Quốc tế

Vượt Trung Quốc, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của ASEAN

Văn Phúc 23/06/2024 15:09

Xuất khẩu của các nước ASEAN sang Hoa Kỳ trong quý 1/2024, đã vượt qua doanh số xuất khẩu sang Trung Quốc lần đầu tiên trong 6 quý. Điều này cho thấy, các hoạt động thương mại trong khu vực dường như có sự thay đổi theo cách củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nikkei Asia thống kê số liệu từ 10 quốc gia ASEAN cho thấy, xuất khẩu của khối sang Hoa Kỳ đạt 67,2 tỷ USD trong quý 1/2024, trong khi sang Trung Quốc đạt 57 tỷ USD.

hang-hoa-tai-cang-bangkok-cua-thai-lan-anh-lloyd-s-list.jpg
Hàng hóa xuất khẩu tại cảng Bangkok của Thái Lan - Ảnh: CNN

Thời gian này, Hoa Kỳ tăng mua linh kiện điện tử, chip và chất bán dẫn từ ASEAN, trong lúc kinh tế Trung Quốc vẫn ảm đạm. Riêng xuất khẩu của Malaysia sang Hoa Kỳ tăng 8%, trong khi sang Trung Quốc giảm 3,3%.

Bà Intan Nadia Jalil, chuyên gia tại CIMB Group nói: “Nhiều công ty Hoa Kỳ đã rời Trung Quốc và chuyển sang ASEAN. Ví dụ chuyển sang Malaysia, giúp nước này hưởng lợi. Ngoài ra, tiêu dùng ở Trung Quốc đang ảm đạm, nên nhu cầu nhập khẩu linh kiện điện tử không cao.”

Bà Arinah Najwa, chuyên gia từ BowerGroupAsia chia sẻ: “Các công ty Hoa Kỳ muốn giảm rủi ro từ thị trường Trung Quốc. Họ đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hướng tới Malaysia và một số nước khác để nhập khẩu linh kiện.”

Với Việt Nam, quý 1/2024, các doanh nghiệp đã xuất sang Hoa Kỳ lượng hàng hóa với giá trị lên tới 25,7 tỷ USD, tăng 24%. Đây là mức tăng lớn nhất trong ASEAN.

Một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn của Thái Lan cho biết, Trung Quốc đang có nguy cơ giảm phát. Chỉ số lạm phát giảm vào tháng 3/2024. Đây là tháng giảm thứ 4 liên tiếp. Điều này báo hiệu nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu trong thời gian tới.

Nếu tính cả Hồng Kông – vùng lãnh thổ thường được phân biệt với Trung Quốc đại lục, thì xuất khẩu của ASEAN sang Trung Quốc đại lục và Hồng Kông cộng lại là 69,4 tỷ USD, cao hơn xuất khẩu sang Hoa Kỳ một chút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vượt Trung Quốc, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO