2024 sẽ khiến xuất khẩu cá ngừ sang EU bị đình trệ vì thủ tục xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác còn bất cập vì các yếu tố nguồn lực, nhân lực và cơ sở hạ tầng không đáp ứng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU tăng gấp 317 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO