Một số nước rục rịch mở cửa lại dù Covid-19 vẫn còn hoành hành

Phạm Nguyễn| 27/04/2020 00:37

Dù vẫn đang đối đầu với đại dịch Covid-19, nhưng một số nước bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa, cho phép người dân quay trở lại cuộc sống bình thường và các doanh nghiệp kinh doanh trở lại.

Một số nước rục rịch mở cửa lại dù Covid-19 vẫn còn hoành hành

Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi đại dịch bắt đầu, cho biết tất cả dự án xây dựng lớn đã khởi động trở lại. Những dự án xây dựng này sẽ làm động lực cho các nhà máy sản xuất hoạt động trở lại và giúp tái vận hành kinh tế khác sau hơn 2,5 tháng Vũ Hán bị phong tỏa. Tình hình dịch bệnh đã giảm nhiều ở Trung Quốc, khi báo cáo chỉ có 11 ca mới vào hôm 26/4/2020 và không có thêm trường hợp tử vong nào.

Hàn Quốc gần đây đã nới lỏng lệnh giãn cách xã hội, người dân có thể ra ngoài mua sắm và sinh hoạt nhưng trong giới hạn khi nước này ghi nhận có ít hơn 20 trường hợp nhiễm mới trong 9 ngày qua. Ấn Độ cho phép các cửa hàng mở cửa trở lại vào cuối tuần, nhưng chỉ những nơi không bị ảnh hưởng hoặc ít ảnh hưởng bởi Covid-19. Nước láng giềng Sri Lanka bỏ lệnh phong tỏa ở một nơi và dự kiến sẽ bỏ hoàn toàn vào ngày 27/4/2020.

Ở châu Âu, các nước như Tây Ban Nha, Ý và Pháp chuẩn bị nới lỏng quy định hạn chế lệnh phong tỏa đối với người dân vào đầu tháng 5, trong khi đó Anh đang lưỡng lự trước tình hình dịch bệnh vẫn đang đe dọa. Số người chết ở Anh đã lên tới 20.000, chưa tính các ca tử vong tại viện dưỡng lão, được cho là hàng nghìn người.

Tiểu bang Georgia và Oklahoma của Mỹ cho phép các tiệm làm đầu, spa và hớt tóc mở cửa trở lại, trong khi tiểu bang Alaska dọn đường cho nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và dịch vụ ăn uống mở cửa hoạt động như trước đây dù vẫn còn những quy định ràng buộc.

Ông Russ Anderson - người sở hữu 4 tiệm xăm ở miền nam Georgia cho biết không dám nhận nhiều khách khi tiệm bắt đầu hoạt động trở lại. Ông Anderson cho biết, tiệm chỉ phục vụ 50 hoặc 60 khách hàng vào hôm 25/4/2020 thời điểm lệnh cấm được nới lỏng, cả khách và nhân viên xăm mình ở tiệm của ông đều phải đeo khẩu trang.

Hawaii gia hạn lệnh cách ly đối với du khách cho đến ngày 31/5/2020 và cảnh báo dịch bệnh sẽ quay lại, có thể nặng nề hơn nếu các nơi công cộng mở cửa quá sớm. “Đây không phải là một quyết định dễ dàng. Tôi biết điều này khó khăn cho tất cả mọi người bởi doanh nghiệp cần mở cửa trở lại, người dân muốn trở lại cuộc sống trước đây và chấm dứt tình trạng phong tỏa”, Thống đốc Hawaii David Ige phát biểu.

Tiến sĩ Anthony Fauci tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo không nên mở cửa trở lại quá sớm vì nếu không kiểm soát, dịch sẽ quay lại thì tình hình còn nặng nề hơn trước. Cuộc sống của người dân sẽ khó khăn và hoạt động kinh doanh sẽ còn đình trệ hơn trước.

“Bạn nghe nhiều người mong muốn trở lại cuộc sống bình thường, điều này có thể hiểu được. Nhưng nếu không kiểm soát dịch bệnh để nó tái diễn thì chúng ta sẽ không bao giờ có được cái bình thường đó trở lại. Chúng ta sẽ phải trở lại cuộc sống thường ngày, nhưng phải làm điều đó một cách thận trọng”, ông Fauci cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một số nước rục rịch mở cửa lại dù Covid-19 vẫn còn hoành hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO